Doanh nghiệp gas thao túng thị trường bằng việc lập hội trái luật

Một số doanh nghiệp kinh doanh và phân phối gas tại Quảng Ninh tự thành lập 'Hiệp hội gas Quảng Ninh', tự đề ra các hình thức 'xử phạt' với các đại lý kinh doanh gas trên địa bàn nếu không làm theo quy tắc của hội, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thành lập hội và luật cạnh tranh.
 
doanh nghiep gas thao tung thi truong bang viec lap hoi trai luat
Ảnh minh hoạ

Theo phản ánh của các đại lý gas trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, một “hiệp hội” mang tên “Hiệp hội gas Quảng Ninh” được thành lập từ ngày 15/6/2016 với sự tham gia của một số doanh nghiệp kinh doanh gas trên địa bàn đang làm nhiễu loạn thị trường gas với những quy định có tính áp đặt trái pháp luật. Được biết trong hiệp hội này do ông Lê Quang Phong (Tổng giám đốc Công ty Quảng Phong) làm “Chủ tịch”; bà Nguyễn Thị Lý (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Điện Quang) làm “Phó chủ tịch”, quản lý tuyến miền Tây; ông Đỗ Xuân Nghiêm (Giám đốc Công ty TNHH DVTM tổng hợp Xuân Nghiêm ) là “Phó chủ tịch” quản lý tuyến miền Đông.

Theo biên bản cuộc họp của “Hiệp hội Gas Quảng Ninh” ngày 15/6/2017, hiệp hội này đưa ra các quy định mang tính áp đặt, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, như quy định để duy trì “hiệp hội” cũng như kinh phí hoạt động, mỗi đại lý phải nộp quỹ từ 9 đến 65 triệu đồng/tháng, tùy theo sản lượng gas tiêu thụ. Ngoài ra, nếu đại lý gas nào vi phạm bán giá cho người dân thấp hơn từ 5.000- 10.000 đồng so với giá mà hiệp hội này quy định sẽ bị phạt tiền 3 triệu đồng/1 lần vi phạm. Thậm chí các đại lý sẽ bị phạt 30 đến 50 triệu đồng, nếu không nộp tiền sẽ bị thu vỏ.

Một hộ kinh doanh gas trên địa bàn cho biết, hiệp hội gas này tự ý thành lập sau đó bắt các đại lý tuân theo. Các hộ kinh doanh không tuân theo cũng không được vì nếu không tuân theo họ sẽ phạt, phạt mà không nộp sẽ bị cắt hàng.

Chị Nguyễn Thị Lan một người dân thắc mắc, nếu thực sự hiệp hội này hoạt động như vậy chúng tôi lo sợ không biết chúng tôi sử dụng gas như vậy có đúng giá hay không? Việc quy định giá do nhà nước tại sao một hiệp hội nào đó có thể thao túng và quy định vô lý như vậy?

Theo Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh, ngày 10/5/2017 sở đã có văn số 1281/SCT-QLTM trả lời về hồ sơ đề nghị công nhận ban vận động thành lập hiệp hội gas Quảng Ninh khi các doanh nghiệp đề xuất được thành lập hiệp hội Gas Quảng Ninh. Trong văn trả lời Sở nêu rõ không đặt vấn đề công nhận mới các tổ chức xã hội nghề nghiệp, không công nhận hội có tính chất đặc thù có phạm vi hoạt động trong tỉnh, huyện, xã và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh khí hóa dầu mỏ trên địa bàn tỉnh ra nhập hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh.

Mặc dù đã bị Sở Công thương “tuýt còi” nhưng không hiểu vì sao “hiệp hội gas Quảng Ninh” vẫn được ra đời và hoạt động gây bức xúc dư luận. Ngày 23/11 theo văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh, sở Công Thương Quảng Ninh khẳng định việc quy định và thành lập tổ chức như trên là không phù hợp với các quy định hiện hành về quản lý và kinh doanh khi dầu mỏ hóa lỏng, quy định giá bán và quy định chế tài xử phạt không đúng với quy định của pháp luật, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doan khí dầu mỏ hóa lỏng của các đại lý và quyền lợi của người tiêu dùng.

Sở Công thương cũng chỉ rõ hiệp hội này có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Cụ thể, “hiệp hội gas Quảng Ninh” quy định giá bán khí dầu mỏ hóa lỏng tại các khu vực trên thị trường tỉnh Quảng Ninh và không cho phép các đại lý bán giá thấp hơn, không cho phép các đại lý được triết khấu, khuyến mại; các đại lý không thực hiện sẽ bị cắt hàng, phạt tiền; yêu cầu các đơn vị phân phối không được phát sinh mở thêm tổng đại lý mới; quy định chế tài phạt 50 triệu đồng/1 sự vụ đối với cơ sở kinh doanh gas. Đây là những quy định trái pháp luật nghiêm trọng.

Sáng 24/11, trao đổi với báo Pháp Luật Việt Nam, Sở Công thương Quảng Ninh cho biết sự việc đang được sở báo cáo UBND tỉnh và phối hợp với cơ quan công an tỉnh vào cuộc điều tra. Vì nhiều hành vi của “hiệp hội” này nằm ngoài thẩm quyền xử lý của Sở. Sở Công thương cũng cho biết, từ khi sở có văn bản số 1281/SCT-QLTM ngày 10/5/2017 trả lời các tổ chức cá nhân liên quan về việc không thành lập hiệp hội Gas tỉnh Quảng Ninh, Sở không nhân được bất cứ phản ánh nào của các đại lý và người tiêu dùng về việc “hiệp hội” tự thành lập, quy định mức giá và đặt ra các quy định xử phạt như trên.

Một “hiệp hội” có quy mô hoành tráng, thành lập và hoạt động trong suốt một thời gian dài, có tác động lớn đến thị trường, đặc biệt là những thỏa thuận ngang giữa các doanh nghiệp để thao túng giá gas là vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh mà Sở Công thương vẫn để cho nhóm doanh nghiệp trong “hiệp hội” này tự tung, tự tác thì trách nhiệm của cơ quan quản lý này cũng không hề nhỏ. Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

doanh nghiep gas thao tung thi truong bang viec lap hoi trai luat Hơn 20 loại giấy tờ 'đổi' phù hiệu xe tải chở gas: Doanh nghiệp 'cầu cứu' Thủ tướng
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.