Lời 'cám ơn Uber, Grab' giữa nghi án phạm luật, độc quyền

Giữa nghi án phạm luật, độc quyền sau thương vụ mua Uber ở Đông Nam Á, đại diện một đơn vị cung cấp ứng dụng gọi xe cho rằng cần phải cám ơn Uber, Grab.
loi cam on uber grab giua nghi an pham luat doc quyen
Ứng dụng Uber dừng hoạt động ở Việt Nam từ sau ngày 8/4. Ảnh minh họa: Di Linh

Grab sẽ cung cấp thông tin chứng minh không phạm luật

Như chúng tôi đã đưa tin, tại buổi làm việc ngày 6/4 giữa GrabTaxi và Cục Cạnh tranh, phía Grab chưa đưa ra được căn cứ cụ thể chứng minh thị phần kết hợp thấp hơn 30%.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Grab Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục hợp tác để giải đáp các thắc mắc liên quan đến thương vụ mua Uber.

Cũng theo vị này, Grab Việt Nam sẽ cung cấp thông tin để thể hiện việc thị phần kết hợp thấp hơn 30%. Và do đó, hai bên tham gia thương vụ không bắt buộc phải gửi thông báo đến cơ quan quản lý cạnh tranh trước và sau khi hoàn tất giao dịch.

Vị này cho rằng, điều quan trọng hơn là quyết định rút khỏi Đông Nam Á của Uber. Động thái của Uber đã thúc đẩy các công ty khác hoạt động tích cực hơn. Đơn cử như việc Phương Trang đầu tư vào Vivu và đổi tên thành VATO.

Được biết, trong thời gian sáp nhập với Uber, nhiều đối tác, hành khách ở Việt Nam "than phiền" việc ứng dụng Grab nhiều lần bị "sập".

Theo đại diện Grab Việt Nam, đơn vị này đang cố gắng giảm thiểu đến mức thấp nhất mọi gián đoạn và khó khăn đối với tài xế, khách hàng.

loi cam on uber grab giua nghi an pham luat doc quyen Uber dừng hoạt động: Grab khuyến khích tài xế tăng cường mở ứng dụng

Nhận định về việc Uber dừng hoạt động lượng khách sẽ tăng, Grab đang khuyến khích tài xế tăng cường mở ứng dụng.

"Cám ơn Uber, Grab"

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư công nghệ số Toàn Cầu (đơn vị cung cấp ứng dụng gọi xe Open 99) nói: "Chúng ta phải thừa nhận là phải cám ơn Uber, Grab".

Lý do ông Hùng đưa ra là khi Uber, Grab vào thị trường Việt Nam thì các doanh nghiệp vận tải và các công ty công nghệ phải thay đổi, phải thích nghi.

"Taxi truyền thống thay đổi như có thêm nhiều ứng dụng gọi xe. Tuy nhiên, công ty nào cũng có ứng dụng nhưng rất nhỏ lẻ và làm chưa tới. Dưới góc độ quản lý công nghệ, chúng tôi cho rằng điều này rất lãng phí.

Ai cũng đi làm ứng dụng nhưng chất lượng không tương xứng, không tiếp cận được khách hàng. Đôi khi chỉ làm theo kiểu "anh có, tôi cũng có", ông Hùng nói.

Theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.
loi cam on uber grab giua nghi an pham luat doc quyen Hậu Grab thâu tóm Uber: Taxi truyền thống cần gì?

Sau khi Grab thâu tóm Uber, taxi truyền thống tiếp tục mong muốn được linh hoạt giá cước để cạnh tranh.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.