Theo báo cáo tài chính mới nhất của Uber, doanh thu sau điều chỉnh trong quý II/2019 của doanh nghiệp này tụt giảm mạnh, trong đó ghi nhận mức lỗ ròng tới 5,24 tỉ USD, mức lớn nhất từ trước đến nay.
Bồi thường dựa trên cổ phiếu (Stock-Based Compensation - SBC) là cách trả lương cho nhân viên mà không phải trả tiền mặt.
Thông thường, SBC sẽ cho phép nhân viên mua một số lượng cổ phiếu nhất định với mức giá nhất định. Khi cổ phiếu của công ty vượt qua "giá khởi điểm", nhân viên sẽ được bồi thường bằng chênh lệch giá cổ phiếu hiện tại và giá thực hiện quyền chọn cổ phiếu.
Điều này giúp các công ty gắn kết lợi ích của doanh nghiệp với nhân viên.
SBC thường được sử dụng bởi các công ty khởi nghiệp và các công ty CNTT để lôi kéo nhân viên mà không phải sử dụng khoản tiền mặt lớn (số tiền công ty có thể không có, hoặc không muốn sử dụng để trả lương cho nhân viên).
Hầu hết các khoản lỗ là từ khoản bồi thường dựa trên cổ phiếu liên quan đến đợt chào bán công khai hồi tháng 5, khoản chi phí thường xuyên của những doanh nghiệp đại chúng mới thành lập.
Khoản lỗ được điều chỉnh - chỉ số sử dụng thường xuyên ở các công ty thuê xe, không bao gồm lãi, thuế và các chi phí khác. Ba chỉ tiêu vừa nêu cũng tăng mạnh lên gấp đôi, đạt hơn 656 triệu USD, nhưng vẫn thấp hơn con số 979,1 triệu USD mà các nhà phân tích dự đoán.
Điều đáng nói ở đây là tăng trưởng doanh số của Uber vô cùng thất vọng. Doanh thu đã điều chỉnh trong quý II chỉ tăng 12% so với một năm trước, tốc độ tăng chậm nhất trong lịch sử của công ty.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu thấp hơn mục tiêu là một phần nguyên nhân khiến Uber lỗ ròng trong 6 tháng đầu năm. (Ảnh: The Verge).
Cụ thể, theo dữ liệu mà Bloomberg tổng hợp được, mức doanh thu của doanh nghiệp đạt 2,87 tỉ USD trong quý II, thấp hơn khoảng gần 200 triệu USD so với mức kì vọng.
Dara Khosrowshahi, Giám đốc điều hành của Uber, cho biết nhiều khả năng, công ty công nghệ này sẽ cắt giảm khoảng 400 nhân viên marketing.
Sự tin tưởng của những nhà đầu tư bắt đầu giảm sút, và đặt ra dấu hỏi về khả năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Trong cuộc phỏng vấn vào 8/8, Khosrowshahi đã thừa nhận lo ngại của những cổ đông, cũng như tình hình nhân sự, tài chính của công ty, và nói rằng: "Tăng trưởng ở mức độ đó có thể khiến các công ty ở cùng quy mô bóp nghẹt bạn".
Việc lỗ ròng ngay lập tức khiến cổ phiếu của Uber chịu ảnh hưởng lớn. Cổ phiếu của hãng này giảm tới 6% trong đợt giao dịch ngày hôm qua.
Tuy nhiên, Khosrowshahi cũng tỏ ra lạc quan khi nhấn mạnh các dấu hiệu về tiềm năng tăng trưởng. Tổng lượng đặt xe - con số được sử dụng để theo dõi nhu cầu của khách hàng, tăng khoảng hơn 30%.
Dù vậy, Uber không có cái nhìn quá lạc quan về tình hình lợi nhuận năm nay. Dự báo khoản lỗ điều chỉnh của doanh nghiệp sẽ nằm trong khoảng từ 3 tỉ đến 3,2 tỉ USD.
"Chúng tôi nghĩ rằng năm 2019 sẽ là năm đầu tư mạnh tay nhất của mình", Khrowshahi chia sẻ. "Trong năm sau hoặc năm sau nữa, tình hình thua lỗ sẽ không còn xuất hiện".
Vào ngày 7/8, Lyft - đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Uber, cũng đã công bố doanh thu. Công ty này cũng chịu mức tổn thất lớn, vượt dự tính. Song, doanh nghiệp vận hành ứng dụng đặt xe lớn thứ 2 tại Mỹ chỉ ra rằng cuộc chiến về giá cả với Uber đang hạ nhiệt. "Công ty sẽ mất ít hơn so với năm ngoái, và đây là tin tức đáng hoan nghênh cho các nhà đầu tư", đại diện của Lyft nói với truyền thông.
Khosrowshahi cũng xác nhận cuộc chiến giành thị phần đã bắt đầu bớt sôi động. Ông cũng khẳng định chắc chắn môi trường cạnh tranh được cải thiện.