Sáng nay (7/1), hãng gọi xe công nghệ Uber cho biết họ đang có kế hoạch hợp tác với nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor để phát triển loại ô tô bay chạy điện, giúp giải quyết bài toán ùn tắc giao thông trong đô thị.
Dự kiến trong cùng ngày, một mô hình ô tô bay do Hyundai hợp tác phát triển cùng với Uber cũng sẽ được giới thiệu tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES, ở Las Vegas (Hoa Kỳ). Mô hình ô tô bay được thiết kế có khả năng chở tới 4 hành khách và một phi công, với quãng đường bay khoảng 100 km cho mỗi lần sạc điện.
Uber cam kết các chuyến bay thử nghiệm sẽ bắt đầu vào năm 2020, và đi vào hoạt động thương mại 3 năm sau đó. Uber cũng tiết lộ công ty con của hãng hàng không Auroa hiện là một trong những công ty đối tác của dự án, trong khi Hyundai là nhà sản xuất ô tô đầu tiên hợp tác với Uber tại dự án lần này.
Nhiệm vụ của Hyundai sẽ là sản xuất và triển khai các mẫu ô tô bay, trong khi Uber sẽ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ không phận, kết nối với vận tải mặt đất, giao diện khách hàng thông qua mạng lưới chia sẻ chuyến đi trên không.
“Chi phí tổng thể để sản xuất và vận hành các phương tiện ô tô bay phải thực sự đủ thấp để mọi khách hàng có thể tiếp cận được loại hình mới này”, ông Shin Shin Jai-won, Phó Chủ tịch điều hành của Hyundai Motor cho biết.
Ông Shin là một cựu kĩ sư của NASA, được thuê bởi Hyundai vào năm ngoái, kì vọng rằng một khi ngành vận tải ô tô bay được phát triển đầy đủ, nó sẽ vượt qua số lượng máy bay thương mại hiện có trên toàn thế giới, khoảng 25.000 chiếc.
Năm ngoái, Hyundai đã cam kết đầu tư 1,5 tỉ USD vào một dự án phát triển các mẫu ô tô bay, đi trong đô thị.
“Hyundai sẽ tiếp tục hợp tác với các dự án trong tương lai”, ông Euisun Chung, Phó Chủ tịch điều hành của tập đoàn cho biết.
Trong khi đó, trước mắt nhà sản xuất xe hơi số một Hàn Quốc vẫn đang trong cuộc đua đốt tiền vào xe điện.
Theo Nhật báo Nikkei, Hyundai Motor có kế hoạch đầu tư 61.000 tỉ won, tương đương 51,2 tỉ USD trong 6 năm tới, nhằm vượt qua các đối thủ hiện tại và thống lĩnh thị trường xe tự lái, xe điện trên toàn cầu.
Khoảng 20.000 tỉ won sẽ được dành để phát triển những mẫu ô tô thế hệ tiếp theo. Hyundai đặt mục tiêu bán được 560.000 xe điện và 110.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2025. Hãng xe cũng dự định sẽ ra mắt phiên bản động cơ chạy bằng điện của chiếc xe hạng sang Genesis vào năm 2021, và có kế hoạch tiếp tục bổ sung thêm các mẫu xe mới vào dòng sản phẩm của mình.
Trong lĩnh vực phát triển ô tô bay, tờ Reuters cho biết mặc dù vẫn còn những rào cản về công nghệ và quy định, nhưng ngày càng có nhiều hơn các nhà sản xuất máy bay, sản xuất xe hơi và các công ty công nghệ đang nhảy vào phân khúc xe này, và tin tưởng đó mới chính là tương lai của giao thông đô thị.
Trong tháng 10/2019, nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ cũng cho biết họ đã hợp tác với hãng xe thể thao Volkswagen để phát triển mẫu xe ô tô bay chạy điện, có khả năng chuyên chở người trong khu vực thành thị.