'Đọc vị' những thông điệp ngầm ở logo của các cơ quan tình báo nổi tiếng thế giới

Việc tìm hiểu ý nghĩa của logo sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về lịch sử cũng như phương châm hoạt động của những cơ quan tình báo nổi tiếng trên thế giới.

1. Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA)

doc vi nhung thong diep ngam o logo cua cac co quan tinh bao noi tieng the gioi

Biểu tượng của CIA bao gồm 3 phần mang ý nghĩa tượng trưng: đầu chim đại bàng quay sang trái, ngôi sao 16 cánh và một cái khiên.

Theo đó, đại bàng là linh vật quốc gia này, nó tượng trưng cho sức mạnh và sự tỉnh táo.

Ngôi sao 16 cánh mang hàm ý CIA là tổ chức tìm kiếm thông tin tình báo từ khắp mọi nơi trên thế giới ngoài biên giới Hoa Kỳ và những thông tin đó được quy tụ về trụ sở đầu não để phân tích, kiểm tra và phân bố đến các nhà làm luật.

Ngôi sao được đặt trên cái khiên, tượng trưng cho sự phòng thủ vững chắc.

2. Cơ quan tình báo Parkistan (ISI)

doc vi nhung thong diep ngam o logo cua cac co quan tinh bao noi tieng the gioi

Logo của cơ quan tình báo Paskistan nhìn rất nổi bật với hình đầu chú dê núi Markhor có cặp sừng xoắn đang ngậm một con rắn.

Markhor là tên gọi một loài dê chỉ sinh sống ở khu vực lãnh thổ các nước Pakistan, Afghanistan, Tajikistan, Kashmir and Uzbekistan.

Việc sử dụng hình ảnh loài động vật đặc trưng cho khu vực Trung Đông này làm logo ám chỉ cơ quan này có những tiêu chuẩn, phương pháp rất riêng của họ.

Markhor được cho là có khả năng giết được rắn. Rắn biểu tượng cho những điều không may mắn, sự thù hận và những biểu hiện tiêu cực nhưng cũng được coi là một loài vật thiêng liêng.

Hình ảnh chú dê núi Markhor đang ăn thịt con rắn ám chỉ rằng "Chúng tôi không căm ghét kẻ thù của chúng tôi, chúng tôi chỉ trung hòa các độc tố trong dòng máu của họ"

3. DGSE – Tổng cục An ninh đối ngoại Pháp

doc vi nhung thong diep ngam o logo cua cac co quan tinh bao noi tieng the gioi

Logo của DGSE có hình một con chim sải cánh rộng như đỡ cả quả địa cầu phía trên.

Điều đó đại diện cho quyền lực tối thượng, năng lực vận hành, tầm hoạt động quốc tế và sự hiệu quả của DGSE.

Phần màu đỏ trong logo tượng trưng cho nước Pháp tôn nghiêm, các đường màu trắng thể hiện mạng lưới hoạt động rộng khắp của tổ chức này.

4. Cơ quan tình báo Israel (MOSSAD)

doc vi nhung thong diep ngam o logo cua cac co quan tinh bao noi tieng the gioi

Logo của MOSSAD nổi bật với dòng chữ viết bằng tiếng Hebrew "באין תחבולות יפול עם, ותשועה ברוב יועץ".

Đây là một trích dẫn trong Kinh thánh, Châm ngôn 11:14, có nghĩa là "Một quốc gia sẽ sụp đổ nếu thiếu đi sự định hướng, nhưng sẽ được an toàn nếu như có một đội ngũ cố vấn".

Khẩu hiệu cũ của tổ chức này là câu Châm ngôn 24:6: "Với định hướng đúng đắn, bạn có thể duy trì cuộc chiến."

5. Cơ quan nghiên cứu và phân tích Ấn Độ (RAW)

doc vi nhung thong diep ngam o logo cua cac co quan tinh bao noi tieng the gioi

Bên cạnh biểu tượng quốc gia là hình 3 chú sư tử, logo RAW còn có khẩu hiệu धर्मो रक्षति रक्षित (The law protects when it is protected). Tạm dịch "Luật chỉ có tác dụng bảo vệ người dân khi bản thân các điều luật cũng được bảo vệ."

doc vi nhung thong diep ngam o logo cua cac co quan tinh bao noi tieng the gioi Ngoài CIA, trên thế giới còn có những cơ quan tình báo lừng danh này

Ấn Độ, Pháp, Pakistan, Úc... đều có những cơ quan tình báo vô cùng quyền lực và nổi tiếng.

doc vi nhung thong diep ngam o logo cua cac co quan tinh bao noi tieng the gioi Lãnh đạo FBI, Tình báo Quốc gia Mỹ tính từ chức

Giám đốc FBI Christopher Wray và Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats có ý định từ chức sau thượng đỉnh Trump-Putin.

doc vi nhung thong diep ngam o logo cua cac co quan tinh bao noi tieng the gioi Tình báo Mỹ: Triều Tiên vẫn bí mật sản xuất nhiên liệu hạt nhân

Tình báo Mỹ đánh giá Triều Tiên vẫn bí mật tăng cường sản xuất nhiên liệu hạt nhân, che đậy các cơ sở bí mật ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.