Đổi tiền lẻ mới lì xì Tết Nguyên Đán để lấy phí chênh lệch sẽ bị phạt nặng

Nhu cầu sử dụng tiền mới, nguyên seri với mệnh giá nhỏ như 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng dịp Tết Nguyên Đán của người dân hàng năm khá cao. Đã có nhiều dịch vụ đổi tiền mới mệnh giá nhỏ ra đời để lấy phí chênh lệch.

Thủ tướng vừa ban hành chỉ thị mới về việc yêu cầu tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Chỉ thị số 34/CT-TTg về tăng cường các biện pháp bảo đảm trong dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, Thủ tướng lưu ý đến việc đảm bảo các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết này.

Người đứng đầu Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì phối hợp với các bộ, ngành địa phương triển khai các nhiệm vụ như chủ động điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt với diễn biến thị trường, tổ chức tốt công tác điều hòa cung ứng đủ tiền mặt cho nền kinh tế.

doi tien le moi li xi tet nguyen dan de lay phi chenh lech se bi phat nang
Nhu cầu sử dụng tiền mệnh giá nhỏ trong dịp Tết Nguyên đán luôn cao tạo điều kiện cho dịch vụ đổi tiền lẻ ăn chênh lệch hoạt động nhộn nhịp.

“Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật”, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết yêu cầu của Thủ tướng.

Thực tế, nhu cầu sử dụng tiền mới, nguyên seri với mệnh giá nhỏ như 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng dịp Tết Nguyên Đán của người dân hàng năm khá cao. Các tờ tiền mệnh giá này được dùng cho lì xì may mắn đầu năm hoặc đi lễ chùa.

Vì vậy, đã có nhiều dịch vụ đổi tiền mới mệnh giá nhỏ ra đời để lấy phí chênh lệch. Trong 1-2 năm trở lại đây, dịch vụ này cũng đã hoạt động rất nhộn nhịp trên chợ mạng mỗi khi Tết cận kề.

Trong khi đó, những năm nay Ngân hàng Nhà nước đã không đưa tiền mới mệnh giá nhỏ lẻ vào lưu thông dịp Tết nên loại tiền này càng hiếm hoi hơn. Cụ thể, năm 2013, Ngân hàng Nhà nước không phát hành mới tiền mệnh giá 500 đồng. Những năm tiếp theo là 1.000 đồng, 2.000 đồng và năm 2016 là 5.000 đồng.

Vì vậy, hoạt động đổi tiền lẻ, còn mới nguyên seri trên chợ đen càng được đẩy “lãi suất” lên cao hơn nữa. Tuy nhiên, theo chỉ thị mới của Thủ tướng, hoạt động này trong dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi năm nay có thể bị cơ quan chức năng “tuýp còi” xử lý vì vi phạm.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.