Đội tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019: Những chàng trai tự tạo ra định mệnh

Sau 120 phút, sân Rashid Al-Maktoum ngày 20/1 chứng kiến một thời khắc lịch sử: đội tuyển Việt Nam giành vé vào chơi tại tứ kết của Asian Cup 2019.

20/1 có lẽ sẽ trở thành ngày định mệnh khó quên với NHM Việt Nam.

Thời điểm này một năm về trước, U23 Việt Nam đánh bại U23 Iraq sau 120 phút nghẹt thở, mang về kì tích cho bóng đá nước nhà khi lần đầu tiên có một đội tuyển lọt vào tới bán kết của một sân chơi khu vực.

Bùi Tiến Dũng - người thực hiện cú đá phạt đền cuối cùng khi đó, có màn cởi áo ăn mừng gây xốn xang NHM, đặc biệt là giữa cộng đồng CĐV nữ.

Vẫn vào ngày 20/1 nhưng của năm 2019, sự đặc biệt vẫn được lặp lại, nhưng không phải lứa trẻ mà cấp độ đội tuyển quốc gia. Vô tình hoặc được sắp xếp, vẫn là Bùi Tiến Dũng lĩnh xướng cú sút 11m quyết định, đưa thầy trò ông Park trở thành đội bóng đầu tiên vào chơi tại tứ kết Asian Cup 2019.

Tiền vệ gốc Hà Tĩnh vẫn tạo ra những khoảnh khắc lịch sử, dù sở hữu màn ăn mừng giản dị và ít sôi nổi hơn: đứng im một chỗ, đưa tay lên thực hiện điệu chào của người lính.

doi tuyen viet nam vao tu ket asian cup 2019 nhung chang trai tu tao ra dinh menh
Sau đúng tròn một năm, Bùi Tiến Dũng lại là người thực hiện thành công quả phạt đền quyết định mang về chiến thắng cho tuyển Việt Nam (Ảnh chụp màn hình).

Và cũng giống như đêm Thường Châu cách đây 365 ngày, đêm nay, sẽ có nhiều CĐV Việt Nam mắc thêm những vấn đề về tim mạch sau khi theo dõi những diễn biến của trận đấu giữa Việt Nam vs Jordan, trong khuôn khổ vòng 1/8 Asian Cup 2019. Đơn giản là bởi sự kịch tính của trận đấu này liên tục được đẩy lên ở ngưỡng cao nhất.

Đối thủ của thầy trò ông Park là đội bóng không hề dễ chơi. Jordan phiên bản Vital Borkelman đứng đầu bảng B một cách xứng đáng: hạ gục tuyển Australia - đương kim vô địch của giải đấu với tỉ số tối thiểu, vượt qua Syria với cách biệt hai bàn và cầm chân Palestine ở lượt đấu cuối. Họ cũng là đội bóng hiếm hoi tại vòng knock-out mà không để thủng lưới bàn nào.

Rõ ràng, tiến tới vòng knock-out với vị thế của những người may mắn thoát hiểm, lại đương đầu với đội bóng có thực lực như vậy, bài toán nan giải một lần nữa lại được đặt ra với chiến lược gia người Hàn Quốc cùng các học trò.

Và thực tế đội tuyển Việt Nam đã có những phút giây không hề dễ dàng, bởi thời gian thi đấu tại sân Rashid Al-Maktoum ngày 20/1 đã không chỉ dừng lại ở 90 phút chính thức. 30 phút hiệp phụ cũng là không đủ để cả hai phân định người bại, kẻ thắng.

Có được niềm vui chung cuộc sau những cú sút 11m đầy may rủi, nhưng nếu xét lại toàn bộ trận đấu, tấm vé tới vòng 8 đội mạnh nhất châu lục với tuyển Việt Nam không phải hoàn toàn đến từ may mắn.

doi tuyen viet nam vao tu ket asian cup 2019 nhung chang trai tu tao ra dinh menh
Tuyển Việt Nam đã giành quyền vào chơi tứ kết Asian Cup 2019 đầy xứng đáng (Ảnh: Dân trí).

Ở phần đầu trận đấu, Việt Nam có một thế trận không tồi, nhưng lại bất ngờ bị dẫn trước từ một tình huống cố định với nguyên nhân không thực sự rõ ràng.

Tuy nhiên, ý chí và bản lĩnh thi đấu đã được rèn luyện qua U23 châu Á, ASIAD và AFF Cup đã được những học trò của HLV Park Hang-seo tái hiện.

Phần thưởng dành cho những nỗ lực của họ đã đến ở phút 51, khi Công Phượng chứng tỏ cái duyên ghi bàn vào mành lưới Jordan sau đường chuyền thuận lợi của Trọng Hoàng. Jordan - đội bóng chưa từng thủng lưới tại vòng bảng đã phải nhận bàn thua đầu tiên. Đó cũng là bàn thua duy nhất mà họ phải nhận tại Asian Cup lần này, bởi sau đó, hành trình của họ tại UAE những ngày đầu năm 2019 đã phải dừng lại.

Trong suốt trận đấu, Việt Nam là đội bóng đã tạo ra được nhiều tình huống nguy hiểm hơn, sở hữu nhiều cú sút trúng cầu môn hơn (7 so với 4), kiểm soát bóng nhiều hơn (59% so với 41%), số đường chuyền (693 so với 495) lẫn số lần hưởng phạt góc (8 so với 0) cũng tỏ ra vượt trội.

doi tuyen viet nam vao tu ket asian cup 2019 nhung chang trai tu tao ra dinh menh
Chơi hay hơn trong 90 phút, Việt Nam cũng là đội bản lĩnh hơn trên loạt đấu súng 11m (Ảnh: Minh Chiến).

Đội lách qua khe cửa hẹp lại khiến cho đội đầu bảng phải co cụm chống đỡ, thậm chí phải tính toán để kéo thời gian thi đấu chính thức về hai hiệp phụ rồi chấm phạt đền, nhưng vẫn ôm thất bại. Khó tin, nhưng đó là sự thật.

Trên chấm đá penalty cân não, tuyển Việt Nam cũng chứng tỏ mình là những người bản lĩnh và xứng đáng chiến thắng hơn. Một Đặng Văn Lâm xuất sắc trong khung gỗ, cùng với những Hải Quế, Hùng Dũng, Xuân Trường và Tiến Dũng lạnh lùng và chính xác đã giúp đoàn quân áo đỏ mang về chiến thắng, đồng thời tạo nên dấu ấn lịch sử cho bóng đá Việt Nam - là 1 trong 8 đội hàng đầu châu Á.

Kết thúc trận đấu, HLV Vital Borkelmans nói bị sốc với những gì Việt Nam đã làm ở hiệp hai: tấn công liên tục và đẩy Jordan vào thế chịu trận. Thầy trò ông Park cho thấy một bộ mặt rất khác so với những trận đấu ở thế cửa dưới tại Thường Châu (U23 châu Á) hay Indonesia (Asiad 2018): họ đã chiến thắng khi thi đấu trên chân đối thủ tại vòng loại trực tiếp của sân chơi cấp khu vực, ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Đó không phải là may mắn, mà là câu chuyện của đẳng cấp!

May mắn hay khoảnh khắc định mệnh chỉ đến với những người biết nắm bắt, và đôi khi những người xuất chúng - như những chiến binh áo đỏ hôm nay, cũng có thể tự tạo ra định mệnh cho riêng mình.

doi tuyen viet nam vao tu ket asian cup 2019 nhung chang trai tu tao ra dinh menh Việt Nam nhận 'cơn mưa' lời khen khi thắng Jordan, vào tứ kết Asian Cup 2019

Sau chiến thắng thuyết phục trước Jordan ở loạt sút luân lưu, Việt Nam giành tấm vé vào tứ kết Asian Cup 2019. Với một ...

doi tuyen viet nam vao tu ket asian cup 2019 nhung chang trai tu tao ra dinh menh Việt Nam vào tứ kết Asian Cup và đây là khoảnh khắc tuyệt vời khiến hàng triệu con tim vỡ òa

Chơi ngang tài ngang sức với Jordan và cầm hòa với tỉ số 1-1 trong 120 phút thi đấu, đội tuyển Việt Nam bằng sự ...

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.