Đơn vị vận hành robot 'thám hiểm' cống ngầm gần 4 tỷ ở Sài Gòn: 'So sánh với robot rao bán 400 triệu trên mạng là không hợp lý'

“Một thiết bị có thể chui sâu vào các đường ống cống, ngập ướt, hôi thối và nguy hiểm, thay thế nhiệm vụ cho con người thì không nên đánh giá chỉ qua con số”, ông Bùi Văn Trường cho biết. 
don vi van hanh robot tham hiem cong ngam gan 4 ty o sai gon so sanh voi robot rao ban 400 trieu tren mang la khong hop ly
Một hệ thống robot "thám hiểm" đường ống cống tại TP HCM. Ảnh: ĐVCC

Mới đây, một thông tin trên mạng xã hội có nội dung so sánh robot khảo sát cống ngầm tại TP HCM có giá 4 tỷ với một con robot khác được bán trên một trang mạng với giá 400 triệu đồng.

Nhiều người đã tỏ vẻ hoài nghi và đánh giá sự chênh lệch về giá cả giữa hai con robot này.

Để tìm hiểu rõ hơn về giá trị thực sự của robot thăm dò cống ngầm tại TP HCM, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Trường – Trưởng Phòng quản lý vận hành hệ thống thoát nước mưa (Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị).

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao cùng tính năng mà con kia chỉ khoảng 400 triệu đồng mà robot của mình lại tới gần 4 tỷ đồng, ông Trường cho biết, việc đánh giá có phần chủ quan của người dân khi chỉ nhìn vào con số là không nên và phải tìm hiểu trước sau, đánh giá vào công năng, hiệu quả của robot mang lại thì mới thấy hết giá trị của nó.

“Thực chất, chúng tôi đã vận hành vả sử dụng hệ thống robot này từ năm 2004 đến nay chứ không phải mới nhập về.

Hệ thống của robot này gồm 1 xe nền chuyên dụng, 1 hệ thống máy tính được cài đặt sẵn phần mềm của nhà sản xuất, 1 robot nhỏ để đi các đường ống nhỏ và 1 robot lớn để đi các đường ống từ 800cm trở lên.

Nếu gọi đúng phải là thiết bị khảo sát đường cống ngầm CCTV. Thiết bị này bao gồm nhiều phương tiện kỹ thuật khác nhau.

Ngoại trừ xe nền của hãng ISUZU, các thiết bị còn lại đều của hãng CUES - Mỹ và cả hệ thống được nhập với giá 3,7 tỷ đồng, hoạt đông hơn chục năm nay nhưng hầu như chưa có hư hại.

Người dân so sánh một con robot chưa rõ ràng xuất xứ, một con robot đơn lẻ với cả một hệ thống như vậy là không hợp lý”, ông Trường nói.

don vi van hanh robot tham hiem cong ngam gan 4 ty o sai gon so sanh voi robot rao ban 400 trieu tren mang la khong hop ly
Hệ thống máy tính điều khiển và lưu trữ dữ liệu do robot truyền về. Ảnh: ĐVCC

Khi được hỏi, nếu đầu tư thêm robot, đơn vị mình có mua loại robot giá 400 triệu đồng bán trên mạng hay không, ông Trường trả lời rằng:

"Việc mua trang thiết bị phải được một đơn vị có chuyên môn nghiên cứu, đánh giá và đưa ra những tiêu chí cần thiết, phù hơp. Đặc biêt phải hướng đến chất lượng của thiết bị, không thể ham rẻ mua về dùng 2, 3 năm hư hại rồi vứt được".

Người đại diện đơn vị vận hành robot này thông tin thêm, việc có một hệ thống máy thay thế công việc chui hầm, chui cống cho công nhân là việc cần thiết và đem lại nhiều lợi ích.

Trước đây, khi chưa có robot này, các công nhân của công ty muốn khảo sát đường ống cống phải tự chui xuống và điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn cho công nhân.

“Việc dùng máy móc giúp cho chúng tôi chủ động phát hiện và đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời các hư hỏng, trục trặc bên trong đường ống cống.

Những chỗ có nguy cơ sụt lún, nứt toác, hở van... đều được robot ghi lại và báo về trung tâm điều khiển, từ đó giúp giảm bớt những sự cố cho đường ống thoát nước”, ông Trường cho biết thêm.

Cấu tạo robot gồm bánh xe di chuyển, đèn chiếu sáng, camera và mô tơ để đi lại. Một máy phát điện từ trung tâm điều khiển đặt trên xe chuyên dụng sẽ cấp điện cho robot.

Từ trên xe, nhân viên kỹ thuật sẽ điều khiển cho robot di chuyển, thao tác trong lòng hệ thống cống, tất cả những chỗ có dấu hiệu hư hỏng trong lòng đường cống mà robot ghi được sẽ truyền về hai màn hình ở trung tâm điều khiển.

Dựa vào những dữ liệu từ robot truyền về, nhân viên kỹ thuật chỉ việc ngồi trong xe và điều khiển robot theo ý muốn.

Khi phát hiện những điểm nghi ngờ trong lòng cống, nhân viên kỹ thuật sẽ điều khiển robot đi chậm lại, hoặc dừng rồi hướng camera cận cảnh vào những điểm khả nghi để thấy rõ hơn điểm hư hỏng.

don vi van hanh robot tham hiem cong ngam gan 4 ty o sai gon so sanh voi robot rao ban 400 trieu tren mang la khong hop ly
TP HCM hiện tại mới chí có một hệ thống robot "thám hiểm" cống ngầm. Để đáp ứng công việc, đơn vị sẽ đầu tư thêm vào thời gian tới. Ảnh: ĐVCC

Ông Bùi Văn Trường còn cho biết, vì đường ống cống tại TP HCM gồm rất nhiều những đường cống nhỏ tại các con hẻm vì thế robot lớn không thể đi vào để khảo sát được nên thời gian tới đơn vị sẽ đầu tư thêm máy móc, nhập về các robot nhỏ hơn để có thể dễ dàng đi vào các con hẻm nhỏ.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.