Việt Nam lần đầu mổ tuyến ức chữa nhược cơ nhờ hỗ trợ của robot

Bệnh nhân đầu tiên được các bác sĩ BV Chợ Rẫy cắt tuyến ức bằng kỹ thuật robot là cô gái ở Vĩnh Long nhập viện với mắt sụp mí, tay chân cử động kém và khó thở.
[Video] Robot Sophia biểu cảm, trả lời câu hỏi khó của phóng viên Việt
Người máy được cấp quyền công dân Sophia thướt tha áo dài trò chuyện với người Việt
viet nam lan dau mo tuyen uc chua nhuoc co nho ho tro cua robot

PGS.TS.BS Vũ Hữu Vĩnh, trưởng khoa Ngoại Lồng ngực, BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân phát hiện bị nhược cơ từ hơn 2 năm trước, tuy nhiên gần đây biểu hiện bệnh nghiêm trọng dần. Kết quả thăm khám cho thấy tuyến ức của người bệnh phình to so với người bình thường. Bệnh nhân được xác định mắc bệnh nhược cơ giai đoạn IIA và chỉ định phẫu thuật bằng kỹ thuật robot.

Ca mổ tiến hành ngày 12/7, các bác sĩ đã lấy trọn vẹn tuyến ức cho bệnh nhân và chỉ 24 tiếng sau mổ, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, tuy nhiên bệnh nhân vẫn phải được theo dõi tích cực và có thể tiếp tục điều trị nội khoa kèm theo.

Theo BS Vĩnh, dẫn truyền thần kinh bị nghẽn do những chất xúc tác khiến cơ bị nhược và cắt tuyến ức được xem là cách điều trị triệt để. Trước đây các phương pháp chỉ lấy được khoảng 80% tuyến ức. Với robot thì tất cả tuyến ức được cắt một cách triệt để nhằm mang lại triển vọng cho người bệnh. "Chi phí đắt gần 4 lần so với mổ thường nhưng sự hỗ trợ của robot giúp bệnh nhân ít bị xâm lấn các bộ phận khác và tỷ lệ khỏi bệnh cao hơn", BS Vĩnh nói.

Bệnh lý nhược cơ là căn bệnh phức tạp có thể khiến liệt mí, suy cơ hô hấp gây nguy hại đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ cao gấp 3 lần nam giới và hay gặp ở người trẻ tuổi. Tại BV Chợ Rẫy mỗi năm các bác sĩ mổ khoảng 100 trường hợp và đây là lần đều tiên bệnh viện phẫu thuật cắt tuyến ức có sự hỗ trợ của các cánh tay robot.

viet nam lan dau mo tuyen uc chua nhuoc co nho ho tro cua robot Lần đầu tiên dùng robot phẫu thuật lấy thận ghép

Chợ Rẫy trở thành bệnh viện đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á triển khai lấy thận hiến trên người cho sống bằng robot ...

viet nam lan dau mo tuyen uc chua nhuoc co nho ho tro cua robot Robot tình dục tương lai: Không chiều nếu không muốn

Một nhà chế tạo robot tình dục cho biết robot của ông sẽ sớm có thể từ chối quan hệ với chủ nhân nếu bị ...

viet nam lan dau mo tuyen uc chua nhuoc co nho ho tro cua robot Robot... chó sói hỗ trợ nông dân Nhật bảo vệ mùa màng trước các loài phá hoại

Trong suốt 8 tháng qua, các trang trại gần TP. Kisarazu, Nhật Bản đã đưa vào sử dụng một chú robot chó sói trông khá ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.