Đồng Tháp vận hành hệ thống giao thông kết nối hạ tầng du lịch, nông nghiệp

Ngày 2/7, tại xã Phương Thịnh, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Sở Giao thông Vận tải phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khánh thành, thông xe dự án Hệ thống giao thông kết nối hạ tầng du lịch và nông nghiệp; khởi công xây dựng tuyến đường ĐT.857 (đoạn từ Quốc lộ 30 đến đường ĐT.845). Hai dự án này có tổng vốn đầu tư 3.388 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Cư Trinh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp, dự án Hệ thống giao thông kết nối hạ tầng du lịch và nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp được khởi công xây dựng từ năm 2017, tổng mức vốn đầu tư là 1.208 tỷ đồng, đi qua địa bàn các huyện: Cao Lãnh, Tam Nông, Tháp Mười và thành phố Cao Lãnh.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 34 km, được thiết kế với quy mô đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h. Riêng đoạn đường qua địa bàn thành phố Cao Lãnh xây dựng với quy mô theo quy hoạch đô thị được duyệt (mặt đường rộng 14m, nền đường rộng 16m). Trên toàn tuyến, xây dựng 30 cây cầu bê tông cốt thép, 25 cống các loại.

Dự án hệ thống giao thông kết nối hạ tầng du lịch và nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông, tạo điều kiện phát triển các khu, điểm du lịch như: khu du lịch Xẻo Quýt, khu du dịch Gáo Giồng, Vườn Quốc gia Tràm Chim... Cùng đó, dự án góp phần quan trọng trong thực hiện Đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo an ninh quốc phòng.

 Dự án xây dựng hệ thống giao thông kết nối hạ tầng du lịch và nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp có chiều dài khoảng 34km. (Ảnh: Nhựt An - TTXVN).

 

Ngay sau lễ khánh thành dự án Hệ thống giao thông kết nối hạ tầng du lịch và nông nghiệp, tỉnh Đồng Tháp tổ chức khởi công Dự án đường ĐT.857 với mức vốn đầu tư là 2.180 tỷ đồng. Tuyến đường đi qua 3 huyện Thanh Bình, Cao Lãnh và Tháp Mười có tổng chiều dài 44,8km.

Điểm đầu giao với Quốc lộ 30 tại vị trí cầu An Phong thuộc xã An Phong, huyện Thanh Bình và điểm cuối kết nối với đường ĐT.845 thuộc xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười. Về quy mô, tuyến đường được xây dựng với nền đường rộng 9m, mặt đường láng nhựa rộng 7m, trên tuyến có 27 cầu.

Ông Nguyễn Cư Trinh cho biết, Dự án đường ĐT.857 sau khi hình thành sẽ có thêm 1 trục giao thông mới phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khu vực các huyện Thanh Bình, Cao Lãnh và Tháp Mười, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và của khu vực tiểu vùng Đồng Tháp Mười nói chung. Đồng thời, sẽ là động lực để 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An kết nối với nhau. 

Phát biểu trong buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang yêu cầu, để sử dụng có hiệu quả hệ thống giao thông kết nối hạ tầng du lịch và nông nghiệp, Sở Giao thông Vận tải cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan để quản lý, khai thác, vận hành; thường xuyên kiểm tra và duy tu, bảo dưỡng công trình. Đặc biệt trong quá trình vận hành phải đảm bảo an toàn giao thông. 

Bên cạnh đó, tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị thi công, tư vấn giám sát tập trung nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường ĐT.857 đảm bảo chất lượng, an toàn, phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Ông Trần Trí Quang cho biết, một trong 5 đột phá chiến lược phát triển trong giai đoạn 2020 - 2025 đã được Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI xác định, đó là: đẩy nhanh phát triển hạ tầng giao thông, tạo nền tảng kết nối và phát triển các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch gắn kết hài hòa với phát triển đô thị. Đặc biệt là những công trình giao thông tạo tính kết nối, liên kết giữa các vùng, các khu vực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.