Đợt rét kỷ lục tràn về dịp Tết dương lịch 2019 kéo dài trong bao lâu?

Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, đợt rét kỷ lục tràn về Miền Bắc dịp Tết dương lịch 2019 sẽ kéo dại đến khoảng ngày 3-4/1 với nền nhiệt tại Hà Nội dao động trong khoảng 9-11 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (29/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ. Ở Vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo, ngày và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Nam Trung Bộ; gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4.

Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ; vùng núi 4-7 độ; vùng núi cao dưới 3 độ.

dot ret ky luc tran ve dip tet duong lich 2019 keo dai trong bao lau
Khu vực Fasipan đã xuất hiện băng giá trên dòng suối đang chảy.

Cảnh báo, đợt rét kỷ lục này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 3-4/1/2019; từ nay đến ngày 31/12 ở vùng núi cao Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Các chuyên gia cảnh báo, đợt rét này sẽ ảnh hưởng cuộc sống người dân, cần đề phòng chống rét cho gia súc, vật nuôi, cây trồng ở vùng núi.

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, đợt không khí lạnh này mạnh nhất mùa đông năm nay và có thể so sánh với những đợt rét kỷ lục của các năm trước. Xấp xỉ gần bằng với đợt rét đậm rét hại ở khu vực Bắc Bộ trong năm 2008.

Điều đáng ngại là khả năng băng giá sẽ kéo dài nhiều ngày tại khu vực đèo Ô Quy Hồ, Pha Đin, Sa Pa...., nguy cơ ảnh hưởng đến nông nghiệp, cây trồng vật nuôi và sức khỏe con người, nhất là các tỉnh vùng núi phía Bắc.

“Về cơ bản thì tất cả các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc trong đợt này đều phải lưu ý, đặc biệt lưu ý là các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Lạng Sơn. Trong những ngày tới, Bắc bộ và Bắc Trung bộ rét đậm rét hại kèm khả năng băng giá, mưa tuyết.

Còn các tỉnh miền Trung trung bộ và Nam Trung bộ sẽ có mưa lớn, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa trái mùa. Hiện chúng tôi cũng đang theo dõi một áp thấp nhiệt đới có thể đi vào biển Đông vào đêm mai, sau đó có khả năng mạnh lên thành bão trên khu vực quần đảo Trường Sa, đề nghị chúng ta hết sức lưu ý” – ông Năng nói.

Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh.

Ở vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và ngoài khơi Nam Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động; riêng khu vực giữa Biển Đông gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7.

dot ret ky luc tran ve dip tet duong lich 2019 keo dai trong bao lau
Đợt không khí lạnh này sẽ kéo dài trong khoảng 1 tuần.

Từ khoảng đêm nay, do ảnh hưởng kết hợp với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh.

Cảnh báo mưa lớn, dông, lốc, sét do không khí lạnh: Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh gió Tây trên cao nên đêm nay và ngày mai, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét: cấp 1.

Thời tiết Hà Nội: Có mưa, mưa rào. Từ nay đến khoảng ngày 4/1/2019 trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 9-11 độ.

Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Hà Tĩnh từ nay đến ngày 30/12 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to (lượng mưa 40-70mm/24h).

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi từ nay đến ngày 30/12 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-120mm/24h). Sau đó mưa vừa, mưa to còn có khả năng kéo dài đến ngày 3-4/1/2019.

Do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió Đông ở rìa phía Bắc rãnh áp thấp có trục ở khoảng 8-11 độ Vĩ Bắc, nên từ nay đến khoảng ngày 30/12, ở các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có mưa vừa đến mưa to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/24h).

Từ nay đến 4/1, trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bắc Bình Thuận khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Mực nước trên các sông nhỏ ở Thừa Thiên Huế, từ Quảng Ngãi đến bắc Bình Thuận lên mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên mức BĐ2.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng thấp, đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

dot ret ky luc tran ve dip tet duong lich 2019 keo dai trong bao lau Dự báo thời tiết hôm nay 28/12: Đón không khí lạnh mạnh, miền Bắc mưa rào, trời rét đậm 10 độ C

Dự báo thời tiết hôm nay 28/12, các tỉnh miền Bắc có mưa rào, nhiệt độ giảm mạnh, mức nhiệt phổ biến 13 – 16 ...

dot ret ky luc tran ve dip tet duong lich 2019 keo dai trong bao lau Đợt không khí lạnh đang về sẽ khiến Miền Bắc rét xấp xỉ kỷ lục trong 10 năm trở lại

Theo thông tin từ Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (Bộ TN&MT), đợt không khí lạnh cường độ mạnh đang tiến vào các tỉnh Bắc ...

dot ret ky luc tran ve dip tet duong lich 2019 keo dai trong bao lau Dự báo thời tiết ngày mai, 28/12: Không khí lạnh mạnh tăng cường, miền Bắc mưa rào, rét 10 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai, 28/12 không khí lạnh cường độ mạnh tăng cường, xâm nhập mạnh xuống các tỉnh miền Bắc nên trời ...

dot ret ky luc tran ve dip tet duong lich 2019 keo dai trong bao lau Dự báo thời tiết hôm nay 27/12: Đón không khí lạnh, Hà Nội mưa rào, chuyển rét từ đêm nay

Dự báo thời tiết hôm nay 26/12 theo thông tin cập nhật từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia. Miền Bắc bắt ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.