ĐT Tây Ban Nha: Liệu tiqui taca có còn sống dậy?

8 năm trước, CĐV bóng đá trên toàn thế giới công nhận sự thống trị của tiqui taca, nhiều người còn cực đoan nói rằng đấy là một kiểu chơi “giết chết bóng đá”. Bây giờ, Iniesta vẫn đứng đó, và giải đấu trên đất Nga có còn sự hiện diện của tiqui taca.
 

Tiqui Taca - một thứ khái niệm về bóng đá do người Tây Ban Nha phát minh ra, được chơi ở Barca, và được dùng để người Tây Ban Nha thống trị thế giới.

Tiqui (chuyền) và taca (chạy), một thứ bóng đá dựa trên kiểm soát bóng, chuyền ngắn, di chuyển, cầm bóng rồi ban bật đến tận cầu môn đối phương. Tây Ban Nha khi đó chẳng cho ai đá bóng, họ cứ “cầm bóng mà chơi” với những bậc thầy kĩ thuật cá nhân siêu việt.

10 năm trước, EURO 2008, tiqui taca bắt đầu thống trị, Xavi và Iniesta bắt đầu cái kiểu đá bóng của người Tây Ban Nha.

dt tay ban nha lieu tiqui taca co con song day
Liệu Tiqui Taca có hồi sinh trên đất Nga?

Tây Ban Nha khi đó được dẫn dắt bởi “nhà hiền triết” Luis Aragones, với “thánh” Iker Casillas, Carles Puyol, Xavi, Iniesta, Xabi Alonson, Fabregas, Santi Cazorla, Torres…trong đội hình. Năm đó, Sergio Ramos và David Silva mới 22, là những sao trẻ đóng vai trò dự bị.

2 năm sau, sau khi vô địch EURO, người Tây Ban Nha lên ngôi ở World Cup, 2010 cũng cơ bản là với những cái tên nói trên trong đội hình. Sergio Busquets, 21 tuổi, bắt đầu được biết đến bên cạnh Xabi Alonso. Iniesta ghi bàn thắng duy nhất trong hiệp phụ thứ 2, ở trận chung kết với sự góp mặt của Tây Ban Nha và Hà Lan.

Lại 2 năm sau, người Tây Ban Nha đánh bại Italia 4-0 để vô địch EURO 2012. Casillas, Arbeloa, Pique, Ramos, Alba, Busquets, Xavi, Alonso, Iniesta, Silva, Fabregas, vẫn những cái tên quen thuộc. Thầy trò HLV Vicente del Bosque làm nên lịch sử khi là đội đầu tiên vô địch EURO hai lần liên tiếp.

Và Tây Ban Nha chơi một thứ bóng đá…nhàm chán, chóng cả mặt, với những pha ban bật đập nhả nhì nhằng, biến các đối thủ khác thành những thằng hề chỉ biết chạy theo bóng.

Kỉ nguyên Tiqui Taca lên đến đỉnh năm 2010, và xuống đáy ở mùa hè Brazil năm 2014. Vicente del Bosque đã không còn kiểm soát được tình hình nữa, những đôi chân lên đến đỉnh cao danh vọng đã mất đi cảm hứng. Xavi mờ nhạt, Gerrad Pique và Sergio Ramos chơi bên nhau nhưng mắc sai lầm. Diego Costa hình như là một cái gì đó thừa ra và rất vô duyên của tiqui taca. Dấu chấm hết của kỉ nguyên tiqui ta ca là trên sân Maracana 4 năm trước, khi mà Tây Nha thua Chile, Iker Casillas cúi đầu rồi nói lời từ biệt. EURO 2016, người Ý đòi lại được món nợ cũ khi loại Tây Ban Nha ở vòng 1/8.

4 năm đã qua kể từ giải đấu ê chề trên đất Brazil, Tây Ban Nha giờ đây được dẫn dắt bởi HLV Lopetegui. Tính ra, Iniesta và Ramos đã tham dự 7 kỳ World Cup và EURO liên tiếp. Xavi giải nghệ, và Iniesta được coi như người còn lại cuối cùng của kỉ nguyên tiqui taca. Ngoài những “cựu chiến binh” như Iniesta, Ramos, Pique, Busquets, Diego Costa, Tây Ban Nha có những cái tên mới, ít tên tuổi hơn, nhưng giàu sức trẻ và khát vọng hơn.

Trận đấu giao hữu cuối cùng trước giải, Tây Ban Nha thắng Tunisia 1-0, bàn thắng duy trận đấu là việc Costa đã phối hợp với cầu thủ dự bị Aspas.

Thế giới bóng đá đã học được rất nhiều từ lối chơi Tiqui Taca của người Tây Ban Nha, còn những tác giả của trường phái này thì giờ đã nhận ra rằng chơi bóng đơn giản, ít chạm, chuyền trung bình và đá nhanh cũng là một cách tốt để đưa quả bóng về phía khung thành đối phương, thay vì cứ ban bật nhiều như trước.

Bất cứ cầu thủ nào của xứ sở bò tót cũng vẫn sở hữu kĩ thuật cá nhân siêu việt, một hậu vệ như Jodi Alba hay những cầu thủ khác, cũng vẫn cứ luôn là các “siêu sao You Tube” trong những đoạn clip về kĩ thuật bóng đá.

Liệu Tiqui Taca có sống dậy trở lại?

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.