Dự án cải tạo dở dang, rạch Bà Tiếng vẫn ô nhiễm trầm trọng

Suốt hàng chục năm nay, người dân sống dọc theo con rạch Bà Tiếng (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM) phải sống chung với cảnh ô nhiễm nghiêm trọng khi dòng nước đen xì, lềnh bềnh đủ thứ rác rưởi.
du an cai tao do dang rach ba tieng van o nhiem tram trong

Rạch Bà Tiếng dài 2km chạy dọc phường An Lạc, quận Bình Tân là rác ngập tràn bờ, nước thải sinh hoạt xả thẳng xuống con rạch khiến nước trở nên đen ngòm và bốc mùi hôi thố (Ảnh: Duy Quan)

Sau hàng loạt bức xúc của người dân trong các buổi họp, rạch Bà Tiếng thời gian gần đây được nạo vét, vớt rác.

Từ tháng 1/2017 đến nay, UBND phường An Lạc đã cho nâng cấp con đường chạy ven rạch để thay đổi bộ mặt đô thị nơi đây khiến người dân phấn khởi vui mừng.

Theo quy hoạch, con rạch này được cải tạo với nhiều đoạn được làm cống hộp, nhiều đoạn để hở.

Tuy nhiên, người dân cho hay, thời hạn hoàn thành con đường này là tháng 5, nhưng đến nay công trình rất ì ạch, chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu. Hiện con đường vẫn ngổn ngang đất đá.

"Một số điểm rạch hở dòng chảy tuy đã được khai thông nhưng vẫn một màu đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Sau khi lực lượng chức năng xuống vớt rác thì đỡ hơn một tí nhưng vài tuần sau, những điểm này lại ngập tràn rác thải do một số người thiếu ý thức thải ra," anh Nguyễn Trọng Hoàng (ngụ phường An Lạc, quận Bình Tân) bức xúc nói.

du an cai tao do dang rach ba tieng van o nhiem tram trong

Trên bờ, dưới rạch ngập ngụa đủ thứ rác thải sinh hoạt (Ảnh: Duy Quan)

Những hình ảnh dễ nhìn thấy khi đến rạch Bà Tiếng là rác ngập tràn bờ, nước thải sinh hoạt xả thẳng xuống con rạch khiến nước trở nên đen ngòm và bốc mùi hôi thối.

Người dân sống xung quanh khu vực này đang phải kêu trời bởi ruồi muỗi tấn công vào trong nhà.

Người dân nơi đây cho biết thêm, 2 tháng trở lại đây tình trạng ô nhiễm tại con rạch này gần như không thể kiểm soát.

Trước đây, một số người đã tình nguyện vớt rác nhưng do không có chỗ xử lý dứt điểm nên chính quyền đặt nhiều thùng rác bên cạnh. Tình trạng xả rác bừa bãi xuống con rạch vẫn tiếp diễn.

du an cai tao do dang rach ba tieng van o nhiem tram trong
Rạch Bà Tiếng bị rác làm tắc nghẽn dòng chảy (Ảnh: Duy Quan)

Bà Nguyễn Thị Út (50 tuổi, ngụ phường An Lạc, quận Bình Tân) cho biết, đoạn gần cây cầu mới được xây dựng lại, do gần khu chợ dân sinh nên rác thải ra liên tục, khiến đoạn kênh ngập ngụa trong rác, chuột chạy kiếm ăn dưới kênh, mùi hôi thối bốc lên kinh khủng.

Trước thực trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, muốn rạch Bà Tiếng trở nên sạch thì không chỉ riêng các cấp chính quyền có những chính sách cải tạo mà chính người dân cũng cần phải nâng cao ý thức của mình. Chỉ khi người dân không còn xả rác bừa bãi thì con rạch này mới có thể trở nên xanh - sạch - đẹp.

du an cai tao do dang rach ba tieng van o nhiem tram trong Người dân khốn khổ vì nước thải mùi hôi thối từ khu du lịch

Nước thải từ khu du lịch của Công ty Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) chảy ra môi trường có màu đen, bốc mùi ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.