Dự án Cảng hàng không Long Thành: Gần 5.000 hộ dân, cá nhân bị ảnh hưởng

Để xây dựng dự án Cảng hàng không Long Thành, gần 5.000 hộ dân, cá nhân và 26 tổ chức phải di dời, giải tỏa và bị ảnh hưởng.
du an cang hang khong long thanh gan 5000 ho dan ca nhan bi anh huong
Phương án thiết kế sân bay Long Thành lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu, đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%).

Theo tỉnh Đồng Nai, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi để thực hiện Dự án là 5.614,65 ha thuộc địa bàn huyện Long Thành. Tổng số trường hợp phải di dời, giải tỏa và bị ảnh hưởng khoảng 4.730 hộ gia đình, cá nhân và 26 tổ chức.

Được biết, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư một lần cho toàn bộ Dự án có những thuận lợi như: 100% ý kiến của người dân đồng tình; áp giá bồi thường, hỗ trợ tại cùng một thời điểm, không trượt giá, biến động về sau; dễ quản lý quỹ đất đã giải phóng mặt bằng, chống lấn, chiếm.

"Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai quyết định tại thời điểm thu hồi đất.

Việc xác định giá đất cụ thể được thực hiện theo hình thức phân vùng địa bàn hành chính từng xã, phân theo các khu vực, loại đất, vị trí đất (nếu có) trong vùng Dự án", Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành nêu rõ.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã hoàn thành xây dựng Đề án giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống cho người dân thuộc diện giải tỏa, di dời để thực hiện Dự án.

du an cang hang khong long thanh gan 5000 ho dan ca nhan bi anh huong Mất thẻ thu phí cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bị phạt thế nào?

Chủ phương tiện phải bồi thường chi phí quản lý, in ấn, phát hành vé/thẻ và trả phí gấp đôi nếu mất thẻ thu phí ...

Tại phiên họp của Ủy ban kinh tế của Quốc hội vào chiều 29/5, hầu hết các ý kiến của Ủy ban này cơ bản đồng tình với Tờ trình của Chính phủ "về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần".

Theo đó, việc tách nội dung thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành một dự án riêng, độc lập với Dự án sân bay nêu trên nhằm sớm ổn định cuộc sống người dân, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án.

Nếu Quốc hội cho phép tách riêng dự án thì sớm nhất là đến năm 2020, Đồng Nai có thể bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Đến năm 2025, sân bay sẽ được đưa vào khai thác.

Việc tách riêng dự án sẽ giúp quá trình giải phóng mặt bằng có thể tiến hành song song với việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Trường hợp Quốc hội không đồng ý tách riêng dự án thì thời gian để Đồng Nai bàn giao mặt bằng sạch có thể sẽ muộn hơn nữa.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn I (đến 2025): Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn II (đến năm 2035): Tiếp tục đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách để nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn III (sau năm 2035): Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

du an cang hang khong long thanh gan 5000 ho dan ca nhan bi anh huong Thiết kế sân bay Long Thành: Phương án nào được chọn báo cáo Chính phủ?

Phương án thiết kế sân bay Long Thành sẽ được Bộ GTVT báo cáo Thường trực Chính phủ tại kỳ họp tới.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.