Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa: Nhiều địa phương cần GPMB xong trước 30/6

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đề nghị huyện Hà Trung phải hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/4. Huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6.
Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa: Nhiều địa phương cần GPMB xong trước 30/6 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo Chính phủ).

Chiều 12/4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội khóa XIV đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện dự án và những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 98,5 km gồm 3 dự án thành phần: Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 chiều dài 49 km; dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chiều dài 43 km; dự án Nghi Sơn - Diễn Châu chiều dài 6,5 km. 

Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 9.495 hộ, trong đó số hộ dân phải di chuyển chỗ ở là 1.077 hộ dân; diện tích đất bị ảnh hưởng phải thu hồi là 820,8 ha; phải xây dựng 42 khu tái định cư; di dời 48 công trình công cộng...

Đến nay, đã hoàn thành công tác công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được 95,7/98,5 km, đạt 97,2%; trong đó dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã bàn giao 49/49 km, đạt 100%; dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn hoàn thành được 40,5/43 km, đạt 94,2%; dự án Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành được 6,2/6,5 km, đạt 95,4%. 

Hoàn thành công tác chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho các hộ bị ảnh hưởng được 9.325/9.495 hộ, đạt 98,2%, còn lại 170 hộ. Hoàn thành xây dựng hạ tầng 42 khu tái định cư và giao đất cho 917/1.077 hộ xây nhà ở, đạt 90,2% và cơ bản đã hoàn thành di dơi các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật.

Về nguồn vật liệu, khả năng cung cấp của các mỏ đá đã được cấp phép đảm bảo khối lượng phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên trong vòng 2 năm tới, công suất khai thác của các mỏ đất sẽ thiếu khoảng hơn 8,5 triệu m3; công suất khai thác của các mỏ cát sẽ thiếu hơn 407.000 m3. 

Nguyên nhân công suất khai thác tại các mỏ đất, cát đạt thấp là do trước khi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông triển khai, nhu cầu sử dụng đất, cát cho các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh không nhiều; một số mỏ đất, cát chưa đảm bảo đủ điều kiện để cấp khai thác với công suất lớn.

Để đảm bảo nhu cầu phục vụ thi công dự án, tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT, các Ban Quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công làm việc cụ thể với các doanh nghiệp có mỏ được xác định đủ tiêu chuẩn phục vụ dự án để ký hợp đồng nguyên tắc, cam kết về giá và mua đất, cát từ mỏ với khối lượng lớn hơn công suất được phép khai thác; làm cơ sở để doanh nghiệp lập hồ sơ nâng công suất khai thác trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận và quản lý giá vật liệu.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình trọng điểm Quốc gia; đồng thời Thanh Hoá cũng được hưởng lợi rất lớn từ dự án này, không chỉ giúp Thanh Hoá hoàn thiện hạ tầng giao thông, mà còn phục vụ trực tiếp cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, các sở, ngành và các địa phương phải tập trung cao nhất cho dự án này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Trọng Hưng khẳng định quyết tâm và cam kết với Trung ương là Thanh Hoá sẽ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng dự án này trong thời gian sớm nhất. 

Hiện nay tỷ lệ hoàn thành giải phóng mặt bằng của Thanh Hoá đã cao hơn mức bình quân chung của toàn tuyến. 

Huyện Hà Trung phải hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/4. Huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.