Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 31.000 tỉ đồng được gia hạn vốn vay, thoát khỏi nguy cơ 'vỡ trận'

Trước đó, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang trong cảnh đình trệ do thiếu vốn và tiếp tục có nguy cơ không còn vốn đầu tư bởi hiệp định vay không được gia hạn kịp thời. Tuy nhiên, hiện Chính phủ đã đồng ý về chủ trương gia hạn hiệp định vay vốn cho dự án đến ngày 31/12/2023.

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản đồng ý về chủ trương gia hạn hiệp định vay vốn cho Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 31/12/2023.

Đây được xem là cơ sở để gia hạn hiệp định vay vốn ADB 3391 - VIE và hiệp định tài trợ khung của dự án.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 31.000 tỉ đồng được gia hạn vốn vay, thoát khỏi nguy cơ 'vỡ trận' - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công ngày 19/7/2014 với tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng. Ảnh: Zing news.

Cùng với đó, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính kí thư gửi Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam để thông báo và đề nghị ADB ủng hộ việc gia hạn dự án cũng như mong muốn của Chính phủ Việt Nam tiếp tục sử dụng khoản vay ADB để hoàn thành dự án. Hiện, Bộ Tài chính đã có công văn gửi ADB về hiệp định vay vốn này.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công ngày 19/7/2014 với tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng (tương đương 1,6 tỉ USD), nối huyện Bến Lức, Long An với huyện Long Thành, Đồng Nai. Bộ GTVT dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh kế hoạch, đến nay dự án chưa hoàn thành.

Trong văn bản báo cáo Quốc hội mới đây, Bộ GTVT cho biết hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành mới đạt 78,19% sản lượng (chậm 17,2%, chủ yếu các gói thầu dùng vốn ADB). 

Nguyên nhân các gói thầu vốn ADB chậm, theo báo cáo của Bộ GTVT là do bị dừng giải ngân vốn nước ngoài và vốn đối ứng. Trong đó, vốn nước ngoài bị dừng do các thủ tục đầu tư như hiệp định vay và thời gian thực hiện dự án chưa được điều chỉnh bởi hiện nay chưa xác định được cơ quan chủ quản/cấp quyết định đầu tư (Bộ GTVT hay Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp). 

Vốn đối ứng bị dừng do dự án được áp dụng cơ chế vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ, người vay lại phải tự thu xếp nguồn vốn đối ứng.

Trước đó, ngày 21/5, Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận nguyên tắc về điều chỉnh thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành và gia hạn thời gian thực hiện hiệp định vay ADB của dự án đến ngày 31/12/2023. 

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương sử dụng vốn của hiệp định vay ADB lần hai để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện của hiệp định vay ADB lần một do hết hạn hiệp định, với giá trị dự kiến khoảng 1.584,42 tỉ đồng (tương đương 67,4 triệu USD).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Cận cảnh 32 ha đất ven Vành đai 4 sắp thu hồi để xây depot Sơn Đồng thuộc tuyến đường sắt đô thị số 5
Dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư, thu hồi đất, di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật và san nền Depot Sơn Đồng có tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Vị trí thực hiện dự án tại địa bàn xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, TP Hà Nội.