Dự án giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý Đà Nẵng chậm tiến độ

Dự kiến dự án nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý cơ bản hoàn thành phần chính trong năm 2021, còn hoàn thiện có thể kéo dài đến tháng 3/2022.

Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng đưa tin, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam ngày 6/1 đã kiểm tra thực tế công trình cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu).

Dự án cầu, hầm phía Tây cầu Trần Thị Lý Đà Nẵng hơn 700 tỷ đồng bị trễ tiến độ - Ảnh 1.

Thi công dự án cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu). (Ảnh: Chu Lai).

Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, công trình được khởi công vào ngày 29/3/2020. Sau khi khởi công thì các đơn vị thi công triển khai các thiết bị, vật tư nhân lực và trình phương án phân luồng thi công trong tháng 4/2020. 

Giá trị thi công thực hiện đạt 117/525 tỷ đồng, tương đương 21,8% giá trị hợp đồng…

Sau Tết Nguyên đán thì các đơn vị thi công sẽ thi công vào phần kết cấu hầm chui. Do vướng địa chất nên đã thay đổi công nghệ làm dẫn đến việc trễ tiến độ thi công công trình khoảng 6 tháng.

Hiện Ban Quản lý đã xây dựng lại tiến độ thi công và thống nhất với các nhà thầu, dự kiến cơ bản hoàn thành phần chính trong năm 2021, còn hoàn thiện có thể kéo dài đến tháng 2, tháng 3/2022.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung, để thực hiện việc gia hạn, nguyên nhân dẫn đến việc gia hạn thì Ban Quản lý cần xây dựng lộ trình cụ thể, biện pháp thi công, tổ chức thi công.

"Dự án không được kéo dài mà chậm nhất phải hoàn thành vào cuối năm 2021. Bên cạnh đó, chỉnh trang cảnh quan xung quanh, đặc biệt chú ý các đường gom, để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại", Phó Chủ tịch HĐND Lê Minh Trung nhấn mạnh.

Công trình cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 3291/QĐ-UBND ngày 25/7/2019 với số tiền đầu tư gần 724 tỉ đồng.

Cấp công trình độc lập trong dự án gồm: cầu, hầm, đường giao thông cấp II. Liên danh nhà thầu gồm CTCP Tập đoàn Cienco 4, CTCP Xây dựng Xuân Quang, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát. Dự án dự kiến hoàn thành vào ngày 2/9/2021.

Công trình được đầu tư nhằm mục đích cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông và môi trường tại khu vực cụm nút, giảm tải các tuyến đường chính qua khu vực bờ Đông như nút giao đường Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Đặc biệt giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm; tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và biển phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông mạng lưới đường đô thị cho khu vực trung tâm thành phố.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.