Dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 18 và những cái 'bẫy' nguy hiểm chết người

Từ ngày đặt dải phân cách cứng trên quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Đông Triều thì tuyến đường này trở thành "điểm đen tai nạn" bởi nhiều bất cập trong quá trình thi công. 

Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí) là tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Ninh, đòi hỏi tính cấp bách cao bởi liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân.

du an nang cap cai tao quoc lo 18 va nhung cai bay nguy hiem chet nguoi
Dải phân cách cứng nhô ra đường gây tai nạn cho xe ô tô vào sáng 10/4. Ảnh Hải Dương

Mặc dù quan trọng là vậy nhưng từ ngày lắp đặt dải phân cách thì đoạn đường này liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Nhiều tài xế cho biết, họ bị bất ngờ vì đơn vị thi công đặt dải phân cách không có thông báo trước. Nếu có, cũng chỉ cắm biển cảnh báo một cách sơ sài, không có sơn phản quang khiến nhiều phương tiện khi lưu thông qua đây, do không quan sát kỹ đã đâm trực diện dải phân cách cứng.

Cụ thể, vào khoảng 9h30 ngày 10/4, tại km73+400, đoạn Hồng Thái Đông, Đông Triều xảy ra vụ xe ô tô BKS 14A-290.xx do anh Lê Tiến T. ( trú tại Vân Đồn, Quảng Ninh) đi hướng Đông Triều - Uông Bí bất ngờ va vào dải phân cách nhô ra ngoài khiến xe bị hư hỏng nặng, gãy trục bánh trước, và làm con gái anh bị thương nhẹ.

Trước đó, vào khoảng 2h30 ngày 9/4, gần km73,( khu nhà ở CN than Hồng Thái) đoạn Hồng Thái Đông, Đông Triều xe container BKS: 15C-265.91 kéo theo romoc BKS: 15R-006.97 chạy hướng Uông Bí - Đông Triều đang đoạn đường cua do trời tối, không có biển cảnh báo nên đã đâm trực diện vào dải phân cách.

Hậu quả, đầu xe container bị hư hỏng nặng.

du an nang cap cai tao quoc lo 18 va nhung cai bay nguy hiem chet nguoi
Xe container đam vào dải phân cách do đường cong và khuất tầm nhìn.

Cũng trên quốc lộ 18, khi dự án được thi công, đã nảy sinh một bất cập là dải phân cách (các khối bê tông cứng) đặt không đồng đều, nhấp nhô bẫy các phương tiện lưu thông làn trong cùng.

Có nhiều đoạn đường chỉ trong 20m mà có đến 2 chỗ quay đầu. Không những thế, đoạn đường này còn không hề có làn đường cho xe thô sơ nên xe thô sơ đã phải đi vào cùng làn đường của phương tiện cơ giới. Điều đó khiến bà con sống quanh khu vực vô cùng lo lắng cho sự an toàn của con em mình.

Bởi từ km70 đến km74 đoạn qua Hồng Thái Đông và Hồng Thái Tây có nhiều điểm trường cấp 1 và cấp 2. Hầu hết, các em học sinh đều tự đi học bằng xe đạp. Việc không có làn đường dành riêng cho các em đã đe dọa trực tiếp đến an toàn của các em mỗi ngày khi đến trường.

du an nang cap cai tao quoc lo 18 va nhung cai bay nguy hiem chet nguoi
Các em học sinh phải di chuyển vào làn xe máy và ô tô vì không có làn cho xe thô sơ - Ảnh Hải Dương

Không những thế, nhiều điểm quay đầu tại tuyến đường này không hề có biển báo, hoặc có cũng rất sơ sài, không phản quan, không vạch báo hiệu.

Lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông số 1, Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Việc đặt giải phân cách không có phản quang, biển cảnh báo như vậy rất nguy hiểm, nguy cơ tai nạn giao thông cao. Chúng tôi đã từng lập biên bản đối với chủ đầu tư về việc này nhưng đến nay nhiều điểm vẫn chưa khắc phục. Ngay trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công phải xử lý ngay”.

Theo lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh, nguyên nhân ban đầu của nhiều vụ tai nạn trên là do lái xe đi vào buổi tối không quen đường, không kiểm soát được tốc độ và đặc biệt nhiều đoạn việc lắp đặt chưa thực sự hợp lý là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn".

du an nang cap cai tao quoc lo 18 va nhung cai bay nguy hiem chet nguoi
Không có biển báo tại dải phân cách. Ảnh: Hải Dương
du an nang cap cai tao quoc lo 18 va nhung cai bay nguy hiem chet nguoi
Hoặc nếu có, cũng rất sơ sài... Ảnh: Hải Dương

Theo đại điện BOT Phả Lại, ngay khi nhận được thông tin từ cơ quan chức năng, đơn vị sẽ rà soát và cho lắp đặt biển báo nguy hiểm đối với những điểm có nguy cơ cao. Đặc biệt sẽ cho kiểm tra các điểm có nguy cơ để đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi cũng nhận được ý kiến về việc phân làn xe thô sơ và cũng đang nghiên cứu để đảm bảo an toàn giao thông khi di chuyển".

Theo ghi nhận, trong năm 2017 chỉ tính từ ngày 18/10/2017 đến ngày 1/11/2017 trên tuyến đường này đã xảy ra gần chục vụ tai nạn liên quan đến dải phân cách giữa đường khiến nhiều phương tiện hư hỏng nặng và một người tử vong.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí theo hình thức hợp đồng BOT, có chiều dài 57 km và tổng kinh phí hơn 2 nghìn tỷ đồng do Công ty cổ phần BOT Phả Lại thực hiện.
du an nang cap cai tao quoc lo 18 va nhung cai bay nguy hiem chet nguoi CSGT hỗ trợ 2 du khách người Nga bị mất ví khi đi du lịch Hạ Long

Trong lúc làm nhiệm vụ, tổ tuần tra nhìn thấy 2 du khách người nước ngoài vẫy tay ra hiệu với vẻ mặt khẩn thiết ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.