Dự báo thời tiết bằng 5G cho kết quả chính xác tới từng ngõ phố

Công nghệ dự báo thời tiết mới sử dụng sóng cao tần và hệ thống mạng di động 5G cho kết quả chính xác tới từng ngõ phố.

Những chuyên gia dự báo thời tiết trong tương lai có thể dự đoán mưa trên từng khu phố bằng cách sử dụng sóng điện thoại 5G, công nghệ được dự đoán sẽ triển khai rộng khắp trước năm 2020 trên thế giới.

du bao thoi tiet bang 5g cho ket qua chinh xac toi tung ngo pho

Hiện các nhà khí tượng thủy văn sử dụng mạng lưới các trạm radar để giám sát tình hình thời tiết nhưng độ chính xác chưa cao, trong bán kính khoảng một km2.

Công nghệ mới hoạt động dựa trên hiện tượng sóng cao tần radio bị những hạt nước trong không trung hấp thu khi đi qua các cột thu phát sóng điện thoại di động. Khi đó cường độ tín hiệu thay đổi tùy theo lượng mưa giữa hai trạm phát sóng. Sử dụng những dữ liệu này, các chuyên gia có thể giám sát và dự đoán thời tiết ở những khu vực nhỏ nhất.

Cùng với sự phát triển của thế hệ mạng di động 5G (được dự báo trong khoảng năm 2020), những tín hiệu có thể sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết hơn.

du bao thoi tiet bang 5g cho ket qua chinh xac toi tung ngo pho
Những trạm thu phát sóng điện thoại mạng 5G sẽ hỗ trợ cho công nghệ dự báo thời tiết tiên tiến.

Malcolm Kitchen, nhà nghiên cứu thuộc cơ quan dự báo thời tiết Anh quốc cho biết họ đang tìm kiếm các cách để thu thập "dữ liệu quan trắc mang tính cơ hội", nhằm bổ sung cho hệ thống dự báo khí tượng học hiện hành. Mạng di động 5G sẽ tối ưu hóa công nghệ dự báo mới do có mật độ trạm thu phát dày và sử dụng tần số cao hơn, đem lại nhiều thông tin chi tiết về thời tiết.

Ngoài ra cơ quan này cũng đang nghiên cứu cách thu thập thông tin cảm biến nhiệt trên các phương tiện giao thông nhằm hoàn thiện hơn dữ liệu dự báo thời tiết.

du bao thoi tiet bang 5g cho ket qua chinh xac toi tung ngo pho Công nghệ mới cho phép con người 'thần giao cách cảm'

Thiết bị mới sử dụng công nghệ chụp cộng hưởng từ và ánh sáng hồng ngoại, cho phép con người "thần giao cách cảm" với ...

du bao thoi tiet bang 5g cho ket qua chinh xac toi tung ngo pho Trung Quốc xây dựng nhà máy điện hình gấu trúc

Nhà máy điện hình gấu trúc rộng một km2 giúp cắt giảm hàng triệu tấn khí thải carbon, đem lại năng lượng sạch cho vùng ...

du bao thoi tiet bang 5g cho ket qua chinh xac toi tung ngo pho Các nhà khoa học tìm ra lý do 'hít thở thôi cũng béo'

Nghiên cứu mới nhất trên loài chuột tại Anh phát hiện dù ăn ít hơn nhưng vẫn có thể tăng cân do có khứu giác ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.