Dự chi 4.000 tỷ đồng làm 10 km cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại

Tỉnh Bắc Ninh đề xuất đầu tư công dự án xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ vành đai 4 đến quốc lộ 18, dài 10,3 km với số vốn 4.000 tỷ đồng.

Ngày 28/4, UBND tỉnh Bắc Ninh có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại, đoạn từ đường vành đai 4 đến quốc lộ 18.

Xem thêm: Thông tin mới nhất về dự án Đường vành đai 4 – vùng Thủ đô 

Điểm đầu dự án giao với đường vành đai 4; điểm cuối giao với quốc lộ 18. Tuyến có chiều dài khoảng 10,3 km.

Tỉnh Bắc Ninh đề xuất xây dựng công trình với quy mô mặt cắt ngang 100 m, kinh phí thực hiện khoảng 4.000 tỷ đồng bằng ngân sách tỉnh Bắc Ninh và các nguồn hợp pháp khác.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh với tổng chiều dài khoảng 20 km, được Thủ tướng cho phép đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT vào tháng 1/2020, đồng thời giao UBND tỉnh Bắc Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện.

Đến tháng 6/2020, Quốc hội ban hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP. Vì vậy, dự án nằm trong diện bãi bỏ thực hiện theo hình thức BT.

Hiện tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đoạn từ đường vành đai 4 đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang (khoảng 9,7 km) đã được đưa vào dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội. 

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, việc xây dựng đoạn tuyến còn lại, đoạn từ đường vành đai 4 đến quốc lộ 18 theo hình thức đầu tư công sẽ góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông, kết nối vành đai 4 – vùng Thủ đô, đồng thời tạo động lực phát triển các khu đô thị, công nghiệp trong vùng.

Đường vành đai 4 - vùng Thủ đô, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có tổng chiều dài là 35,3 km, đi qua ba huyện Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và TP Bắc Ninh. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ nay đến 2027.

Trong đó, đoạn tuyến vành đai 4 dài khoảng 25,6 km. Trong giai đoạn này đầu tư phân kỳ mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên.

9,7 km còn lại là tuyến nối từ cuối dự án theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang dài khoảng 9,7 km. Phân kỳ đầu tư đồng bộ toàn tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe.

Ngoài ra, còn có thêm hạng mục giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch để làm cơ sở quản lý quỹ đất, hạn chế kinh phí đầu tư trong giai đoạn mở rộng theo quy hoạch.

Nội dung đầu tư thuộc trách nhiệm của tỉnh Bắc Ninh đối với đoạn qua địa bàn tỉnh gồm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với phần tuyến thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh (dự án thành phần 1) và đầu tư tuyến đường song hành hai bên theo quy mô của dự án được phê duyệt (dự án thành phần 2).

Tổng vốn đầu tư của tỉnh Bắc Ninh dự kiến khoảng 5.581 tỷ đồng, gồm 2.952 tỷ đồng cho dự án thành phần 1 và 2.629 tỷ đồng cho dự án thành phần 2.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.