Dự kiến mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn vào tháng 11

Dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài hơn 15 km, với tổng mức đầu tư 1.875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Ninh Bình dự kiến khởi công dự án này vào tháng 11 tới.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. (Ảnh: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam).

Báo Chính phủ dẫn thông tin từ Sở Giao thông Vận Tải Ninh Bình cho biết, sau khi Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, tính đến nay, công tác phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn tư vấn lập thiết kế kỹ thuật đang được triển khai.

Dự kiến, trong tháng 9 này, thiết kế kỹ thuật sẽ được phê duyệt, tiến tới lựa chọn nhà thầu xây lắp trong tháng 10 và khởi công dự án trong tháng 11 năm nay.

Theo phương án đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt, dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài hơn 15 km. Điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Điểm cuối dự án kết nối với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45 thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc cấp 100 - 120, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h, mở rộng hai làn xe bên trái đường hiện hữu, bề rộng nền đường mở rộng 15,25 m (đảm bảo quy mô hoàn thiện 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m). Hướng tuyến được giữ nguyên theo hướng tuyến giai đoạn phân kỳ đã đầu tư xây dựng.

Trên tuyến cao tốc có tổng số 7 cầu. Trong đó, 3 cầu (cầu Nam Bình, cầu Đông Thịnh, cầu Mai Sơn) đã được đầu tư, đảm bảo quy mô 6 làn xe, bổ sung lớp tạo nhám trên mặt cầu.

Đối với 4 cầu là cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt QL 10, cầu Quán Vinh sẽ xây dựng bổ sung đơn nguyên cầu phía trái tuyến để đảm bảo quy mô 6 làn xe.

Tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1.875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 và dự kiến bố trí chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030).

Dự kiến kế hoạch vốn bố trí theo tiến độ thực hiện dự án bao gồm giai đoạn 2021 - 2025 bố trí khoảng 1.200 tỷ đồng. Giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến bố trí khoảng 675 tỷ đồng.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài hơn 15 km thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2022 với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m. Dự án đã giải phóng mặt bằng với quy mô quy hoạch 6 làn xe.

Tháng 8/2023, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đề xuất Bộ GTVT mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe. Lý do là sau khi đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn 4 làn xe hạn chế đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.