Khánh thành cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sau 24 tháng thi công

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài hơn 15 km, là công trình được khánh thành sớm nhất nằm trong dự án đầu tư xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Ngày 4/2, tại Ninh Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc dự án đầu tư xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Được khởi công vào tháng 12/2019, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đi qua địa bàn hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định, có tổng chiều dài hơn 15 km, quy mô giai đoạn phân kỳ là 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh là 6 làn xe.

Khánh thành cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sau 24 tháng thi công - Ảnh 1.

Được khởi công vào tháng 12/2019, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đi qua địa bàn hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định, có tổng chiều dài hơn 15 km. (Ảnh: VGP).

Điểm đầu nối điểm cuối của đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, Nam Định), điểm cuối giao cắt với quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình).

Cùng với đó, dự án xây dựng hai cầu quy mô lớn gồm cầu Nam Bình và cầu Mai Sơn, 5 cầu vượt ngang, 5 hầm chui dân sinh và trên 22 km đường gom; 2 nút giao thông kết nối quốc lộ 1 và các đường địa phương, đảm bảo kết nối dân sinh dọc tuyến và hai bên tuyến, giảm thiểu chia cắt cộng đồng, thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.607 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia. Dự án được khởi công tháng 12/2019, sau 24 tháng thi công đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Đây là công trình được khánh thành sớm nhất trong số 11 dự án thuộc dự án đầu tư xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam khi hoàn thành sẽ kết nối chặt chẽ các thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm với các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, khu công nghiệp. Tuyến đường có ý nghĩa kinh tế, xã hội, chính trị to lớn đối với đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng. 

Đối với hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định, việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ tạo điều kiện kết nối với các trung tâm kinh tế phía bắc (Hà Nội, Hải Phòng,...), các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Thanh Hóa đến Nghệ An, Hà Tĩnh, kết nối liên hoàn hạ tầng kinh tế hàng không, cảng biển, đặc biệt thu hẹp khoảng cách từ Ninh Bình đến Thanh Hóa. Đây sẽ là cú huých cho các tỉnh Ninh Bình, Nam Định phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và góp phần khai thác hết các tiềm năng và thế mạnh của các địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước xác định phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược. Nhà nước huy động mọi nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, song có trọng tâm, trọng điểm, trong đó có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông. Tuyến đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, cho ta 6 bài học và cũng đặt ra 6 nhiệm vụ cần tiếp tục thực hiện.

Theo Thủ tướng, trong triển khai dự án đã thực hiện mạnh việc phân cấp, phân quyền quản lý, triển khai, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát và phân bổ nguồn lực, nâng cao trách nhiệm, năng lực, trình độ cho cán bộ.

Thủ tướng nhấn mạnh cần phấn đấu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Về nhiệm vụ tiếp theo, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan tiếp tục hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, kiểm tra, bảo hành, bảo trì nghiêm túc và vận hành dự án an toàn, hiệu quả.

Ngay sau khi dự lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã kiểm tra công tác thi công các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông gồm tuyến cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 qua địa bàn tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa và tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu qua địa phận tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An.

 

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.