Dùng CMND giả để lừa đảo, nguyên giám đốc một công ty hầu tòa

Sau gần một ngày xét xử và nghị án, sáng ngày 30/8, TAND TP HCM đã tuyên án vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng minh và các tài liệu của cơ quan tổ chức” đối với 3 bị cáo là Nguyễn Văn Bé Sáu, Nguyễn Văn Kiệt và Đoàn Văn Dứt.
su dung cmnd gia lua dao nguyen giam doc mot cong ty thuong mai hau toa
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Bé Sáu (SN 1985, quê tỉnh Long An, nguyên giám đốc công ty TNHH TM DV DT Phát triển THT) mức án 17 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng minh và các tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Bị cáo Nguyễn Văn Kiệt (SN 1982, quê tỉnh Long An) bị tuyên phạt 12 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Liên quan đến vụ án, HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Đoàn Văn Dứt (SN 1985, quê tỉnh Long An) mức án 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ án, năm 2014, Sáu nhờ bạn tên Hiệp tìm đưa cho mình 1 giấy CMND mang tên Nguyễn Thành Lâm (SN 1975, do Công an tỉnh Bình Định cấp). Sau đó, Sáu bóc ảnh của Lâm rồi dán ảnh của Sáu vào để sử dụng.

Ngày 29/5/2014, Sáu sử dụng CMND này đến ngân hàng Sacombank - phòng giao dịch Phổ Quang đăng ký mở tài khoản mang tên Nguyễn Thành Lâm. Khoảng 10/2014, Sáu nhận chuyển nhượng Công ty TNHH TM DV Đức Nhân do Nguyễn Minh Tuấn làm giám đốc nhằm mục đích mua bán hóa đơn. Sau khi chuyển nhượng, công ty Đức Nhân do Võ Thành Đa (bạn của Sáu) là giám đốc và Nguyễn Thành Lâm là thành viên góp vốn.

Ngày 28/1/2015, Sáu đến ngân hàng Sacombank mở tài khoản cho công ty Đức Nhân và đăng ký dịch vụ Internet Banking, tin nhắn SMS qua số thuê bao của Sáu.

Sau khi có pháp nhân của công ty Đức Nhân, Sáu đặt vấn đề cần tìm người cho vay chuyển tiền để hợp thức hóa việc mua bán hóa đơn bằng thủ đoạn người cho vay nộp tiền vào tài khoản của công ty Đức Nhân rồi chuyển tiền vào tài khoản của 1 công ty thứ 2 và rút ra nhận lại.

Tất cả các chứng từ liên quan đến giao dịch nộp, chuyển, rút tiền đều do Sáu cung cấp. Người cho vay tiền sẽ được hưởng lãi suất cho vay 1% trên tổng số tiền chuyển.

Bằng cách sửa chữa CMND để thành lập công ty, mở tài khoản ngân hàng, Sáu, Kiệt và Dứt dùng thủ đoạn vay tiền với lãi suất cao bằng hình thức gửi tiền vào công ty này rồi chuyển và rút ra từ công ty khác. Sáu thông qua nhiều đối tượng trung gian đã làm việc cho 2 nạn nhân là chị Vũ Ngọc Phương Trang và anh Huỳnh Hoài Thanh tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản của công ty Đức Nhân và công ty Thạch Hưng Thành (do Nguyễn Văn Kiệt làm giả CMND để lập), rồi sử dụng ủy nhiệm chi chuyển tiền vào tài khoản công ty Lý Hoa Pháp (do Kiệt cung cấp cho Sáu) sau đó rút ra nhận lại.

Khi nạn nhân là chị Trang nộp số tiền hơn 1,2 tỷ đồng và anh Thanh nộp hơn 1,7 tỷ đồng vào tài khoản công ty Đức Nhân và công ty Thạch Hưng Thành thì Sáu dùng Internet Banking chuyển hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản khác nhằm mục đích chiếm đoạt.

Trong đó, với sự giúp sức của Kiệt và Dứt đã rút ra gần 900 triệu đồng. Số tiền rút ra này, Sáu, Kiệt và Dứt chia nhau. Còn số tiền hơn 2,1 tỷ đồng (trong số hơn 3 tỷ đồng mà Sáu, Kiệt và Dứt chiếm đoạt trước đó) bị ngân hàng phong tỏa.

su dung cmnd gia lua dao nguyen giam doc mot cong ty thuong mai hau toa Nguyên đại úy công an làm ở trại tạm giam 'cặp' nữ cựu tù lừa đảo

Lợi dụng sự cả tin của một số nạn nhân, Diễn và nhân tình tung tin có thể sắp xếp cho các nạn nhân vào ...

chọn