Dùng ruột non tạo hình thành túi chứa nước tiểu

Bệnh viện Xuyên Á (BVXA) cho biết vừa qua đã phẫu thuật nội soi tạo hình bàng quang bằng ruột non cho bệnh nhân bị u bàng quang xâm lấn.
dung ruot non tao hinh thanh tui chua nuoc tieu Phẫu thuật lấy khối u não to bằng quả bóng tenis
dung ruot non tao hinh thanh tui chua nuoc tieu Lấy nhau 10 năm, vợ chồng bất ngờ có con nhờ bác sĩ nhặt tinh trùng từ trong nước tiểu
dung ruot non tao hinh thanh tui chua nuoc tieu

BS.CKII. Nguyễn Ngọc Phương Tâm thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh M.P

Người bệnh là ông V.Đ (51 tuổi, ngụ tại TP Đà Nẵng), cách đây hơn 2 tuần ông Đ. liên tục bị mệt mỏi, đau lưng và thường tiểu ra máu. Bệnh nhân đã khám tại bệnh viện địa phương và được kết luận bị khối u ác tính ở bàng quang.

Tại BVXA, ông Đ. được tiến hành khám lâm sàng và các khảo sát hình ảnh như soi bàng quang sinh thiết, MRI 1.5 Tesla. Kết quả, các bác sĩ xác định khối u đã xâm lấn qua lớp cơ bàng quang. Để hạn chế tái phát, giảm biến chứng và giúp người bệnh có thể tiểu bình thường sau mổ, các bác sĩ lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt bỏ bàng quang và tạo hình bàng quang trực vị theo Studer.

Các bác sĩ Ngoại Tiết Niệu đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt bỏ bàng quang, tuyến tiền liệt, túi tinh hai ống dẫn tinh và hai phần phụ thành một khối. Sau đó, nạo vét toàn bộ hạch để loại bỏ hoàn toàn khối u ác tính theo nguyên tắc phẫu thuật ung thư. Cuối cùng, các bác sĩ lấy một đoạn ruột non khoảng 60cm của bệnh nhân để tạo hình thành túi chứa nước tiểu.

Cuộc phẫu thuật phức tạp kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ, bệnh nhân được truyền hai đơn vị hồng cầu. Bàng quang mới tái tạo được nối với niệu đạo, nên bệnh nhân vẫn có thể đi tiểu theo đường tự nhiên như trước phẫu thuật. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định và hồi phục tốt.

dung ruot non tao hinh thanh tui chua nuoc tieu
Ảnh MRI 1.5 Tesla: khối u xâm lấn qua lớp cơ bàng quang. Ảnh: BV cũng cấp

BS.CKII Nguyễn Ngọc Phương Tâm - Trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu (BVXA) cho biết: “Các bác sĩ đã dùng phương pháp phẫu thuật nội soi để cắt bỏ bàng quang, bệnh nhân chỉ được rạch một được mổ nhỏ vừa đủ cho các thao tác lấy bệnh phẩm ra ngoài và tạo hình bàng quang. Việc này giúp giảm mất máu, giảm tỷ lệ biến chứng phẫu thuật và giúp bệnh nhân mau hồi phục hơn so với việc mổ hở truyền thống.”

Ngoài ra, bác sĩ Tâm cũng khuyến cáo mọi người nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh tật. Đặc biệt, khi có những biểu hiện bất thường về tiểu tiện như tiểu khó, tiểu ra máu… cần đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa Tiết Niệu để được khám và điều trị.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.