Tuyến đường được khởi công cuối tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Điểm đầu tuyến tại xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa, nơi giao cắt với quốc lộ 1.
Đường thiết kế theo tiêu chuẩn đồng bằng cấp 3, vận tốc tối đa 80 km/h; rộng 12 m, gồm hai làn xe cơ giới và hai làn cho phương tiện thô sơ.
Toàn tuyến được chia thành ba dự án thành phần, gồm cầu vượt sông Mã do Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa làm chủ đầu tư, đường hai phía đầu cầu do huyện Hoằng Hóa và huyện Thiệu Hóa làm chủ đầu tư.
Đoạn đường băng qua cánh đồng xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa.
Tiểu dự án số 3 từ quốc lộ 1 đến chân cầu Xuân Quang dài hơn 5,2 km với tổng vốn 307 tỷ đồng do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành. Hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng, sơn vạch kẻ đường... đã được lắp đặt xong nên phương tiện được phép lưu thông.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư, xây dựng huyện Hoằng Hóa cho hay đơn vị đang hoàn thiện thủ tục bàn giao dự án cho ngành giao thông quản lý, vận hành.
Cầu Xuân Quang vượt sông Mã thuộc tiểu dự án số 1, chiếm số vốn lớn nhất 655 tỷ đồng. Cầu này dài hơn 1.000 m, gồm 25 nhịp với ba nhịp chính ở giữa sông được thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng.
Ông Ngô Đình Thọ, Trưởng phòng Điều hành dự án 2, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, cho biết dự án cầu Xuân Quang và đường dẫn hai đầu cầu hiện đạt gần 90% khối lượng, dự kiến đến 25/12 xong toàn bộ mặt cầu và thông xe dịp Tết Nguyên đán.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án phấn đấu hoàn thành trước hợp đồng khoảng ba tháng (thông xe kỹ thuật tháng 12/2024), song do mưa bão, nước sông Mã dâng cao, nhà thầu phải dừng thi công khoảng 40 ngày.
Cầu Xuân Quang rộng 12 m, dự kiến hợp long vào nửa cuối tháng 12. Hiện công nhân gia công, rải thép trước khi đổ bêtông mặt cầu và lao những nhịp cuối ở bờ phía Đông.
Tại đường dẫn ở huyện Thiệu Hóa có hai hầm chui qua khu dân cư, nền đất đắp cao 6,3-9,2 m khiến thời gian chờ lún kéo dài. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến dự án chưa thể hoàn thành như tiến độ đề ra.
Cách cầu Xuân Quang hơn 500 m là điểm tiếp giáp với tiểu dự án số 2 do UBND huyện Thiệu Hóa làm chủ đầu tư. Đoạn này dài 7,35 km với tổng vốn 455 tỷ đồng, hiện đã đưa vào sử dụng.
Nút giao Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa, điểm giao cắt với cao tốc Bắc Nam và cầu vượt, đường dẫn đã thông xe kỹ thuật từ cuối tháng 4.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư, xây dựng huyện Thiệu Hóa, do tuyến đường ít đi qua khu dân cư đông đúc nên giải phóng mặt bằng thuận lợi, hướng tuyến cũng vì thế khá thẳng để thuận tiện cho phương tiện lưu thông.
Điểm cuối dự án tại nút giao với quốc lộ 45 tại xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa.
Hiện nay, từ quốc lộ 45, các phương tiện có thể đi thẳng vào cao tốc Bắc Nam tại nút giao Thiệu Giang thay vì phải di chuyển theo đường 45 đến nút giao Đông Xuân, huyện Đông Sơn như trước.
Mục tiêu của tỉnh Thanh Hóa khi triển khai dự án là kết nối giữa quốc lộ 1 và 45 với cao tốc Bắc Nam nhánh phía đông, tạo tiền đề hình thành các khu công nghiệp trong khu vực, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây của tỉnh Thanh Hóa cũng như các huyện ven biển như Hoằng Hóa, Hậu Lộc.