Đường nối quận Hà Đông với huyện Thanh Trì trước khi mở rộng

Đường 70 kết nối hai quận huyện phía nam Thủ đô chỉ có hai làn xe, nhưng mật độ phương tiện lớn, thường xuyên ùn tắc ở các nút giao và trước cổng bệnh viện.

 

Đường 70 đoạn nối quận Hà Đông với huyện Thanh Trì dài 7 km, rộng 7-10 m, chạy dọc các khu dân cư đông đúc, một số bệnh viện, có nhiều điểm đen ùn tắc như: trước cổng Viện 103, cổng Bệnh viện K Tân Triều, nút giao với Chu Văn An, nút giao Viện Bỏng quốc gia...

Ngày 29/3, HĐND TP Hà Nội thông qua dự án đầu tư 5.500 tỷ đồng để mở rộng đường này lên 50 m, dự kiến hoàn thành năm 2026. Điểm đầu dự án nối với đường Nguyễn Khuyến trong khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông; điểm cuối tại nút giao Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, kết nối với đường nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với vành đai 3.

 

Đường 70 đoạn nối quận Hà Đông với huyện Thanh Trì, Hà Nội. Đồ họa: Đăng Hiếu

 

Đoạn gần nút giao cầu Tó với đường Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì thường xuyên xảy ra xung đột.

Trên tuyến đường này có nhiều ngã ba, ngã tư chật hẹp, nhưng mật độ xe đông đúc, chủ yếu là xe trọng tải lớn tránh vành đai 2, 3 để đi từ các tỉnh Tây Bắc, trung du miền núi phía Bắc sang Đông Bắc, Đồng bằng sông Hồng và ngược lại.

 

 

Đoạn qua xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì học sinh nối nhau đi ngược chiều để tới trường bên cạnh dòng phương tiện nườm nượp.

 

Tuyến đường có hai chợ dân sinh tự phát trước cửa Bệnh viện K Tân Triều và gần cầu Bươu. Người buôn bán tràn xuống lòng đường.

 

Các hộ kinh doanh làm nhà bám đường, vật liệu, hàng hóa, máy móc để sát mép đường. "Gia đình tôi ở đây hơn 30 năm, trước kia đường thấp hơn cửa nhà. Nhiều năm trước đường tôn cao, phương tiện nhiều hơn, ùn tắc kéo dài và thường xuyên từ sáng tới đêm muộn", bà Nguyễn Thị Trinh, 60 tuổi, ở huyện Thanh Trì nói.

Để mở rộng đường 70, 200 hộ dân ở huyện Thanh Trì, 193 hộ ở quận Hà Đông phải nhường khoảng 47.000 m2 đất.

 

 

Trên tuyến đường có ba cây cầu, trong đó cầu trước khu đô thị Xa La, quận Hà Đông có lưu lượng phương tiện lớn, thường xuyên ùn tắc. Ngành giao thông đã phải mở tạm hai làn cầu sắt cho xe máy qua lại.

Khi mở rộng đường 70, Hà Nội sẽ xây mới hai cầu qua sông Tô Lịch và sông Hòa Bình, mở rộng cầu Tó qua sông Tô Lịch.

 

Nhiều đoạn đường hai bên không có vỉa hè cho người đi bộ, đặc biệt là giáp cầu Hòa Bình thuộc xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì.

 

Đoạn đường dài khoảng 500 m, chỉ có hai làn xe, hai bên là hàng cây cao vút qua huyện Thanh Trì.

Dự kiến, dự án mở rộng đường 70 sẽ đồng bộ các hạng mục công trình gồm: Nền, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, dải phân cách, hè đường, tường chắn, hệ thống thoát nước, cấp nước, hào kỹ thuật, chiếu sáng, cây xanh và 3 cầu.

 

 

Điểm cuối tuyến đường mở rộng là nút giao với Tứ Hiệp có đường sắt chạy qua.

 

Xe ùn tắc vào 21h ngày đầu tháng 4 tại ngã ba Xa La - Phùng Hưng thuộc phường Phúc La, quận Hà Đông.