Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chưa chạy đã lo trả nợ không đúng hạn, phát sinh thêm vướng mắc

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa khai thác thương mại nhưng Bộ GTVT đã "cảnh báo" về việc không trả nợ đúng hạ sẽ phát sinh vướng mắc.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chưa chạy đã lo trả nợ không đúng hạn sẽ phát sinh thêm vướng mắc - Ảnh 1.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa rõ bao giờ khai thác thương mại. (Ảnh: Di Linh).

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã lo trả nợ

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trả nợ gốc khoản vay lại của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, theo cơ chế tài chính của dự án đã được Thủ tướng chấp thuận, Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng để trả nợ nước ngoài cho phần vốn vay lại của dự án và các khoản phí liên quan trong giai đoạn xây dựng và cho tới khi hoàn thành, bàn giao cho UBND TP Hà Nội.

UBND TP Hà Nội nhận nợ vay lại trực tiếp đối với phần vốn vay lại của dự án khi dự án được bàn giao từ Bộ GTVT.

Với cơ chế tài chính như trên và trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư dự án để bố trí 400 tỉ đồng cho hạng mục trả nợ gốc phần vốn vay cho đến khi bàn giao dự án cho UBND TP Hà Nội.

"Theo báo cáo của Ban QLDA đường sắt, hiện đã trả nợ gốc khoản vay lại (của Hiệp định 1,2 tỉ NDT và Hiệp định 250,62 triệu USD) với tổng số tiền là 398,043 tỉ đồng, số vốn trả nợ gốc còn lại trong tổng mức đầu tư chỉ còn 1,957 tỉ đồng", Bộ GTVT cho biết.

Đáng chú ý, Bộ GTVT cho biết với những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và việc chưa xác định chính xác thời gian hoàn thành, bàn giao cho Hà Nội, Ban QLDA đường sắt đã dự kiến phát sinh trả nợ gốc phần vốn vay lại đến hết năm 2020 khoảng 152,709 tỉ đồng.

Ban QLDA đường sắt cũng đề xuất phương án giãn thời hạn trả nợ gốc phần vốn vay lại của dự án đến khi hoàn thành, ban giao khoản vay cho UBND TP hoặc xem xét, điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư để tiếp tục bố trí trả nợ nhằm hạn chế vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện nghĩa vụ bên vay theo các hiệp định đã kí.

Tuy nhiên, việc gia hạn thời gian trả nợ có những khó khăn nhất định trong quá trình hoàn thiện các thủ tục gửi cơ quan được ủy quyền cho vay lại để xem xét, thẩm định, quyết định.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chưa chạy đã lo trả nợ không đúng hạn sẽ phát sinh thêm vướng mắc - Ảnh 2.

(Ảnh: Di Linh).

Chậm trả nợ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông phát sinh vướng mắc?

Cuối năm 2019, Bộ GTVT đã báo cáo phương án giãn thời hạn trả nợ gốc phần vốn cho vay lại.

Ngày 21/1/2020, Bộ GTVT đã chủ trì họp với các Bộ Tài chính, KH&ĐT để xem xét thống nhất phương án bố trí vốn trả nợ gốc khoản vay lại.

Bộ GTVT cũng đã có Quyết định số 100, giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 để trả nợ gốc Hiệp định vay 250 USD của dự án, khoản kinh phí này đang chờ ý kiến thẩm tra của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước mới có thể giải ngân.

"Với tình hình thực hiện như hiện nay, trong khi dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được bàn giao cho UBND TP Hà Nội, ngoài nguồn vốn được giao để trả nợ gốc kì 21/1/2020 có thể sẽ tiếp tục phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc khoản vay lại trong các kì tiếp theo", Bộ GTVT cho hay.

Để duy trì việc trả nợ đầy đủ, đúng hạn, hạn chế các vướng mắc phát sinh, Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính sớm xem xét việc gia hạn thời gian trả nợ gốc phần vốn cho vay lại đối với dự án.

Trường hợp không được Bộ Tài chính sớm xem xét, gia hạn, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để tháo gỡ về thủ tục trên cơ sở xem xét tính chất đặc thù của dự án.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ cho phép Bộ GTVT tiếp tục bổ sung vốn bố trí cho hạng mục trả nợ gốc của các Hiệp định vay đã kí.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.