Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại từ cuối năm 2018


Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên dự án phải được khai thác trong năm 2018. 

Tại cuộc họp Ban quản lý dự án đường sắt sáng 29/12, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã đốc thúc việc thực hiện các hạng mục đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ngân hàng Eximbank Trung Quốc hôm qua thông qua thủ tục giải ngân vốn bổ sung 250 triệu USD cho dự án Cát Linh - Hà Đông.

"Tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên không thể nói là vướng cái này, vướng cái kia, không có lý do gì để chậm trễ thêm nữa. Chúng tôi nói với phía Trung Quốc là dự án đường sắt Cát Linh đã trải qua ba đời bộ trưởng, phía bạn phải đẩy nhanh tiến độ. Bộ Giao thông đang tập trung cho dự án", ông Đông nói.

duong sat cat linh ha dong khai thac thuong mai tu cuoi nam 2018

10 trong số 13 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đã được nhập về Việt Nam. Ảnh: Giang Huy

Nhấn mạnh phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018, Thứ trưởng Đông yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc trong các khâu như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin tín hiệu, đóng điện... và chủ động hướng dẫn Tổng thầu thực hiện, giám sát chứ không nói đó là việc của Tổng thầu. Nếu có vướng mắc, Ban cần báo cáo ngay với Bộ Giao thông để không làm mất thời gian.

Trong tháng 1, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo tình hình triển khai dự án với Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ chốt tiến độ.

Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%. Do vướng mắc các thủ tục gia hạn vốn vay nên từ đầu năm đến hết tháng 9/2017, dự án chỉ giải ngân được hơn 10 triệu USD. Đây là nguyên nhân chậm tiến độ dự án trong năm nay. Hiện nay vướng mắc này cơ bản đã giải quyết xong, ngày 28/12, hiệp định vay vốn 250 triệu USD bắt đầu có hiệu lực.

Ban quản lý dự án cho biết đã yêu cầu Tổng thầu bố trí nhân lực, lập kế hoạch từng tuần, từng tháng và bố trí vốn thanh toán cho các nhà thầu phụ; khẩn trương ký kết các hợp đồng còn lại với nhà thầu phụ. Ngoài ra, Ban quản lý yêu cầu Tổng thầu thay thế nhà thầu phụ yếu kém và kiến nghị Bộ Giao thông xếp hạng nhà thầu năng lực yếu nếu làm ảnh hưởng tiến độ dự án.

Theo tiến độ của Tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9/2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Hưng Yên sắp có đường Thái Bình - Hưng Hà - Phố Nối gần 5.000 tỷ đồng
Tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối với phường Phố Hiến có chiều dài gần 25 km, tổng mức đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng vừa được khởi công.