Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức vận hành trong tháng 4/2019

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước khi chạy chính thức, tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội sẽ phải chờ kết quả đánh giá an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp.
duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, UBND Thành phố Hà Nội và tổng thầu EPC đều đưa ra kiến nghị sẽ kết thúc chạy thử vào cuối quý 1/2019.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết thêm, hiện dự án không còn vướng mắc và chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ...

duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 12 nhà ga trên cao.

Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

“Giai đoạn đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí. Dự kiến thời gian chạy chính thức vào tháng 4/2019”, ông Đông cho biết.

duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019
Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị này đang nỗ lực hoàn thiện toàn bộ các hạng mục còn lại trước khi Cục Đăng kiểm và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp tiến hành đánh giá an toàn.

Sau khi có đánh giá an toàn của các đơn vị này, tuyến đường sắt sẽ được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước nghiệm thu trước khi đưa ra phục vụ người dân chính thức.

duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019
Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án Cát Linh - Hà Đông đang chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu từ tháng 9/2018, tốc độ trung bình 35 km/h.

Đề cập đến việc kết nối hạ tầng giao thông với tuyến đường sắt trên cao, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết Sở đã có phương án tổ chức lại mạng lưới xe buýt để tăng cường kết nối với tuyến đường sắt đô thị này, tạo điều kiện cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng thuận lợi hơn, giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân cũng như áp lực giao thông trên tuyến.

duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành sẽ giảm áp lực giao thông cho tuyến đường từ phía quận Hà Đông vào trung tâm Hà Nội.

Theo phương án ban đầu sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga, tạo điều kiện kết nối cho hành khách từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đến các vị trí khác nhau trong thành phố.

Sở GTVT sẽ tăng cường cải thiện cơ sở hạ tầng đi bộ để hành khách tiếp cận thuận lợi an toàn tại các điểm dừng và nhà ga trên toàn hệ thống.

duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019
Hà Nội có phương án sắp xếp khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga, tạo điều kiện kết nối cho hành khách từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị đến các vị trí khác nhau trong thành phố.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tính toán cải thiện trạm dừng xe buýt tới gần các ga đường sắt; cải thiện hành lang cho việc lưu thông xe buýt, nhà chờ, hệ thống sơn kẻ, cầu vượt, cải tạo vỉa hè, lòng lề đường, cây xanh, chiếu sáng; tổ chức giao thông, bãi đỗ các phương tiện giao thông cá nhân cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị...

duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019
duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019
Sau khi kết thúc chạy thử, Tổng thầu Trung Quốc sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho thành phố Hà Nội quản lý, khai thác thương mại. Giai đoạn đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí.

Thành phố cũng nghiên cứu phương án hỗ trợ vé cho hành khách, đặc biệt đối với người khuyết tật, trước mắt thực hiện miễn giảm các giá vé và giá dịch vụ đối với xe buýt; phát triển hệ thống thẻ vé thông minh; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ gửi xe đạp, xe máy cho hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019
Nhà ga Cát Linh, nhà ga cuối cùng trong số 12 nhà ga trên tuyến.
duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có năng lực vận chuyển là 114 chuyến/ngày với 960 hành khách/chuyến.
duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019
Người dân trong một chuyến đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông đợt tháng 8/2018.
duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019 Vẫn ngổn ngang, nhếch nhác: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có kịp khai thác dịp Tết Âm lịch?

Ghi nhận của chúng tôi ngày 10/1, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn ngổn ngang, nhếch nhác. Nhiều hạng mục của dự án ...

duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019 Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử 3 tháng, nhiều nhân sự xin nghỉ việc

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử từ 20/9 và vẫn đang đảm bảo kế hoạch đề ra nhưng nhiều nhân sự ...

duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019 Nhân sự vận hành chính thức đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đào tạo ở đâu?

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, có khoảng 80% nhân lực đã qua đào tạo tại Tokyo Metro, Bắc Kinh ...

duong sat cat linh ha dong se chinh thuc van hanh trong thang 42019 Thang cuốn đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoạt động thế nào trước giờ chạy thử?

Ngày 20/9, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử tuy nhiên nhiều hạng mục của dự án này vẫn ngổn ngang.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.