Đường vành đai nghìn tỷ phía tây TP Thanh Hóa sẽ hoàn thành trong năm nay

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu làm xong đường Vành đai phía tây TP Thanh Hóa trong năm nay sau nhiều lần lùi tiến độ.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đường Vành đai phía tây, TP Thanh Hóa (giai đoạn 1). Cụ thể, dự án sẽ được hoàn thành chậm nhất trong năm 2021 thay vì trong giai đoạn 2014 – 2017 như quyết định trước đó.

Ngoài ra, theo quyết định, thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu số 12 cũng được điều chỉnh từ quý III/2017 thành quý II/2021.

Theo tìm hiểu, dự án tuyến đường Vành đai phía tây, TP Thanh Hóa được khởi công vào tháng 11/2014, đi qua địa bàn TP Thanh Hóa, huyện Đông Sơn, có chiều dài 14,632 km. Điểm đầu tại Km0+00 (trùng với điểm đầu của quốc lộ 1A – đoạn tránh TP Thanh Hóa), điểm cuối tại Km14+632 (trùng với điểm cuối của quốc lộ 1A – đoạn tránh TP Thanh Hóa).

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, vận tốc thiết kế 60 km/h, chỉ giới xây dựng 82 m, mặt cắt ngang 76 m. Trong đó, hai luồng chính rộng mỗi bên 10,5 m, phân cách giữa hai luồng chính 5 m; hai luồng đường gom 2x10 m; giữa đường chính và đường gom là giải phân cách 2x9 m, phía trong hai bên đường gom là vỉa hè 2x6 m.

Đường vành đai phía Tây, TP Thanh Hóa gần 7.000 tỷ đồng sẽ hoàn thành chậm nhất vào cuối năm nay - Ảnh 1.

Phối cảnh đường Vành đai phía tây, TP Thanh Hóa đoạn giao với quốc lộ 1A. (Ảnh: Cienco1).

Với tổng mức đầu tư hơn 6.963 tỷ đồng, dự án được phân kỳ đầu tư thành ba giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 đầu tư từ Km6+00 đến Km14+632 với quy mô đường cấp III đồng bằng, chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường 11 m, tổng mức đầu tư hơn 789 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh; đoạn từ Km0+00 đến Km6+00, tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư theo hình thức BOT và hoàn thành vào đầu năm 2017.

Giai đoạn 2 được đầu tư theo quy mô bốn làn xe, mặt cắt ngang 26 m, tổng mức đầu tư hơn 3.077 tỷ đồng. Giai đoạn 3 sẽ đầu tư phần còn lại của dự án, bảo đảm hoàn chỉnh với mặt cắt ngang 76 m và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Công trình được thực hiện bởi Liên danh Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Thương mại Miền Trung – CTCP, CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi và CTCP Tư vấn Kiểm định và Xây dựng Thịnh Phát.

Đường Vành đai phía tây TP Thanh Hóa có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, là trục đường chính của TP Thanh Hóa. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông cho quốc lộ 1A, lưu lượng xe khu vực phía tây của tỉnh qua trung tâm thành phố; đồng thời, sẽ tạo thành một trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển thành phố về phía tây, hòa nhập các khu vực đô thị, ven đô và vùng phụ cận đang thiếu mạng lưới giao thông, các dịch vụ đô thị cơ bản.

Được biết, theo phê duyệt ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải, hạng mục đường Vành đai phía tây (giai đoạn 1), đoạn Km0-Km6 sẽ phải hoàn thành vào ngày 30/6/2017. Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành trước ngày 28/2/2018. Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều lần điều chỉnh lùi thời gian, tuyến đường vẫn chưa hoàn thành theo đúng quy hoạch được duyệt.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.