Quyết định tăng vốn dự án được HĐND TP Cần Thơ thông qua tại kỳ họp chuyên đề ngày 12/11. Trong tổng số vốn mới, ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, còn lại kinh phí của địa phương 4.601 tỷ đồng.
Dự án đường vành đai dài 19 km, rộng 80 m, đi qua các quận Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền, nối quốc lộ 91 và 61 C, tổng mức đầu tư ban đầu là 3.837 tỷ đồng. Công trình khởi công giữa tháng 11/2022, dự kiến hoàn thành sau bốn năm. Tuy nhiên đến nay dự án mới triển khai 4/7 gói thầu xây lắp tổng trị giá hơn 2.175 tỷ đồng. Bình quân khối lượng 4 gói thầu này đạt trên 25% (hơn 547 tỷ đồng).
Một trong những lý do dự án chậm trễ, đội vốn là thiếu mặt bằng. Ban đầu dự án có chi phí giải phóng mặt bằng là từ 829 tỷ đồng. Đến nay nguồn tiền này đã chi trả hết và vượt thêm 146 tỷ đồng nhưng mặt bằng mới được giải phóng, bàn giao khoảng 50%. Theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, giá đất đền bù thực tế chênh lệch rất lớn so với giá đất được ban hành tại Quyết định 19/2019 của UBND thành phố để triển khai dự án trước đây.
Ngoài ra dự án phát sinh nhiều hạng mục so với trước như di dời hạ tầng kỹ thuật chi phí gần 110 tỷ đồng; tăng khối lượng cầu cống từ 20 lên 25 vị trí. Các chi phí như tư vấn đầu tư xây dựng tăng từ 50 tỷ lên 120 tỷ đồng; dự phòng từ 445 tỷ lên 584 tỷ đồng; chi phí khác từ 27 tỷ lên gần 90 tỷ đồng. Vật liệu chính của công trình tăng giá so với thời điểm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (tháng 12/2020).