Đường vành đai phía tây Cần Thơ đội vốn gần 2.800 tỷ đồng

Chậm giải phóng mặt bằng, tiến độ đường Vành đai phía tây TP Cần Thơ chậm trễ, cùng phát sinh nhiều hạng mục khiến vốn đầu tư tăng từ 3.837 lên 6.601 tỷ đồng.

Quyết định tăng vốn dự án được HĐND TP Cần Thơ thông qua tại kỳ họp chuyên đề ngày 12/11. Trong tổng số vốn mới, ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, còn lại kinh phí của địa phương 4.601 tỷ đồng.

Điểm kết nối giữa quốc lộ 61 C và đường vành đai phía tây Cần Thơ đang thi công. (Ảnh: An Bình).

Dự án đường vành đai dài 19 km, rộng 80 m, đi qua các quận Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền, nối quốc lộ 91 và 61 C, tổng mức đầu tư ban đầu là 3.837 tỷ đồng. Công trình khởi công giữa tháng 11/2022, dự kiến hoàn thành sau bốn năm. Tuy nhiên đến nay dự án mới triển khai 4/7 gói thầu xây lắp tổng trị giá hơn 2.175 tỷ đồng. Bình quân khối lượng 4 gói thầu này đạt trên 25% (hơn 547 tỷ đồng).

Một trong những lý do dự án chậm trễ, đội vốn là thiếu mặt bằng. Ban đầu dự án có chi phí giải phóng mặt bằng là từ 829 tỷ đồng. Đến nay nguồn tiền này đã chi trả hết và vượt thêm 146 tỷ đồng nhưng mặt bằng mới được giải phóng, bàn giao khoảng 50%. Theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, giá đất đền bù thực tế chênh lệch rất lớn so với giá đất được ban hành tại Quyết định 19/2019 của UBND thành phố để triển khai dự án trước đây.

Hướng tuyến đường vành đai phía tây Cần Thơ. (Đồ hoạ: Khánh Hoàng).

Ngoài ra dự án phát sinh nhiều hạng mục so với trước như di dời hạ tầng kỹ thuật chi phí gần 110 tỷ đồng; tăng khối lượng cầu cống từ 20 lên 25 vị trí. Các chi phí như tư vấn đầu tư xây dựng tăng từ 50 tỷ lên 120 tỷ đồng; dự phòng từ 445 tỷ lên 584 tỷ đồng; chi phí khác từ 27 tỷ lên gần 90 tỷ đồng. Vật liệu chính của công trình tăng giá so với thời điểm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (tháng 12/2020).


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (24/5 - 30/5): Thêm doanh nghiệp muốn làm đường sắt cao tốc, Tiền Giang sẽ mở đường 4.300 tỷ nối TP HCM
Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc chọn nhà thầu ở cao tốc TP HCM - Bình Phước; Thaco đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam; Tiền Giang dự kiến gần 4.300 tỷ làm đường nối TP HCM... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.