Theo Cổng TTĐT tỉnh Thuận, lãnh đạo địa phương mới có buổi nghe báo cáo tiến độ triển khai đầu tư tuyến đường ven biển từ huyện Tuy Phong đến thị xã La Gi và phương án quy hoạch tuyến đường kết nối TP Phan Thiết với nút giao liên thông cao tốc.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông tỉnh cho biết, theo quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường ven biển qua địa bàn dài khoảng 206 km.
Trong đó, các đoạn đã được đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác gồm Liên Hương - Bình Thạnh; Cầu Sông Lũy - Hòa Thắng (Hòa Thắng - Hòa Phú); Hòa Thắng - Mũi Né (ĐT.716); Mũi Né - Vòng xoay đầu đường ĐT.706B (ĐT.706B); ĐT.706B - cầu Hùng Vương (ĐT.716); đường Hòn Lan dài 4,9 km thuộc đoạn Kê Gà - Tân Hải và đường ĐT.719 thuộc đoạn Tân Hải - Tân Bình - Tân Thiện.
Đang triển khai thi công các đoạn Phan Thiết - Kê Gà (ĐT.719B); đường ĐT.719B đoạn Hòn Lan - Tân Hải thuộc đoạn Kê Gà - Tân Hải (đường Hòn Lan).
Các đoạn đang xin hỗ trợ triển khai thủ tục đầu tư gồm đoạn Bình Thạnh - Cầu Sông Lũy; đoạn Tân Thắng - Thắng Hải; đường ven biển trung tâm TP Phan Thiết; đoạn Tân Thiện - Bình Châu (Quốc lộ 55).
Ngoài ra còn các đoạn chưa được đầu tư gồm đoạn Vĩnh Tân - Liên Hương; đường N2 quy hoạch dài 9,5 km thuộc đoạn Tân Hải - Tân Bình - Tân Thiện.
Về phương án sơ bộ tuyến đường ven biển qua địa bàn TP Phan Thiết và cầu vượt sông Cà Ty, Phú Hài, quy hoạch điểm đầu kết nối vào vòng xoay đường ĐT.706B, phường Phú Hài; điểm cuối giao với đường ĐT.719 tại dốc Campuchia, xã Tiến Thành. Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 14,6 km. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 9.624 tỷ đồng.
Qua khảo sát, phạm vi dự án cần giải tỏa và bố trí tái định cư khoảng 141 căn nhà, riêng phần dự kiến thu hồi làm công viên dự kiến ảnh hưởng khoảng 80 căn nhà.
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Huy đề nghị Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Sớm đề xuất phương án báo cáo cấp thẩm quyền cho chủ trương thực hiện đối với tuyến đường ven biển qua địa bàn TP Phan Thiết và cầu vượt sông Cà Ty, Phú Hài.
Đồng thời hoàn thành cập nhật, điều chỉnh các quy hoạch liên quan; đề xuất các tuyến đường đấu nối vào tuyến đường ven biển TP Phan Thiết và phương án quy hoạch khai thác hiệu quả quỹ đất được hình thành từ việc đầu tư dự án.
Đường ven biển Phan Thiết - Kê Gà vào tháng 8/2023. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Liên quan đến phương án quy hoạch tuyến đường kết nối TP Phan Thiết với nút giao liên thông cao tốc, theo Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh, tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc vào đường Lê Duẩn (tại nút giao với đường Trường Chinh) và cùng với đường Lê Duẩn, đường Nguyễn Tất Thành sẽ hình thành trục chính theo hướng Đông - Tây.
Qua đó, giúp kết nối liên thông từ đường bộ cao tốc vào trung tâm TP Phan Thiết với các đầu mối giao thông đối ngoại quan trọng, gồm đường bộ cao tốc, ga đường sắt tốc độ cao, đường tránh qua TP Phan Thiết, đường Trường Chinh, Bến xe tỉnh trong tương lai và đấu nối vào đường ven biển, mở ra không gian mới thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Tuyến đường kết nối dài khoảng 11,2 km, đi qua TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc. Điểm đầu tại ngã tư giao đường Lê Duẩn với đường Trường Chinh thuộc phường Phú Tài, TP Phan Thiết; điểm cuối giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc.
Các vị trí giao chính gồm nút giao với Quốc lộ 1A (đường Trường Chinh); giao với đường sắt Mương Mán, TP Phan Thiết; giao với đường sắt tốc độ cao; giao với đường sắt Bắc - Nam hiện hữu; phần cuối tuyến giao với đường bộ cao tốc.
Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ dự án; sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư thì tập trung hoàn chỉnh hướng tuyến, quy mô dự án để cập nhật vào các quy hoạch liên quan. Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh cân đối nguồn vốn, rà soát, đề xuất đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2026 - 2030 trình HĐND tỉnh xem xét.