EU cảnh báo Chính phủ mới Italy về nợ công

Ngày 26/5, Ủy viên Ngân sách của EU Guenther Oettinger đã cảnh báo quỹ giải cứu của Eurozone sẽ không thể làm ổn định nền kinh tế của Italy.
eu canh bao chinh phu moi italy ve no cong
Ủy viên phụ trách ngân sách EU Guenther Oettinger (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn báo Funke của Đức, ông Oettinger cho rằng cơ chế giải cứu của Eurozone khó có thể làm ổn định một nền kinh tế lớn như Italy, do đó EU hy vọng Chính phủ mới của quốc gia Nam Âu này có thể nhanh chóng hoạt động hiệu quả.

Theo ông, các quy định của Eurozone về nợ công là rất rõ ràng. Quan chức này cũng cho rằng việc Italy rời khỏi Eurozone là điều khó có thể xảy ra.

Trước đó, sau nhiều tháng bế tắc trong tiến trình thành lập chính phủ, Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã chỉ định ông Giuseppe Conte đứng ra thành lập chính phủ, theo đề cử của liên minh Phong trào 5 Sao (M5S) và Liên đoàn phương Bắc (LN).

Ông Conte đang tìm cách thành lập chính phủ liên minh của 2 đảng theo chủ nghĩa dân túy này.

Việc hai đảng chống EU lên lãnh đạo tại Italy đã khiến cả EU lo ngại vì chính phủ mới tại nước này có thể giảm thuế và bãi bỏ các chính sách "thắt lưng buộc bụng" được áp dụng từ nhiều năm qua.

Hiện tổng nợ công của Italy đã lên tới 2,3 nghìn tỷ euro, tương đương 132% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này. Đây là mức cao nhất trong số các nước thành viên EU, ngoại trừ Hy Lạp và gấp đôi mức trần mà EU đã đặt ra cho các nước thành viên.

Italy cũng đang là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong Eurozone, dự kiến chỉ đạt 1,4% trong năm nay và 8,3% dân số nước này sống dưới mức nghèo khổ.

eu canh bao chinh phu moi italy ve no cong Thế giới nghệ sĩ giả gái Việt Nam qua lăng kính của hãng thông tấn Pháp

Ngày làm nghề trang điểm, tối biểu diễn ở các quán bar, Betty nằm trong số những nghệ sĩ giả gái khuấy động một góc ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.