Eurozone chấm dứt 8 năm hỗ trợ tài chính cho Hy Lạp

Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) vừa kết thúc gần một thập kỷ hỗ trợ tài chính và thắt lưng buộc bụng ở Hy Lạp hôm nay 22/6.
eurozone cham dut 8 nam ho tro tai chinh cho hy lap
(Ảnh: Reuters)

Theo CNBC, sau đợt họp dẫn đến thỏa thuận về việc giảm nợ, các thành viên khu vực eurozone chúc mừng Hy Lạp vì hàng trăm biện pháp lập pháp thực hiện trong ba năm qua và nỗ lực khôi phục tăng trưởng kinh tế của nước này.

Hy Lạp giờ sắp kết thúc thành công chương trình tài chính thứ ba của đất nước, vốn được áp dụng từ ngày 20/8/2015. Athens nhận sự hỗ trợ của các chủ nợ châu Âu từ năm 2010.

“Chúng tôi đã xoay sở để có cuộc hạ cánh mềm cho đợt điều chỉnh dài và khó khăn này”, Chủ tịch Eurogroup Mario Centeno, người chủ trì các cuộc họp của các bộ trưởng tài chính eurozone cho biết hôm nay 22/6.

Cao ủy châu Âu Pierre Moscovici mô tả thời khắc này là “lịch sử” và đặc biệt, trong khi Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde đề cập khoảnh khắc “cảm động” cho những người đã theo khủng hoảng nợ Hy Lạp từ những ngày đầu như bà.

Để chuẩn bị cho thời điểm Athens không còn phải dựa vào quỹ từ các chủ nợ châu Âu và khai thác thị trường tài chính, khu vực eurozone làm dịu các đợt trả nợ trong tương lai.

Thỏa thuận hôm thứ sáu bao gồm việc gia hạn trả nợ 10 năm liên quan đến chương trình cứu trợ lần thứ nhì, và khoản hoàn trả lãi trong 10 năm.

Khi gói cứu trợ thứ hai được hoàn trả vào năm 2032, các chủ nợ châu Âu sẽ xem xét lại tình hình nợ của Hy Lạp lần nữa nếu cần, và họ sẽ có các biện pháp giảm nợ bổ sung.

Điều này xảy ra là vì đến lúc đó, Hy Lạp vẫn sẽ nợ số tiền liên quan đến chương trình cứu trợ thứ ba.

IMF, cơ quan có lẽ là ủng hộ mạnh mẽ nhất việc giảm nợ cho Hy Lạp, cho rằng nhờ các biện pháp này, việc hoàn trả nợ của Hy Lạp không còn là vấn đề trong trung hạn, song về dài hạn, quỹ có nhiều nghi ngại.

Thỏa thuận hôm nay cũng bao gồm đợt giải ngân cuối cùng cho Hy Lạp là 15 tỉ EUR, tương đương 17,4 tỉ USD.

Số tiền này sẽ được dùng để giúp Hy Lạp có bộ đệm tiền mặt phòng hờ cho các nhu cầu khẩn cấp trong tương lai.

Dự trữ sẽ có giá trị tổng cộng 24,1 tỉ EUR và đủ để xoay sở tất cả nhu cầu của quốc gia trong 22 tháng tới.

Điều này đồng nghĩa với việc Hy Lạp không phải khai thác thị trường vốn nợ trong 1,5 năm tới, trừ khi họ nghĩ rằng có điều kiện thuận lợi để làm thế.

eurozone cham dut 8 nam ho tro tai chinh cho hy lap Venezuela trở thành nước có lạm phát cao nhất thế giới

Quốc hội Venezuela mới đây đã công bố số liệu cho thấy lạm phát ở quốc gia châu Mỹ này đã tăng lên mức 13.779% ...

eurozone cham dut 8 nam ho tro tai chinh cho hy lap Nine West nộp đơn xin phá sản vì món nợ hơn 1 tỷ USD

CNN cho biết Nine West Holdings, công ty sở hữu hàng loạt nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như Nine West và Anne Klein, vừa ...

eurozone cham dut 8 nam ho tro tai chinh cho hy lap 'Hội nhập' sẽ khiến 22 nhà máy đường thua lỗ, phá sản, thiệt hại 10.000 tỷ đồng

Số lượng doanh nghiệp ngành mía đường trong vài năm tới có nhiều khả năng sẽ không còn giữ ở con số 41 nhà máy ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.