Venezuela trở thành nước có lạm phát cao nhất thế giới

Quốc hội Venezuela mới đây đã công bố số liệu cho thấy lạm phát ở quốc gia châu Mỹ này đã tăng lên mức 13.779% trong năm 2017, qua đó đưa Venezuela trở thành nước có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới.
venezuela tro thanh nuoc co lam phat cao nhat the gioi
Một siêu thị bị cướp bóc ở Caracas hôm thứ sáu (Carlos Garcia Rawlins Reuters)

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo lạm phát của Venezuela trong năm nay sẽ có thể vượt mức 13.800%. Dù là một nước xuất khẩu dầu mỏ, nhưng Venezuela đang trong tình trạng thiếu lương thực và thuốc men nghiêm trọng sau một thời gian mặt hàng "vàng đen" này sụt giá mạnh.

Venezuela cũng đang vất vả tìm cách đối phó với tình trạng siêu lạm phát và nguy cơ vỡ nợ giữa lúc đang phải hứng chịu nhiều lệnh cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã phải in thêm tiền trong bối cảnh dự trữ ngoại hối giảm và đồng nội tệ bolivar đã gần như vô giá trị.

Theo một số quan chức cấp cao của nước này, Venezuela cần phải xây dựng chính sách tài chính và tỷ giá hối đoái mới nhằm ổn định giá trị của đồng nội tệ. Trong một diễn biến liên quan, Bộ Tài chính Mỹ ngày 7/5 thông báo đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 20 công ty (phần lớn có trụ sở tại Venezuela) và 3 công dân Venezuela, trong đó có một cựu quan chức tình báo hàng đầu của nước này, vì bị cáo buộc liên quan tới các hoạt động buôn bán ma túy.

Trong số các công ty bị trừng phạt, 16 công ty có trụ sở ở Venezuela và số còn lại có trụ sở tại Panama. Những công ty này đều do 3 công dân Venezuela nói trên sở hữu hoặc điều hành.

venezuela tro thanh nuoc co lam phat cao nhat the gioi Tình hình phát triển kinh tế Việt Nam: Lạm phát sẽ tăng nhưng không cao, thặng dư cán cân vãng lai sẽ thu hẹp

Nhờ gia tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng trưởng xuất khẩu mạnh, nông nghiệp phát triển, và nhu cầu trong nước cũng tăng ...

venezuela tro thanh nuoc co lam phat cao nhat the gioi Máy tính tiền, quẹt thẻ 'đầu hàng' trước lạm phát Venezuela

Sau nhiều năm lạm phát phi mã, giá cả giờ đã chứa quá nhiều con số và không thể hiển thị trên nhiều loại máy.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.