Eximbank đã khắc phục các sai phạm theo kết luận Thanh tra đến đâu?

Tại Đại hội cổ đông diễn ra sáng nay (27/4), ban lãnh đạo Eximbank đã thông tin về tình hình thực hiện chỉnh sửa những sai phạm của ngân hàng này theo kết luận Thanh tra Ngân hàng Nhà nước.
eximbank da khac phuc cac sai pham theo ket luan thanh tra den dau Vụ mất 295 tỷ làm nóng ĐHCĐ Eximbank, Tổng Giám đốc có thể từ chức
eximbank da khac phuc cac sai pham theo ket luan thanh tra den dau Eximbank công bố bất thường hai vụ khiếu nại lớn về tiền gửi 'bốc hơi'
eximbank da khac phuc cac sai pham theo ket luan thanh tra den dau TS Nguyễn Trí Hiếu: Gửi tiền cho vợ cũng chưa chắc an toàn, nói gì ngân hàng!
eximbank da khac phuc cac sai pham theo ket luan thanh tra den dau
Tại ĐHCĐ bất thường năm 2015, hàng loạt sai phạm của Eximbank đã được Thanh tra NHNN chỉ ra. Ảnh: Thịnh Châu

Theo đó, tính đến ngày 31/3/2018, Eximbank đã thực hiện chỉnh sửa được 391/418 kiến nghị của kết luận thanh tra, còn lại 27 kiến nghị (tỷ lệ 6,46%) và đang tiếp tục chỉnh sửa.

Cụ thể, kết quả khắc phục, chỉnh sửa một số vụ việc trọng điểm như sau:

Về các khoản phải thu hồi liên quan đến Eximland, theo lãnh đạo Eximbank, khoản thu nhập do bán tài sản cố định không đúng quy định đã được điều chỉnh hồi tố tại ngày 31/12/2014, dẫn đến khoản lỗ lũy kế là hơn 834 tỷ đồng. Khoản lỗ này đã được bù đắp bằng lợi nhuận còn lại sau khi trích lập các quỹ qua các năm từ2015-2017. Đến nay, Eximbank cho biết đã xử lý hết lỗ lũy kế. Bên cạnh đó, Eximbank đã thu hồi một phần từ các quỹ đã trích với tổng số tiền là 101,5 tỷ đồng.

Về các khoản thuế, phí đã nộp liên quan đến hồ sơ Eximland, nhà băng này cho biết, sau khi Eximbank kiến nghị xin được khấu trừ số thuế đã nộp nhưng không được Tổng Cục thuế chấp thuận nên ngân hàng đã hạch toán ngoại bảng để theo dõi thu hồi.

Đối với khoản thu hồi thù lao HĐQT, BKS đã chi thừa qua các năm từ 2013-2015, theo kiến nghị của Thanh tra, Eximbank phải thu hồi tổng số tiền hơn 80,7 tỷ đồng, ngân hàng cho biết đến nay mới thu được 17 tỷ đồng và đang phải tiếp tục thực hiện việc thu hồi.

Về kết quả thoái vốn các khoản đấu tư vào cổ phiếu STB (Sacombank), Eximbank đã tiến hành thoái vốn với khaonr đầu tư cổ phiếu này từ ngày 29/11/2017 đến 19/1/2018 theo phương thức khớp lệnh trực tiếp trên Sàn giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HOSE). Giá bán bình quân 14,064 đồng/cổ phiếu, giá cao nhất là 15,600 đồng/cổ phiếu và giá thấp nhất là 12.300 đồng/cổ phiếu.

Thu nhập từ thoái vốn đối với khoản đầu tư này đóng góp vào lợi nhuận kinh doanh là 647,6 tỷ đồng. Trong đó, năm 2017 ghi nhận đóng góp vào lợi nhuận 126,2 tỷ đồng và quý 1/2018 là 521,4 tỷ đồng.

Về dự án số 7 Lê Thị Hồng Gấm, Eximbank cho biết đã rà soát và chọn phương án đầu tư tòa tháp văn phòng 40 tầng, Eximbank sẽ không góp vốn đầu tư bằng tiền mà góp vốn bằng giá trị đất. Hiện nay đã có 16 nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm đến dự án. Công ty Savills Việt Nam đang tư vấn và tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án, và trong năm 2018 sẽ có kết quả tư vấn.

eximbank da khac phuc cac sai pham theo ket luan thanh tra den dau
Vẫn còn nhiều vấn đề Eximbank phải khắc phục trong thời gian tới. Ảnh: Thịnh Châu

Trước đó, tại Đại hội cổ đông bất thường diễn ra vào tháng 12/2015, hàng loạt sai phạm của Eximbank đã được kết luận Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra.

Trong đó, chủ yếu là các sai phạm về cấp tín dụng, bảo lãnh cho vay, hoạt động đầu tư tài chính, sở hữu chéo.

Đáng chú ý là sai phạm về việc Eximbank đã bán các bất động sản cho Eximland và cho Eximland vay để thực hiện việc mua các bất động sản này. Eximbank đã hạch toán tăng thu nhập (không phải thu nhập từ hoạt động kinh doanh) hơn 1.116 tỷ đồng, tính đến thời điểm 31/12/2013.

Eximbank đã sử dụng thu nhập này để nộp thuế, trích lập quỹ và chia cổ tức cho cổ đông từ năm 2010 đến năm 2013. Việc mua bán các bất động sản này cũng đã làm phát sinh một số chi phí liên quan khiến Eximbank cần phải xử lý.

eximbank da khac phuc cac sai pham theo ket luan thanh tra den dau Vụ mất 295 tỷ làm nóng ĐHCĐ Eximbank, Tổng Giám đốc có thể từ chức

Vụ khách hàng mất tiền tiếp tục làm nóng ĐHCĐ sáng nay của Eximbank. Đại diện ngân hàng cho biết, về việc tiền gửi của ...

eximbank da khac phuc cac sai pham theo ket luan thanh tra den dau Tòa hoãn xử vụ mất 50 tỉ đồng ở Eximbank Nghệ An

Các khách hàng bị mất 50 tỉ ở Eximbank chi nhánh Nghệ An phản đối việc TAND tỉnh này hoãn xử theo yêu cầu của ...

eximbank da khac phuc cac sai pham theo ket luan thanh tra den dau Hotgirl ngân hàng chiếm đoạt 50 tỉ đồng ở Eximbank

Ngoài nữ nhân viên xinh đẹp bị truy tố còn có 15 bị can khác nguyên là cán bộ ngân hàng cũng bị truy tố ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.