FAA vẫn chưa nhận được bản vá lỗi đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX

Ngày 22/5, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố vẫn chưa nhận được bản vá lỗi đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX, sau khi lỗi phần mềm bị cho là nguyên nhân dẫn đến 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Ethiopia và Indonesia chỉ trong vòng 6 tháng.

Quyền Giám đốc FAA Daniel Elwell cho biết FAA vẫn đang đợi Boeing chính thức nộp phần mềm để đánh giá. 

Phía FAA đã gửi thêm yêu cầu cho Boeing về các bản vá lỗi cho dòng máy bay 737 MAX. Tuần trước, Boeing cho biết đã hoàn tất sự thay đổi theo yêu cầu của FAA, song vẫn chưa nộp lên cơ quan này.

Ông Elwell nêu rõ sẽ chỉ cho phép dòng máy bay 737 MAX hoạt động trở lại sau khi FAA phân tích được các thông số kỹ thuật và chứng minh được độ an toàn của bản cập nhật phần mềm. 

Tuy nhiên, hãng hàng không Southwest Airlines và American Airlines của Mỹ đều thông báo kế hoạch nối lại các chuyến bay sử dụng máy bay 737 MAX kể từ tháng 8 tới, với hy vọng các lỗi này sẽ được sửa chữa xong vào thời điểm đó.

Theo kế hoạch, trong ngày 23/5, FAA sẽ gặp các nhà quản lý hàng không trên toàn thế giới tại Texas, Mỹ để cập nhật về các đánh giá mới liên quan đến dòng máy bay 737 MAX. 

FAA vẫn chưa nhận được bản vá lỗi đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX - Ảnh 1.

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố vẫn chưa nhận được bản vá lỗi đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX, sau khi lỗi phần mềm bị cho là nguyên nhân dẫn đến 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Ethiopia và Indonesia chỉ trong vòng 6 tháng. (Ảnh: USA Today).

Tham dự hội nghị này có 57 cơ quan của 33 nước và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Ấn Độ, Indonesia, Ethiopia, Cơ quan hàng không dân dụng Liên minh châu Âu (EASA) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế của Liên hợp quốc.

Ngày 18/5 vừa qua, Boeing lần đầu tiên thừa nhận phải sửa lỗi phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công điều khiển máy bay 737 MAX. 

Boeing cho biết hãng đã chỉnh sửa phần mềm này và cung cấp thêm thông tin cho các hãng vận hành thiết bị để bảo đảm rằng các quá trình giả lập sẽ phù hợp với các tình huống bay khác nhau. 

Lỗi của Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 MAX bị cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hai thảm họa hàng không vừa qua.

Sau 2 vụ tai nạn máy bay tại Indonesia và Ethiopia, nhiều hãng hàng không và chính phủ các nước đã quyết định đình chỉ bay đối với loại máy bay Boeing 737 MAX. 

Điều này đã khiến lợi nhuận của Boeing trong quý I năm nay giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu của Boeing cũng giảm 2%, chủ yếu do các hợp đồng chuyển giao dòng máy bay thương mại 737 MAX, dòng bán chạy nhất của hãng, bị tạm dừng.

Trước đó, vấn đề an toàn của máy bay Boeing 737-MAX trên thực tế đã được các phi công của hãng hàng không Mỹ American Airlines quan ngại và thậm chí họ còn kêu gọi triệu tập một cuộc họp nhằm gia tăng sức ép buộc ban lãnh đạo Boeing điều chỉnh quy chuẩn an toàn của loại máy này sau vụ tai nạn thảm khốc đầu tiên liên quan đến 737 MAX tại Indonesia hồi tháng 10/2018 khiến toàn bộ 189 người thiệt mạng.

Thông tin trên đã được New York Times và CBS News tiết lộ ngày 14/5 sau khi có được bản ghi âm cuộc họp ngày 21/11 năm ngoái giữa nghiệp đoàn phi công American Airlines và ban lãnh đạo Boeing.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.