Fahrelnissa Zeid người họa sỹ đại tài đứng lên từ đáy vực sâu

Fahrelnissa Zeid là một họa sỹ chiến đấu với bi kịch cá nhân, rối loạn tâm lý và định kiến ​​xã hội và nghệ thuật để vạch ra một con đường độc đáo và sáng tạo của riêng mình
Xem thêm==>> Những tác phẩm đi vào huyền thoại của Fahrelnissa Zeid

Fahrelnissa Zeid dù là một họa sỹ nổi tiếng với trường phái nghệ thuật trừu tượng, nhưng ít ai biết được rằng bà đã phải trải qua những biến cố vô cũng lớn trong cuộc đời và có những lúc tưởng chừng như bản thân đang ở dưới đáy vực sâu.

Sinh ngày 7/1/1901, Fahrelnissa Zeid là "con nhà nòi" trong một gia đình hình mẫu của chủ nghĩa trí thức Ottoman trên đảo Büyükada.

Cha của bà là Şakir Pasha, được bổ nhiệm làm đại sứ tại Hy Lạp, đây là nơi ông gặp mẹ Fahrelnissa Zeid, bà Sara İsmet Hanım.

Chú của bà là Cevat Çobanlı Pasha, từng là tể tướng của Đế chế Ottoman từ năm 1891 đến 1895.

Gia đình nhà Zeid không chỉ một lòng phục vụ đất nước, họ còn có truyền thống say mê nghệ thuật và sách.

Đó là lý do, tình yêu với hội họa sớm nảy nở trong những năm tháng tuổi thơ của cô bé Fahrelnissa Zeid.

fahrelnissa zeid nguoi hoa sy dai tai dung len tu day vuc sau
Hình ảnh Fahrelnissa Zeid tại London năm 1949. (Ảnh: ate.org.uk).

Ngay từ nhỏ, Fahrelnissa Zeid đã vẽ bức tranh đầu tiên trong đời mình, một bức chân dung của bà ngoại. Anh trai của bà là Cevat akir Kabaağaçlı là một tiểu thuyết gia và chị gái Aliye Berger là một họa sĩ.

Biến cố đầu tiên trong cuộc đời của bà xảy ra vào năm 1914 khi mà cha ruột của bà qua đời và người anh trai bị kết án giết cha ruột của chính mình.

fahrelnissa zeid nguoi hoa sy dai tai dung len tu day vuc sau Fahrelnissa Zeid - Nữ hoạ sĩ của các mẫu vạn hoa là ai?

Chính biến cố này đã khiến Fahrelnissa Zeid rơi vào những tuyệt vọng và mất đi phương hướng, cho đến năm 1920 khi bà kết hôn với người chồng đầu tiên là İzzet Melih Devrim, niềm đam mê với nghệ thuật của bà mới lại trỗi dậy một lần nữa.

Họ có với nhau được ba người con là Faruk (1921–1924), Nejad (1923–1995) và Shirin (1926–2011), nhưng cuộc hôn nhân này đã nhanh chóng đổ vỡ vào giữa năm 1930.

Năm 1934, Fahrelnissa Zeid một lần nữa quyết định tìm mái ấm riêng cho mình và kết hôn với Hoàng tử Zeid bin Hussein của Iraq, người được bổ nhiệm làm Đại sứ đầu tiên của Vương quốc Iraq tại Đức năm 1935.

Cặp vợ chồng chuyển đến Berlin, nơi Fahrelnissa Zeid tổ chức nhiều sự kiện xã hội với vai trò là vợ đại sứ. Sau khi sáp nhập Áo vào tháng 3/1938, Hoàng tử Zeid bin Hussein và gia đình được triệu hồi về Iraq, tiếp tục cư trú tại Baghdad.

Bước ngoặt cuộc đời nghệ thuật của Fahrelnissa Zeid đến khi bà được bác sĩ khuyên đi châu Âu để chữa bệnh trầm cảm mà bà mắc phải ở quê chồng.

Bà đã dành những năm tiếp theo của cuộc đời mình để đi du lịch giữa Paris, Budapest và Istanbul, cố gắng đắm mình vào hội họa và hồi phục.

Đến năm 1941, bà trở lại Istanbul và tập trung vào việc sáng tác nghệ thuật. Con đường nghệ thuật hội họa mà Fahrelnissa Zeid theo đuổi là hội họa trừu tượng.

Con đường này đưa Fahrelnissa Zeid trở thành người tiên phong của hội họa trừu tượng Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại.

Sau khi người chồng thứ hai của bà qua đời năm 1970, Fahrelnissa Zeid đến Amman, Jordan định cư. Tại đây, năm 1976, bà thành lập Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Fahrelnissa Zeid, nơi thu hút những nghệ sĩ và tài năng trẻ yêu mến hội họa.

Và trong 15 năm cuộc đời còn lại, bà hết lòng truyền dạy nghệ thuật cho một nhóm nữ họa sĩ trẻ cho đến khi qua đời vào ngày 5/9/1991

Vì những cống hiến hết lòng vì nghệ thuật, sau khi qua đời ở tuổi 90, bà Fahrelnissa Zeid được chôn cất trong Lăng Hoàng gia, thuộc Cung điện Raghdan ở Amman, Jordan.

fahrelnissa zeid nguoi hoa sy dai tai dung len tu day vuc sau Những tác phẩm đi vào huyền thoại của Fahrelnissa Zeid

Fahrelnissa Zeid là nữ họa sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, được mệnh danh là "một trong những nữ nghệ sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20".

fahrelnissa zeid nguoi hoa sy dai tai dung len tu day vuc sau Fahrelnissa Zeid – Nữ hoạ sĩ đầu tiên có triển lãm cá nhân tại Viện Nghệ thuật đương đại London

Fahrelnissa Zeid (7/1/1901) mang phong cách trừu tượng không giống ai. Một phụ nữ quý tộc Thổ Nhĩ Kỳ và công chúa tại Iraq, cô ...

fahrelnissa zeid nguoi hoa sy dai tai dung len tu day vuc sau Fahrelnissa Zeid được google kỷ niệm 118 năm ngày sinh có những đóng góp gì?

Hôm nay google doodle thay đổi để kỷ niệm 118 năm ngày sinh của Fahrelnissa Zeid để tưởng nhớ những đóng góp của cô cho ...

fahrelnissa zeid nguoi hoa sy dai tai dung len tu day vuc sau Fahrelnissa Zeid - Nữ hoạ sĩ của các mẫu vạn hoa là ai?

Fahrelnissa Zeid (Fakhr un-Nisa hoặc Fahr-El-Nissa) sinh ngày 07/1/1901 là một hoạ sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng thế giới với phong cách trừu tượng ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.