Fahrelnissa Zeid – Nữ hoạ sĩ đầu tiên có triển lãm cá nhân tại Viện Nghệ thuật đương đại London

Fahrelnissa Zeid (7/1/1901) mang phong cách trừu tượng không giống ai. Một phụ nữ quý tộc Thổ Nhĩ Kỳ và công chúa tại Iraq, cô là nữ nghệ sĩ đầu tiên có triển lãm cá nhân tại Viện Nghệ thuật Đương đại danh tiếng của London.
fahrelnissa zeid nu hoa si dau tien co trien lam ca nhan tai vien nghe thuat duong dai london
Chiến đấu chống lại sự trừu tượng (1947).

Fahrelnissa Zeid cũng là một nhân vật hàng đầu của chủ nghĩa hiện đại Thổ Nhĩ Kỳ vào những năm 1940 và là thành viên nổi tiếng của tiên phong ở Paris thời hậu chiến

Mặc dù có nền tảng đặc quyền, cô đã chiến đấu với bi kịch cá nhân, rối loạn tâm lý và định kiến ​​xã hội và nghệ thuật để vạch ra một con đường độc đáo và sáng tạo của riêng mình

Bảo tàng Ludwig đã tổ chức hồi cứu đầu tiên của mình ở thế giới phương tây vào năm 1990.

Vào tháng 10/2012, một số bức tranh của bà đã được Bonhams bán đấu giá với tổng số tiền là 2.021.838 bảng, lập kỷ lục thế giới cho nghệ sĩ.

Năm 2017, Tate Modern ở London đã tổ chức một buổi hồi tưởng lớn cho nghệ sĩ. Theo một bài báo trên tờ The Guardian , triển lãm nhằm nâng nghệ sĩ "thoát khỏi tình trạng mù mờ để đảm bảo rằng cô không trở thành một nữ nghệ sĩ khác bị lịch sử lãng quên".

Phòng trưng bày trung tâm của triển lãm đã tổ chức các bức tranh trừu tượng quy mô lớn của Zeid từ cuối những năm 1940 và 1950.

Được trưng bày trong căn phòng này, tác phẩm dài năm mét của cô mang tên Địa ngục của tôi (1951) đã được trình chiếu tại Anh trong triển lãm năm 1954 của cô tại ICA London.

Phòng trưng bày cuối cùng được dành cho những bức chân dung mà Zeid tập trung vào những năm cuối đời ở Amman, cũng như các tác phẩm điêu khắc bằng nhựa.

fahrelnissa zeid nu hoa si dau tien co trien lam ca nhan tai vien nghe thuat duong dai london
Fahrelnissa Zeid, nữ nghệ sỹ vĩ đại của thế kỷ 20. (Ảnh: Al-Monitor).

Tất cả các tác phẩm trong triển lãm đã được mượn từ các bộ sưu tập quốc tế và Tate Modern đã mua được một trong những bức tranh, Chưa có tiêu đề C , "vì vậy giờ đây cô có thể là một phần trong câu chuyện của chúng tôi", theo Giám đốc Tate Modern Frances của Tate đã sắp xếp bởi Kerryn Greenberg, người phụ trách nghệ thuật quốc tế và Vassilis Oikonomopoulos, Trợ lý phụ trách, Tate Modern, triển lãm du lịch đến Deutsche Bank Kunsthalle vào cuối năm 2017, và sẽ được xem tại Bảo tàng Sursock ở Beirut vào mùa xuân năm 2018.

Istanbul Modern cho mượn tám tác phẩm để triển lãm hồi tưởng và cũng đã tổ chức triển lãm Fahrelnissa Zeid vào mùa xuân năm 2017 với các tác phẩm từ bộ sưu tập của nó, tập trung vào thực hành của Zeid giữa những năm 1940 và 1970.

Giám đốc hiện đại của Istanbul Levent alıkoğlu tuyên bố: "Sự quan tâm muộn màng của các bảo tàng và cộng đồng nghệ thuật phương Tây trong các tác phẩm của Zeid. ... đang khôi phục giá trị mà cô ấy xứng đáng nhận được".

fahrelnissa zeid nu hoa si dau tien co trien lam ca nhan tai vien nghe thuat duong dai london Những tác phẩm đi vào huyền thoại của Fahrelnissa Zeid

Fahrelnissa Zeid là nữ họa sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, được mệnh danh là "một trong những nữ nghệ sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20".

fahrelnissa zeid nu hoa si dau tien co trien lam ca nhan tai vien nghe thuat duong dai london Fahrelnissa Zeid được google kỷ niệm 118 năm ngày sinh có những đóng góp gì?

Hôm nay google doodle thay đổi để kỷ niệm 118 năm ngày sinh của Fahrelnissa Zeid để tưởng nhớ những đóng góp của cô cho ...

fahrelnissa zeid nu hoa si dau tien co trien lam ca nhan tai vien nghe thuat duong dai london Fahrelnissa Zeid là ai?

Fahrelnissa Zeid (Fakhr un-Nisa hoặc Fahr-El-Nissa) sinh ngày 07/1/1901 là một hoạ sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng thế giới với phong cách trừu tượng ...

fahrelnissa zeid nu hoa si dau tien co trien lam ca nhan tai vien nghe thuat duong dai london Paul Klee - Hoạ sĩ trừu tượng trên nền nhạc giao hưởng

Paul Klee được sinh ra tại Thuỵ Sĩ có cha là giáo viên âm nhạc nên được tạo thành nghệ sĩ violin tài năng trước ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.