Fahrelnissa Zeid - Nữ hoạ sĩ của các mẫu vạn hoa là ai?

Fahrelnissa Zeid (Fakhr un-Nisa hoặc Fahr-El-Nissa) sinh ngày 07/1/1901 là một hoạ sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng thế giới với phong cách trừu tượng tranh độc nhất từ các mẫu vạn hoa. Các tác phẩm của cô pha trộn các yếu tố của nghệ thuật Hồi giáo và Byzantine với sự trừu tượng và các ảnh hưởng khác từ phương Tây.
fahrelnissa zeid nu hoa si cua cac mau van hoa la ai
Tranh tự hoạ của Fahrelnissa Zeid.

Fahrelnissa Zeid – Sinh viên nữ đầu tiên của Học viện Mỹ thuật ở Istanbul

Sinh ra trong một gia đình Ottoman nổi tiếng với tình yêu say mê sách và nghệ thuật, Fahrelnissa Zeid đã được tiếp xúc kể từ khi sinh ra với bàn chải của anh trai và bức tranh sơn dầu của mẹ cô, Sara Ismet Hanim, trên quần áo lụa treo trên tường nhà cô.

Fahrelnissa Zeid bắt đầu vẽ tranh từ thời thơ ấu và vẽ chân dung từ năm 12 tuổi. Cha của cô, Mohammad Shakir Pasha, là một nhà ngoại giao, tướng quân, nhiếp ảnh gia và nhà sử học.

Fahrelnissa Zeid cùng với nhiều thành viên trong gia đình cô được coi là hình mẫu của chủ nghĩa trí thức Ottoman.

Fahrelnissa Zeid là một trong những phụ nữ đầu tiên của Học viện Mỹ thuật ở Istanbul năm 1920, nơi cô theo học họa sĩ người Thổ Nhĩ Kỳ Namik Ismail.

Năm 1928, cô đến Paris và được đào tạo tại xưởng vẽ của Stahlbach và Roger Bissière tại Académie Ranson.

Cuộc hôn nhân đầu tiên của cô là tiểu thuyết gia Izzet Melih Devrim, một trong những nhà văn đóng góp cho Servet-i Fünun ("Sự giàu có của kiến ​​thức"), một tạp chí tiên phong được xuất bản để thông báo cho độc giả về các phong trào văn hóa và trí tuệ của châu Âu, đặc biệt là Pháp.

Trong nhóm các nghệ sĩ, gồm Faruk (1921 - 1924), Nejad Devrim (1923 - 1995), một nghệ sĩ nổi tiếng trong tương lai và Shirin Devrim (1926 - 2011), một nữ diễn viên và đạo diễn tương lai, đã ra đời.

Đến thăm các thành phố khác nhau ở Châu Âu hàng năm với Devrim đã đánh thức nguồn cảm hứng của Zeid khi cô ấy nắm lấy thế giới của Nghệ thuật Hiện đại.

Zeid, cùng với mười ba nghệ sĩ đã hợp nhất dưới cái tên "New École de Paris" đã tổ chức triển lãm của họ ở Paris thế kỷ 20, nơi chào đón những tài năng trẻ từ nhiều quốc gia khác nhau, và do đó mở đường cho các phong trào nghệ thuật khác nhau.

Paris là tâm điểm của cả phong trào nghệ thuật siêu thực và nghệ thuật trừu tượng. Một khung cảnh màu mỡ như vậy đã góp phần rất lớn vào việc Zeid tiếp xúc với một phong cách và kỹ thuật của các bậc thầy hiện đại.

Quan trọng không kém, nó cho phép Zeid tìm được một ngôi nhà tinh thần, thừa nhận khía cạnh đa quốc gia trong tính cách của cô, vì cô không coi mình chỉ là sản phẩm của truyền thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Những thăng trầm của cuộc đời

Sau khi ly hôn vào giữa những năm 1930, Zeid kết hôn lần nữa vào năm 1934 tại Athens với Hoàng tử Hashemite Zeid bin Hussein, con trai út của Sharif Hussein bin Ali và Đại sứ Iraq tại Ankara sau đó.

fahrelnissa zeid nu hoa si cua cac mau van hoa la ai
Hoàng tử và công chúa Zeid cùng các con.

Cô sinh con trai Hoàng tử Ra'ad bin Zeid, người tiếp tục bảo tồn di sản nghệ thuật của Fahrelnissa bằng cách duy trì một kho lưu trữ các tác phẩm của cô mà anh có sẵn cho các bảo tàng, phòng trưng bày, nhà đấu giá, nhà xuất bản và học giả để triển lãm, mua lại và nghiên cứu.

Là vợ của đại sứ Iraq, Zeid đã đi du lịch khắp châu Âu, Mỹ và Trung Đông. Những chuyến thăm tới một số thủ đô châu Âu đã cho cô thấy nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ phương Tây bao gồm những tác phẩm của Joan Miró, Henri Matisse và Pablo Picasso.

Zeid đã đề cập đến nhiều chủ đề và chủ đề trong tác phẩm nghệ thuật của mình, từ những cảnh đời thường cho đến chân dung của các thành viên trong gia đình, người thân và bạn bè.

Fahrelnissa Zeid đã sử dụng các đặc điểm phóng đại, phong cách biểu tượng của Byzantine và khuôn mặt thon dài với đôi mắt to tròn tương tự có thể được tìm thấy trong chân dung Fayum của Ai Cập.

Ngoài ra, trong bức chân dung của chồng mình, Hoàng tử Zeid, cô vượt xa sự thể hiện đơn thuần những đặc điểm có thể nhìn thấy của đối tượng để tiếp cận sâu hơn vào nhân vật của anh ta, và mô tả mặt bên trong của anh ta như một "bức chân dung" , chân thực và trực quan hơn mở ra cá tính thông qua nét vẽ biểu cảm và màu sắc sống động.

Phong cách độc nhất trong nền nghệ thuật tranh trừu tượng

Mặc dù nghệ thuật của Zeid chủ yếu là "trừu tượng" nhưng phong cách của cô là độc nhất và dựa trên Sufism, nhánh thần bí của đạo Hồi.

Các tác phẩm của Zeid thể hiện một số điểm tương đồng, chẳng hạn như từ "Fauves" (1905 - 1907) với phong cách họa sĩ và sử dụng màu sắc thuần khiết, Picasso (1881 - 1973) và "Người Cuba" với sự căng thẳng của họ về hình học và các tác phẩm thử nghiệm của Piet Mondrian (1872 - 1944) với những đường kẻ đen táo bạo.

fahrelnissa zeid nu hoa si cua cac mau van hoa la ai
Fahrelnissa Zeid bên tác phẩm tranh trừu tượng của mình.

Cô xây dựng phong cách độc đáo của riêng mình một cách chủ động, và xuất sắc trong việc thử nghiệm màu nước, in thạch bản thành phần, cắt dán, điêu khắc nhựa và kính màu.

Năm 1990, tại Paris, triển lãm của Zeid "Entre L'Orient et l'Occident, Paintures et Dessins: Un Retrospetif" bao gồm thử nghiệm của cô với xương để thể hiện chân dung,

Xem xét một khối lượng công việc phong phú như vậy, không có gì ngạc nhiên khi Zeid ảnh hưởng đến phong trào nghệ thuật hiện đại ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như ở nước ngoài.

Được coi là người tiên phong của hội họa trừu tượng Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại, Zeid đã tham gia một nhóm các nghệ sĩ trẻ Thổ Nhĩ Kỳ được gọi là D-Group vào năm 1942, người mà cô trưng bày các tác phẩm của mình.

Sau đó, 5 năm sau khi người chồng thứ hai qua đời năm 1970, Zeid định cư ở Amman, Jordan, nơi con trai của cô Ra'ad vẫn còn sống đến ngày hôm nay.

Ở đó, Zeid thành lập tại nhà của mình, Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Fahrelnissa Zeid, nơi cô dạy cho một nhóm các nghệ sĩ đầy tham vọng.

Mặc dù Viện Nghệ thuật Fahrelnissa chỉ tồn tại được bốn năm, nhưng di sản có ảnh hưởng của cô đã đánh dấu một số nghệ sĩ nổi tiếng, bao gồm nghệ sĩ Suha Shoman, người sáng lập 'Darat al Funum: Khalid Shoman Foundation, "một trung tâm văn hóa và hình ảnh ở Amman ở Jordan.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Zeid đã tham gia gần 50 triển lãm ở Châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Đông. Tác phẩm đầu tay tại New York của cô xuất hiện vào năm 1950 khi cô trưng bày một loạt các bức tranh trừu tượng lớn tại Phòng trưng bày Hugo sau đó là nhiều chương trình quốc tế.

Các bức tranh của Zeid được bao gồm trong bộ sưu tập của một số bảo tàng, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Paris, Bảo tàng New York, Cincinnati, Edinburgh, Pittsburgh, Bảo tàng Hội họa và Điêu khắc Istanbul, Bảo tàng Nghệ thuật Hittite của Ankara, Mathaf : Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Ả Rập và các bộ sưu tập tư nhân.

Fahrelnissa Zeid qua đời năm 1991 khi bà tám mươi chín tuổi và được chôn cất trong Lăng Hoàng gia, Cung điện Raghdan ở Amman, Jordan.

Cô đã để lại một di sản hình ảnh to lớn bao gồm nhiều câu chuyện kể về sự phát triển của Nghệ thuật Hiện đại.

fahrelnissa zeid nu hoa si cua cac mau van hoa la ai Fahrelnissa Zeid người họa sỹ đại tài đứng lên từ đáy vực sâu

Fahrelnissa Zeid là một họa sỹ chiến đấu với bi kịch cá nhân, rối loạn tâm lý và định kiến ​​xã hội và nghệ thuật ...

fahrelnissa zeid nu hoa si cua cac mau van hoa la ai Fahrelnissa Zeid – Nữ hoạ sĩ đầu tiên có triển lãm cá nhân tại Viện Nghệ thuật đương đại London

Fahrelnissa Zeid (7/1/1901) mang phong cách trừu tượng không giống ai. Một phụ nữ quý tộc Thổ Nhĩ Kỳ và công chúa tại Iraq, cô ...

fahrelnissa zeid nu hoa si cua cac mau van hoa la ai Fahrelnissa Zeid được google kỷ niệm 118 năm ngày sinh có những đóng góp gì?

Hôm nay google doodle thay đổi để kỷ niệm 118 năm ngày sinh của Fahrelnissa Zeid để tưởng nhớ những đóng góp của cô cho ...

fahrelnissa zeid nu hoa si cua cac mau van hoa la ai Paul Klee - Hoạ sĩ trừu tượng trên nền nhạc giao hưởng

Paul Klee được sinh ra tại Thuỵ Sĩ có cha là giáo viên âm nhạc nên được tạo thành nghệ sĩ violin tài năng trước ...

fahrelnissa zeid nu hoa si cua cac mau van hoa la ai Paul Klee hoạ sĩ trừu tượng được google doodle kỷ niệm ngày sinh nhật hôm nay

Paul Klee là một nghệ sĩ violin tài năng trong dàn nhạc giao hưởng trước khi có các cống hiến để trở thành một hoạ ...

fahrelnissa zeid nu hoa si cua cac mau van hoa la ai Paul Klee là ai?

Paul Klee là một trong những hoạ sĩ có danh tiếng của thế kỷ 20, các tác phẩm của ông hội tụ sự sáng tạo, ...

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.