Forbes: Bà chủ Vietjet là nữ tỷ phú đôla duy nhất của Đông Nam Á

CEO Vietjet đã được tạp chí chuyên theo dõi tài sản Forbes đưa vào danh sách tỷ phú thế giới. 
forbes ba chu vietjet la nu ty phu dola duy nhat cua dong nam a
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet, với khối tài sản được Forbes ước tính 1,7 tỷ USD. Ảnh: AFP

Hồi tháng 12/2011 khi cho ra mắt hãng hãng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã tuyên bố sẽ vươn lên dẫn đầu thị trường. Chỉ 5 năm sau, Vietjet đã chiếm thị phần 40% về số lượng chuyến bay, thu về 1,2 tỷ USD doanh thu.

Trong bài đăng ngày 8/3, Forbes cho biết thành công của Vietjet đã đưa bà Phương Thảo trở thành nữ tỷ phú đôla duy nhất không chỉ của Việt Nam mà còn toàn khu vực Đông Nam Á. Như vậy, hiện nay Forbes ghi nhận Việt Nam có hai tỷ phú đôla, bao gồm cả ông chủ Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Forbes cho biết trong danh sách Tỷ phú thế giới năm nay, chỉ có 56 phụ nữ tự tay làm nên sự nghiệp và bà Thảo là một trong số đó. Forbes ước tính khối tài sản của bà trị giá 1,7 tỷ USD, không thua kém nhiều so với con số 1,8 tỷ USD của ông Phạm Nhật Vượng.

Giới thiệu về nữ tỷ phú mới, Forbes cho biết bà học ngành kinh tế tài chính ở Liên Xô cũ hồi những năm 1980, sau đó khởi nghiệp buôn bán hàng hóa ở khu vực Đông Âu và châu Á. Bà mới trở về Việt Nam cách đây một thập kỷ, đầu tư vào ngân hàng, bất động sản, nghỉ dưỡng.

Ý tưởng thành lập một hãng hàng không giá rẻ hình thành từ rất lâu, khi bà dự đoán rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân sẽ tăng mạnh. "Tôi luôn đặt ra mục tiêu cao và thực hiện những thương vụ lớn", bà Thảo nói với Forbes Việt Nam. "Tôi không bao giờ làm những thương vụ nhỏ. Khi người ta còn buôn bán từng container hàng, tôi đã kinh doanh hàng trăm container".

Để xây dựng mô hình cho Vietjet, bà Thảo đã nghiên cứu các hãng hàng không giá rẻ như Southwest, Ryannar hay Air Asia. Giấy phép được cấp từ năm 2007, nhưng do giá dầu tăng cao nên kế hoạch cất cánh bị hoãn lại. Đến năm 2010, nữ doanh nhân dự định lập liên doanh với Air Asia. Nhưng sau đó kế hoạch này bị hủy bỏ và bà tự mình cho ra mắt hãng hàng không mới vào năm 2011. Cùng với chồng là ông Nguyễn Thanh Hùng, bà Thảo hiện nắm giữ cổ phần đa số tại Vietjet thông qua công ty Sovico Holdings.

Hiện đội bay của Vietjet gồm 45 chiếc, thực hiện 300 chuyến bay mỗi ngày trên 63 đường bay nội địa và hơn chục đường bay quốc tế. Kể từ khi lên sàn chứng khoán hôm 28/2, cổ phiếu Vietjet đã tăng tới 47%. Công ty đã ký đặt mua hơn 200 chiếc máy bay với tổng trị giá 23 tỷ USD từ cả hai nhà sản xuất Airbus và Boeing.

Không dừng lại với những kết quả hiện tại, bà Thảo cho biết mình đang có những kế hoạch lớn hơn, và cuộc canh tranh sẽ còn gay gắt hơn. "Vietjet đặt mục tiêu trở thành một hãng hàng không quốc tế", bà nói với Forbes.

Bà không cho rằng thành công của mình có được nhờ bản năng. "Nhiều người nói rằng bất cứ thứ gì tôi chạm tay vào sẽ đều sinh lãi. Nhưng tôi không cho rằng mọi sự đơn giản như vậy", CEO Vietjet nói với CNBC. "Không có con đường nào dễ dàng đi tới thành công. Tôi đã học hỏi và nghiên cứu rất nhiều. Đã có rất nhiều vất vả, chăm chỉ làm việc, và để thành công bạn sẽ cần phải đam mê vào những thứ mình đã đầu tư vào".

forbes ba chu vietjet la nu ty phu dola duy nhat cua dong nam a Một phụ nữ miền Tây thành tỷ phú Vietlott đúng ngày 8/3

Một người phụ nữ quê Sóc Trăng trở thành tỷ phú đúng ngày 8/3 sau khi nhận thưởng hơn 41 tỷ đồng từ Vietlott.

forbes ba chu vietjet la nu ty phu dola duy nhat cua dong nam a Nữ tỷ phú giàu nhất VN kiếm 735 tỷ đồng 1 ngày, bà thứ trưởng mất 59 tỷ đồng

Sau 1 ngày, CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú giàu nhất Việt Nam kiếm thêm 735 tỷ đồng trong khi gia ...

forbes ba chu vietjet la nu ty phu dola duy nhat cua dong nam a Cách giới siêu giàu trên thế giới tiêu hàng tỷ USD

Một số tỷ phú có lối sống xa hoa trong khi những người khác chọn cách sống khiêm nhường và bình dân, song điểm chung ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City