Friedlieb Ferdinand Runge - nhà hoá học nổi tiếng với caffeine

Với những thành tựu đã có được từ rất nhỏ đã gây sự chú ý của nhà khoa học nổi tiếng Goethe và được nhà khoa học nổi tiếng này hướng ông đến phát hiện nổi tiếng đến ngày nay đó là caffeine.
friedlieb ferdinand runge nha hoa hoc noi tieng voi caffeine
Friedlieb Ferdinand Runge đã nổi lên với tài năng thiên bẩm về hoá học.

Friedlieb Ferdinand Runge được sinh ra bên ngoài Hamburg vào ngày 8/2/1795. Là con trai của một mục sư Luther, ông bày tỏ sự quan tâm đến hóa học từ khi còn nhỏ và bắt đầu thực hiện các thí nghiệm khi còn là một thiếu niên.

Friedlieb Ferdinand Runge với hoạt chất caffeine

Vào năm 15 tuổi, Runge đã được học nghề tại một nhà máy bào chế thuốc ở L Cantereck. Ông học y khoa ở Berlin và sau đó tại Gottingen, và lấy bằng y khoa tại Đại học Jena vào năm 1819.

Mười năm sau, khi đang theo học nhà hóa học và nhà phát minh nổi tiếng Johann Wolfgang Döbereiner tại Đại học Jena, Runge đã được yêu cầu tái tạo các hiệu ứng belladonna trong một phần trình diễn cho một trong những người bạn của Döbereiner.

Bị ấn tượng bởi nhà hóa học 25 tuổi, Goethe đưa cho Runge một túi hạt cà phê quý hiếm và đề nghị anh ta phân tích hóa trang của chúng. Ngay sau đó, Runge đã cô lập thành phần hoạt chất mà chúng ta biết ngày nay là caffeine

Luận án của ông đã đề cập đến hành động sinh lý của các alcaloid belladonna. Runge sau đó trở lại Đại học Berlin, nơi anh nhận bằng tiến sĩ hóa học vào năm 1822.

Sau ba năm du hành khắp châu Âu, thăm các nhà máy hóa chất và phòng thí nghiệm, Runge trở thành Privatdozent tại Đại học Breslau. Năm 1828, ông được bổ nhiệm làm giáo sư hóa học kỹ thuật phi thường.

friedlieb ferdinand runge nha hoa hoc noi tieng voi caffeine
Người phát minh để đời đối với ngày nhuộm ngày nay.
Xem thêm Friedlieb Ferdinand Runge được Google kỷ niệm nhân 225 ngày sinh

Friedlieb Ferdinand Runge phát minh ra thuốc nhuộm quần áo ngày nay

Năm 1831, Friedlieb Ferdinand Runge chuyển đến Berlin và được mời làm nhà hóa học trong một nhà máy hóa chất tại Oranienburg thuộc sở hữu của Hiệp hội Hàng hải Hoàng gia.

Trong phòng thí nghiệm công nghiệp này, ông đã thực hiện nghiên cứu quan trọng của mình về thuốc nhuộm tổng hợp.

Thông qua quá trình chưng cất nhựa than đá và chiết xuất các phân số tiếp theo, Runge đã phân lập và đặt tên axit carbolic (phenol), leucol (hỗn hợp quinoline, isoquinoline và quinaldine), pyrrol và cyanol (anilin).

Ông cũng sản xuất màu đen anilin từ cyanol, ghi nhận giá trị của nó như một loại thuốc nhuộm và có được bằng sáng chế vào năm 1834.

Trong thời gian này, ông đã phát minh ra thuốc nhuộm nhựa than đầu tiên và một quy trình liên quan để nhuộm quần áo.

Xem thêm Friedlieb Ferdinand Runge - nhà hoá học gắn liền với 'sắc ký giấy'

Tiên phong trong việc sử dụng sắc ký giấy, Runge đã xuất bản hai cuốn sách vào năm 1850 giải thích về kỹ thuật phân tích này: tập III của Farbenchemie và Zur Farbenchemie: Musterbilder für Freunde des Schdöen.

Loại thứ hai chứa một tập hợp các sắc ký đồ cho thấy các vùng đồng tâm của các chất khác nhau có trong dung dịch tỏa ra từ vị trí ứng dụng. Sau khi nghỉ hưu từ công ty hóa chất vào năm 1852, Runge làm cố vấn cho đến khi qua đời.

Những đóng góp của ông cho thế giới cũng bao gồm: là một trong những nhà khoa học đầu tiên phân lập quinine (một loại thuốc dùng để điều trị bệnh sốt rét), được coi là người khởi tạo sắc ký giấy (một kỹ thuật đầu tiên để tách các chất hóa học) và thậm chí Friedlieb Ferdinand Runge nghĩ ra phương pháp chiết xuất đường từ nước củ cải đường.

friedlieb ferdinand runge nha hoa hoc noi tieng voi caffeine Mercedes Sosa tài năng nghệ thuật - hình ảnh thăng trầm của Achentina

Mercedes Sosa - tài năng nghệ thuật thiên phú này còn được thăng hoa bởi những lựa chọn dũng cảm của Mercedes Sosa, trong cuộc ...

friedlieb ferdinand runge nha hoa hoc noi tieng voi caffeine Lễ hội Cosquín nơi thay đổi lịch sử cuộc đời Mercedes Sosa

Lễ hội Cosquín năm 1965 là nơi Mercedes Sosa được giới thiệu và đưa lên sân khấu khi ngồi trong khán giả bởi ca sĩ ...

friedlieb ferdinand runge nha hoa hoc noi tieng voi caffeine Mercedes Sosa được Google kỷ niệm ngày thay đổi lịch sử của cuộc đời

Mercedes Sosa được biết đến với tên Giọng nói của những người không có tiếng nói được Google kỷ niệm hôm nay là ngày cách ...

friedlieb ferdinand runge nha hoa hoc noi tieng voi caffeine Mercedes Sosa - Giọng hát vàng của Mỹ Latin là ai?

Ca sĩ nhạc dân ca Argentina Mercedes Sosa là người phụ nữ duy nhất được tặng biệt danh "Giọng hát vàng của Mỹ Latin" bởi ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.