Ga trên cao lớn nhất Metro Số 1 trước ngày đón khách

Tân Cảng (quận Bình Thạnh) có quy mô lớn, kiến trúc khác với 10 ga trên cao, đã hoàn thiện khang trang, chờ vận hành thương mại cuối tuần này.

 

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên có 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới. Trong đó Tân Cảng (cạnh cầu Sài Gòn, quận Bình Thạnh) là ga lớn nhất, có kiến trúc riêng biệt tạo điểm nhấn cho tuyến metro đầu tiên của thành phố.

Metro số 1 hoàn thành 100% khối lượng thi công, đang làm các thủ tục để khai thác vào ngày 22/12.

 

Tân Cảng là ga duy nhất với 4 làn tàu (các ga khác có hai làn) vì là điểm kết nối của tuyến Metro Số 1 và Số 5 (cầu Sài Gòn - Ngã tư Bảy Hiền) trong tương lai.

Điểm nhấn kiến trúc của ga là mái dạng vòm màu trắng có diện tích 6.200 m2, được thiết kế bằng màng sợi thủy tinh phủ nhựa xuất xứ từ Nhật Bản. Trong khi đó các ga trên cao khác có mái lợp bằng kim loại.

Trước ngày đón khách, các chuyến metro chạy thử liên tục ra vào nhà ga. Cầu đi bộ ở ga cũng hoàn thiện, có hai lối lên xuống ở trên đường Điện Biên Phủ. Cảnh quan, mảng xanh dưới nhà ga được chỉnh trang thêm.

 

Ga Tân Cảng gồm tầng trệt và hai tầng lầu, dài 137 m, rộng 46 m, cao 32 m. Hai bên hông nhà ga để hở lấy ánh sáng, tạo sự thông thoáng, giúp hành khách dễ tham quan khung cảnh bên đường. Phần mái lợp nhô ra ngoài 5 m ngăn nước mưa không hắt vào trong.

 

 

Tầng trên cùng của ga với hệ thống mái lợp kín thay vì hở ở giữa như những ga trên cao khác. Lối vào tàu lắp đặt mỗi bên 96 cửa đón trả khách bằng chất liệu nhôm, kính. Dưới lối vào được vẽ các mũi tên chỉ hướng ra, vô cho khách khi tàu dừng. Phần lớn cửa được bọc kín bằng múp xốp.

 

Tại tầng trên cùng đã lắp đủ 24 trụ đèn chiếu sáng dạng chùm, các biển chỉ dẫn hướng tuyến, đèn tín hiệu, camera an ninh, ghế chờ...

 

Bên dưới đường ray của ga nhìn từ trong buồng lái metro. Trước lúc vận hành thương mại, Metro số 1 sẽ chạy thử đợt cuối với 200 chuyến mỗi ngày, thời gian từ 5h đến 22h.

Tàu xuất phát từ depot Long Bình (TP Thủ Đức), kết thúc tại ga Bến Thành (quận 1) với quãng đường gần 20 km. Các chuyến tàu hoạt động với tần suất 8-12 phút một chuyến, thời gian di chuyển khoảng 30 phút, dừng tại mỗi ga trong 30 giây.

 

 

Tầng hai là nơi bán và soát vé, phòng hành chính, quầy bán đồ lưu niệm, phòng kỹ thuật...

 

Các máy ở khu soát vé cũng đang được bọc xốp. Khách qua cổng phải quẹt vé tại cổng soát vé rồi tiếp tục thao tác tương tự ở cổng ra. Cạnh đó là phòng bán vé thủ công, quầy điều chỉnh giá, giám sát an ninh, làm việc của nhân viên nhà ga.

Khách có thể chọn các loại vé gồm theo lượt, một ngày, ba ngày và theo tháng. Khách mua vé lượt dùng tiền mặt trả 7.000 đồng đến 20.000 đồng, tùy quãng đường; vé 6.000-19.000 đồng nếu thanh toán không tiền mặt. Giá vé tháng 300.000 đồng mỗi khách; học sinh, sinh viên giảm một nửa; người khuyết tật, cao tuổi... được miễn vé.

 

Quầy thông tin đặt ở giữa tầng hai, cạnh khu soát vé. Các bảng chỉ dẫn, biển báo thông tin về những chuyến tàu, đồng hồ điện tử, nhà vệ sinh... đã hoàn thiện.

 

Cầu đi bộ rộng khoảng 3,5 m, cao gần 5 m, dài gần 100 m kết nối vào tầng hai nhà ga. Cầu được lợp mái bằng kim loại, hai bên lan can trông cây xanh trang trí.

Dọc tuyến có 9 cầu đi bộ (Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, công viên công nghệ cao và ga Đại học Quốc gia) xây dựng, chủ yếu trên đại lộ Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội kết nối vào tầng trung chuyển nhà ga. Tùy vị trí, mỗi cầu dài 80-150 m, rộng khoảng 3,5 m, cao gần 5 m.

 

Tầng trệt là cầu thang chính dẫn lên khu vực bán vé, sảnh chờ. Tầng này gồm khu kỹ thuật, sảnh đón khách, phòng cháy chữa cháy, bãi giữ xe... Toàn nhà ga có 3 thang máy, 3 thang cuốn và 6 thang bộ.

 

Bãi giữ xe dưới tầng trệt đã chia ô, kẻ vạch với sức chứa khoảng 350 xe máy. Toàn tuyến có 5 bãi đậu xe cá nhân và xe buýt đang được chủ đầu tư triển khai. Các bãi đậu xe có tổng diện tích 5.472 m2 được bố trí tại các vị trí lân cận các nhà ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long và Bình Thái.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, từ Bến Thành, quận 1 đến depot Long Bình, Thủ Đức. Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn ba ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son.

 

 

Lộ trình Metro số 1 qua 14 ga, Tân Cảng là ga thứ 5 tính từ hướng Bến Thành tới Suối Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng