Gần 10.000 người Trung Quốc cạnh tranh một suất công chức nhà nước

Không phải một vị trí cấp cao tại các hãng lớn như Alibaba hay Tencent mới đủ sức thu hút ứng viên nộp hồ sơ. Thay vào đó, người lao động Trung Quốc đang mong mỏi được làm việc ở vị trí nhân viên văn phòng. 
gan 10000 nguoi trung quoc canh tranh mot suat cong chuc nha nuoc Đàn ông Trung Quốc hoãn cưới, không dám lấy vợ vì thiếu nhà
gan 10000 nguoi trung quoc canh tranh mot suat cong chuc nha nuoc Quan chức Trung Quốc giấu hơn 2 tấn tiền trong nhà
gan 10000 nguoi trung quoc canh tranh mot suat cong chuc nha nuoc
Các ứng viên trong kỳ thi công chức năm 2015 đang tìm vị trí ngồi và phòng thi. Ảnh: China Daily

Theo CNN, 24/10 là hạn cuối cùng để nộp đơn đăng ký tham dự kỳ thi công chức nhà nước tại Trung Quốc. Kỳ thi năm nay thu hút hơn một triệu hồ sơ đến từ khắp cả nước, theo truyền thông địa phương. Trong đó, các ứng viên phải lựa chọn một công việc mà họ mong muốn được làm khi đăng ký dự thi.

Các vị trí tại cơ quan trung ương của Trung Quốc, thường được mô tả như "hũ gạo vàng", đang là niềm mong mỏi của người lao động nước này vì có thu nhập ổn định và phúc lợi hậu hĩnh. Đây cũng có thể là "bàn đạp" đối với những người có tham vọng trên con đường chính trị.

Tính đến cuối ngày 24/10, 9.504 người đã đề đạt nguyện vọng ứng cử cho vị trí phụ trách phòng lễ tân tại Liên đoàn Dân chủ Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh. Đây là một con số kỷ lục về số lượng hồ sơ đăng ký cho một công việc công chức nhà nước. Liên đoàn là một trong 8 cơ quan chính trị có thẩm quyền tại Trung Quốc.

Hàng nghìn ứng viên muốn làm việc cho tổ chức này không hẳn vì yêu thích tính chất công việc vốn chỉ liên quan đến hoạt động đón tiếp, sắp xếp các cuộc họp hay tổ chức sự kiện. Điểm thu hút nhất có lẽ là những yêu cầu khá nhẹ nhàng cho một vị trí công chức nhà nước ở ngay thủ đô. Theo trang web tuyển dụng chính thức, ứng viên chỉ cần bằng cử nhân và hai năm kinh nghiệm.

"Khi đưa ra lựa chọn, họ thường có xu hướng đi theo các nguyên tắc về kinh tế. Họ muốn lợi ích của mình được tối đa hoá", giáo sư Zhu Lijia thuộc Học viện Quản trị Trung Quốc nhận định. "Việc ứng viên lựa chọn công việc có lợi ích lớn hơn, nhiều cơ hội phát triển và vị trí tốt cũng là lẽ tự nhiên".

Xu hướng cạnh tranh vị trí việc làm tại cơ quan nhà nước dường như cũng khá phổ biến ở Ấn Độ. Trong năm 2015, 2,3 triệu người tại một bang đã nộp hồ sơ cho 368 vị trí, trong đó có các công việc như phục vụ trà hay bảo vệ ban đêm.

chọn
Lãnh đạo ngành địa ốc nói gì về ba luật mới?
Các doanh nghiệp địa ốc bước vào mùa ĐHĐCĐ năm 2024 trong bối cảnh ba luật lớn về bất động sản vừa được thông qua. Cùng điểm lại những góc nhìn của lãnh đạo Vinhomes, Đạt Phương, Lideco... xoay quanh sự tác động của các luật này.