Gần 1,3 triệu học sinh tựu trường, TPHCM đề xuất tăng biên chế giáo viên

Sáng nay 20/8, gần 1,3 triệu học sinh ở TPHCM từ bậc tiểu học đến THPT chính thức tựu trường. Năm học này, số lượng học sinh ở TPHCM tăng khủng khiếp, tiếp tục là đặt áp lực về sĩ số đối với việc dạy và học của thầy trò.

Trừ bậc mầm non tựu trường năm học 2018-2019 vào ngày khai giảng 5/9 tới, tất cả học sinh (HS) từ tiểu học đến THPT khoảng 1,3 triệu em tựu trường vào sáng nay 20/8.

gan 13 trieu hoc sinh tuu truong tphcm de xuat tang bien che giao vien
gan 13 trieu hoc sinh tuu truong tphcm de xuat tang bien che giao vien

Học sinh ở TPHCM tựu trường nhập học sáng 20/8

Năm nay, toàn TPHCM có khoảng 1.677.580 HS, tăng hơn 67.230 HS. Cụ thể, mầm non tăng 20.225 trẻ; tiểu học tăng 26.810 HS; THCS tăng hơn 10.400 HS và THPT tăng gần 9.800 HS. Đến đầu tháng 9, có gần 900 phòng học mới được đưa vào hoạt động.

Tuy đảm bảo chỗ học cho HS nhưng TPHCM đang gánh áp lực rất lớn về số HS tăng nhanh, sĩ số lớp học cao...

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết số HS tăng nhiều ở cấp mầm non và tiểu học, tập trung tại những địa phương đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, nên tình trạng dân số tăng cơ học cao.

Áp lực này làm gia tăng sĩ số HS/lớp vượt cao so với chuẩn (cấp tiểu học), HS tham gia học 2 buổi/ngày giảm. Điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện… đều co hẹp, gây ảnh hưởng đến các lớp đang học.

gan 13 trieu hoc sinh tuu truong tphcm de xuat tang bien che giao vien

Học sinh lớp 1 ngày đầu đến trường

Đối với HS, TPHCM đặt mục tiêu HS được học tập và hoạt động cả ngày trong trường; có thể học mọi lúc mọi nơi thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại; Được giảng dạy và học tập bằng những phương pháp tiên tiến, hiện đại của thế giới nhằm đảm bảo phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện; Có nền tảng tiếng Anh, Tin học đạt chuẩn quốc tế để có thể tiếp tục học tập, làm việc trong môi trường quốc tế sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đặc biệt, mỗi HS có thể chơi ít nhất 1 môn thể thao; có kiến thức cơ bản về âm nhạc, mỹ thuật, có kỹ năng thực hành xã hội để có thể thích ứng cuộc sống, được phát triển năng lực theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp.

Nhu cầu tuyển dụng toàn ngành là gần 5.130 giáo viên, nhân viên ở tất cả các bậc học nhằm thay thế giáo viên nghỉ hưu, nghỉ việc và các trường mới thành lập đi vào hoạt động trong năm học mới.

gan 13 trieu hoc sinh tuu truong tphcm de xuat tang bien che giao vien

Sĩ số học sinh tăng, phòng học tăng, TPHCM đang đề xuất tăng biên chế giáo viên

Ngành giáo dục TPHCM đề xuất Bộ GD-ĐT những cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm triển khai những giải pháp mang tính đột phá, đổi mới. Cụ thể, giao cho Sở chịu trách nhiệm với UBND thành phố tổ chức thi THPT; Định hướng mở trong biên chế năm học (thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay); Cho phép sĩ số lớp học linh hoạt theo loại hình trường và đặc điểm địa phương.

Trước áp lực tăng sĩ số, tăng phòng học, TPHCM cũng đề xuất tăng biên chế giáo viên đáp ứng số phòng học mới. Do hiện nay việc tăng biên chế này hiện đang gặp phải nhiều khó khăn do phải được chấp thuận của Bộ Nội vụ.

Trong đợt làm việc đầu năm học mới với ngành giáo dục thành phố, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, năm 2017, TPHCM thu được hơn 351 tỷ đồng tiền học phí từ bậc THCS. Thành phố đang tính toán và cân đối ngân sách để có thể miễn học phí cho HS bậc THCS từ tháng 1/2019.

gan 13 trieu hoc sinh tuu truong tphcm de xuat tang bien che giao vien Thanh Hóa thiếu hơn 3.300 giáo viên, nhân viên hành chính

Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên hành chính của tỉnh Thanh Hóa vẫn còn thừa, thiếu cục bộ. Năm học 2017-2018, ...

gan 13 trieu hoc sinh tuu truong tphcm de xuat tang bien che giao vien TP.HCM dành 220 tỉ đồng hỗ trợ giáo viên mầm non

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, tổng dự toán kinh phí hỗ trợ thu nhập cho giáo viên mầm non năm 2018 xấp xỉ ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.