Gần 300 người chết vì bão Matthew

Bão Matthew, cơn bão mạnh nhất trong 10 năm qua ở vùng Caribbea, đã khiến gần 300 người dân ở Haiti thiệt mạng. 4 bang của Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước khi bão đổ bộ.
gan 300 nguoi chet vi bao matthew Bão lớn nhất 10 năm ở vùng Caribbea tàn phá Cuba, Haiti
gan 300 nguoi chet vi bao matthew
Những căn nhà bị phá huỷ sau khi bão quét qua Jeremie, Haiti hôm 6/10. Ảnh: Reuters

Bộ Nội vụ Haiti, một thị trưởng và các quan chức địa phương xác nhận con số thương vong ở Haiti với Reuters hôm 6/10. Trong đó, nhiều người đã thiệt mạng do cây đổ, các mảnh vỡ văng tứ tung hay vì nước sông chảy siết khi cơn bão với sức gió 230 km/h bổ bộ. Công tác cứu hộ người dân Haiti chỉ mới đang bắt đầu, vài ngày sau khi bão tấn công khu vực này.

Hầu hết trường hợp thương vong được xác nhận ở các thị trấn và làng chài ở khu vực cực tây bán đảo Tiburon, một trong những vùng đẹp nhất ở Haiti. Cơn bão đổ bộ trực tiếp vào bán đảo này và san phẳng nhiều ngôi nhà.

"Nhiều người ở thị trấn ven biển Les Anglais đã chết. Tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng này trước đây", Paul Raphael, quan chức đại diện chính phủ ở khu vực, cho hay. Les Anglais là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng bão và bị cô lập từ từ đó cho đến nay. Trước khi cơn bão ập đến, người dân mới bắt đầu hoảng loạn sơ tán khỏi các căn nhà.

Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 350.000 người ở Haiti đang cần hỗ trợ khẩn cấp sau cơn bão. Đây là đợt cứu hộ nhân đạo lớn nhất ở Haiti, kể từ sau trận động đất mạnh năm 2010. Sự tàn phá của cơn bão ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và khiến cuộc bầu cử dự kiến diễn ra hôm 9/10 tới bị hoãn lại.

gan 300 nguoi chet vi bao matthew
Người dân Mỹ sơ tán và di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ.

Khoảng hai triệu người dân Mỹ ở 4 bang Florida, Georgia, South Carolina và North Carolina đã được sơ tán và tìm nơi trú ẩn an toàn. Chính quyền 4 bang đã ban bố tình trạng khẩn cấp và huy động hơn 1.000 thành viên Vệ binh quốc gia hoạt động điều phố giao thông tại những nơi bị ảnh hưởng bão.

Trên nhiều tuyến đường, ôtô xếp dài thành hàng để chờ đồ đi lánh nạn. Nhiều trường học và công sở đã đóng cửa. Hàng trăm chuyến bay đã bị huỷ bỏ vì bão.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia của Mỹ cảnh báo mức độ thiệt hại thảm hoạ có thể xảy ra. Bão Matthew được dự báo là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào Mỹ từ năm 2005.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.