Hơn 800 người chết vì bão 'quái vật' Matthew

Cơn bão Matthew đã khiến hơn 800 người thiệt mạng và hàng nghìn người rơi vào cảnh không nhà cửa, khi đổ bộ vào Haiti trước khi tiến vào Florida, Mỹ. 
hon 800 nguoi chet vi bao quai vat matthew Haiti hoang tàn sau siêu bão Matthew
hon 800 nguoi chet vi bao quai vat matthew Gần 300 người chết vì bão Matthew
hon 800 nguoi chet vi bao quai vat matthew
Khung cảnh hoang toàn sau khi bão tấn công Haiti. Ảnh: Reuters

Số người chết ở Haiti, quốc gia nghèo nhất châu Mỹ, đã tăng lên ít nhất 842 người, theo số liệu thống kê ngày 7/10, khi thông tin từ những vùng xa xôi hẻo lánh trước đó bị cô lập trong cơn bão.

Bão Matthew tấn công bán đảo phía tây của Haiti hôm 4/10 với sức gió 233 km/h và gây mưa lớn. Khoảng 61.500 người đang sống trong các nơi trú tạm, sau khi cơn bão đẩy nước biển vào các làng ven biển, nhiều khu vực bị cô lập.

Tại ít nhất ba thị trấn của Haiti, cây cối đè nát nhiều nhà cửa và khiến hàng chục hàng chết.

"Một cây lớn đổ xuống và san phẳng căn nhà, toàn bộ căn nhà đổ ập lên người chúng tôi. Khi mọi người tới dọn dẹp đống đổ nát, tôi mới phát hiện vợ mình đã qua đời", Jean-Pierre Jean-Donald, 27 tuổi, kể lại.

Theo Reuters, hiện nay mạng điện thoại đã bị ngắt và các con đường đều bị ngập nặng. Điều này đang cản trở nỗ lực cứu trợ đến các vùng bị ảnh hưởng nặng nhất của cơn bão. Thực phẩm khan hiếm dần và ít nhất 7 người đã chết vì dịch tả.

Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 350.000 người ở Haiti đang cần hỗ trợ khẩn cấp sau cơn bão. Đây là đợt cứu hộ nhân đạo lớn nhất ở Haiti, kể từ sau trận động đất mạnh năm 2010. Sự tàn phá của cơn bão ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và khiến cuộc bầu cử dự kiến diễn ra hôm 9/10 tới bị hoãn lại.

Bão Matthew, cơn bão mạnh nhất trong 10 năm qua ở vùng Caribbea, đã gây ảnh hưởng nặng nề cho người dân ở quốc gia Trung Mỹ trước khi tiến vào Mỹ. Khoảng hai triệu người dân Mỹ ở 4 bang Florida, Georgia, South Carolina và North Carolina đã được sơ tán và tìm nơi trú ẩn an toàn. Chính quyền 4 bang đã ban bố tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi người dân làm theo các hướng dẫn an toàn khi đối mặt với cơn bão có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từng tấn công đông bắc Florida trong hơn 100 năm qua.

"Tôi chỉ muốn nhấn mạnh với tất cả mọi người rằng đây vẫn là một cơn bão thực sự nguy hiểm, về nguy cơ hiệt hại về người và tài sản nghiêm trọng thực sự tồn tại", ông Obama nói với phóng viên sau cuộc họp với các quan chức quản lý khẩn cấp.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.