Gần 350 tỷ đồng xây hai cầu cạnh cầu vượt Mai Dịch tăng năng lực đường vành đai 3 trên cao

Dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, TP Hà Nội sẽ xây dựng thêm hai đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch với chi phí 348,456 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP Hà Nội.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý bổ sung hạng mục "Xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch" với tổng mức đầu tư dự kiến là 348,456 tỷ đồng, trong đó vốn vay JICA là 291,703 tỷ đồng để thanh toán chi phí xây dựng, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.

Vốn đối ứng 56,753 triệu đồng, để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, lãi vay trong quá trình xây dựng và chi phí khác, dự phòng phần vốn đối ứng.

Thời gian thực hiện dự án và hạng mục bổ sung từ năm 2013 đến 2024.

Gần 350 tỷ đồng xây hai cầu cạnh cầu vượt Mai Dịch tăng năng lực đường vành đai 3 trên cao - Ảnh 1.

Cầu vượt Mai Dịch. (Ảnh: Hạ Vũ).

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải thực việc hiện điều chỉnh quyết định đầu tư dự án và điều chỉnh hợp đồng tư vấn, xây dựng theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra về những thông tin, số liệu báo cáo; chỉ đạo việc sử dụng vốn dư theo đúng quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, bảo đảm hoàn thành dự án theo đúng thời gian được phê duyệt.

Dự án vành đai 3 trên cao đoạn Nam Thăng Long - Mai Dịch có tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng và được thông xe từ tháng 10/2020.

Công trình có tổng chiều dài 5,367 km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,831 km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T 4.426,6 m và phần kết cấu nhịp dầm thép 404,4 m.

Dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa,... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100 km/h.

Theo thiết kế ban đầu được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, dự án chỉ đầu tư cầu cạn từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long, không xây dựng các nhánh lên xuống đường trên cao.

Cuối tháng 12 vừa qua, 6 nhánh kết nối lên xuống đường trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long chính thức thông xe sau hơn một năm thi công xây dựng.

Trước khi có 6 nhánh lên xuống, các xe di chuyển trên đường vành đai 3 trên cao phải đi hết cầu Thăng Long thuộc địa phận huyện Đông Anh, sau đó mới được quay đầu xe. Tuy nhiên, nhiều ô tô vẫn quay đầu tại khu vực trước cổng Khu đô thị Nam Thăng Long để vòng về hướng Mai Dịch và bị xử phạt.

Đại diện chủ đầu tư cho biết các vị trí được đặt lối lên, xuống là các nút giao có lượng phương tiện lên, xuống lớn. Tổng kinh phí xây dựng 6 nhánh nối là 207 tỷ đồng.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.