Tìm vốn đầu tư 725 km cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn

Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp kêu gọi và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Thanh Thủy (Việt Nam) đi Pạc Xan - Viêng Chăn (Lào) với tổng chiều dài khoảng 725 km.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Nghệ An về tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Theo đó, để tăng cường hợp tác về giao thông vận tải nhằm triển khai các hiệp định, kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng, Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã ký kết Bản ghi nhớ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Vào cuối năm 2016, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào đã ký Thỏa thuận đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Hướng tuyến được xác định đi qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Nghệ An, Việt Nam) và Nậm On (tỉnh Borikhamxay, Lào). Chiều dài nghiên cứu từ Thủ đô Viêng Chăn đến Hà Nội dài khoảng 725 km.

Trong đó, chiều dài cần đầu tư xây dựng từ Viêng Chăn đến TP Vinh, Nghệ An khoảng 410 km. Tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để làm cơ sở kêu gọi nguồn vốn.

Bộ cũng cho biết đoạn tuyến từ Hà Nội đi TP Vinh có chiều dài khoảng 315 km đang được triển khai đầu tư xây dựng tại các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, dự kiến sẽ đưa vào khai thác năm 2022.

Riêng đoạn từ TP Vinh đến cửa khẩu Thanh Thủy có chiều dài khoảng 85 km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, đã được cập nhật trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Liên quan đến nguồn vốn đầu tư dự án, Bộ Giao thông vận tải cho biết trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với phía Lào để làm việc với các đối tác, đặc biệt là phía Nhật Bản để kêu gọi và tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư cho dự án.

Do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đến kinh tế - xã hội của hai nước và thế giới nên chưa thể bố trí nguồn vốn để nghiên cứu đầu tư dự án.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với phía Lào tập trung nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để làm cơ sở nghiên cứu, đầu tư dự án vào thời điểm phù hợp và đảm bảo đồng bộ về tiến trình đầu tư dự án giữa Việt Nam và Lào.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.