Sớm gỡ vướng mắc thu phí không dừng trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình

Bộ GTVT cho biết, Bộ vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Vụ liên quan đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vận hành thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình (cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình).
Sớm gỡ vướng mắc thu phí không dừng trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình - Ảnh 1.

Cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình. (Ảnh: Tecco2).

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam căn cứ tình hình thực tế tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình xem xét, quyết định phương án quy định số dư tài khoản tối thiểu trong tài khoản giao thông của chủ các phương tiện thuộc diện trả phí khi đi vào tuyến cao tốc đảm bảo hài hòa lợi ích, thuận tiện cho người sử dụng và phát huy hiệu quả hệ thống.

Đối với các Vụ liên quan như Vụ Tài chính, Vụ Đối tác công tư, Vụ An toàn giao thông, Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ GTVT yêu cầu đề xuất các giải pháp xử lý các vấn đề như hình thức áp dụng vé tháng, vé quý trên toàn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình; kết nối liên thông tài khoản giao thông và tài khoản cá nhân của chủ phương tiện; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ ETC tại các trạm thu phí; xử phạt vi phạm hành chính đối với các phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn ETC; tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu phương tiện giao thông để phục vụ thu phí ETC bảo đảm thuận tiện, minh bạch.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bất tiện cho chủ phương tiện tham gia dịch vụ như: xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền; nhiều phương tiện chưa đủ điều kiện (chưa dán thẻ hoặc dán thẻ mà không nạp tiền hoặc thiếu tiền) vẫn đi vào cửa dành riêng cho thu phí điện tử không dừng.

Nguyên nhân các tồn tại, hạn chế nêu trên ngoài yếu tố về giải pháp kỹ thuật, còn do sự phối hợp giữa các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư dự án thu phí đường bộ và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan chưa chặt chẽ trong quá trình vận hành hệ thống.

Việc tuyên truyền chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ chưa cao. Đến nay mới có khoảng 50% số lượng phương tiện trên toàn quốc tham gia dịch vụ.

"Đối với các dự án của Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) do vướng mắc về nguồn vốn dẫn đến tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý chưa được thực hiện ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của hệ thống do các tuyến cao tốc do VEC quản lý là các tuyến cao tốc huyết mạch, lưu lượng giao thông lớn", lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).